+
Aa
-
like
comment

Doanh nghiệp địa ốc tiếp tục chờ ‘giải cứu’

28/02/2021 07:01

Làm việc với lãnh đạo TP.HCM, doanh nghiệp địa ốc    nêu ra hàng loạt khó khăn cần tháo gỡ để khơi thông thị trường bất động sản.

Ngày 27.2, Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Nguyễn Thành Phong, và ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch, đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản để lắng nghe các kiến nghị, từ đó đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Điều đáng nói, những khó khăn của doanh nghiệp (DN) nêu ra tại buổi gặp gỡ cũng đã được nêu từ buổi làm việc cách đây 3 năm.

Các doanh nghiệp kiến nghị thành phố cần có giải pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời các thủ tục về đầu tư xây dựng, đất đai /// ẢNH: ĐÌNH SƠN
Các doanh nghiệp kiến nghị thành phố cần có giải pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời các thủ tục về đầu tư xây dựng, đất đai

3 năm vẫn vậy

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết cách đây 1 năm cũng tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với DN bất động sản (BĐS), ông có kiến nghị điều chỉnh quy hoạch cục bộ cho dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên (H.Bình Chánh), sau đó được các sở ngành hỗ trợ rất nhiều nhưng đến nay TP vẫn chưa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch. Đến nay dự án đã triển khai 3 năm nhưng vẫn chưa thể triển khai được bước đầu tiên là công nhận chủ đầu tư. Do đó, mốc thời gian giải quyết hồ sơ 1 dự án nhà ở từ trên 3 năm kéo xuống còn 215 ngày như Sở Xây dựng đề nghị UBND TP xem xét liệu có khả thi? “Vấn đề là liên thông giữa các sở, ngành, giữa các phòng chuyên môn với UBND quận huyện vẫn chưa thông khi mỗi văn bản trao đổi giữa các bên cũng mất vài ba tháng đề xuất. Để khơi thông sự bế tắc của thị trường BĐS, chỉ cần làm nhanh thủ tục pháp lý cho dự án, thúc đẩy nguồn cung, cân đối lệch pha cung cầu như hiện nay”, ông Nghĩa bức xúc.

Lãnh đạo một DN BĐS cũng nói rằng cách đây 3 năm, lãnh đạo TP cũng gặp gỡ DN để lắng nghe các kiến nghị và tháo gỡ khó khăn. Khi đó ông đã nêu ra các khó khăn của DN ông gặp phải nhưng đến cuộc gặp này, dự án của ông vẫn vậy và ông tiếp tục kiến nghị. “Dự án của tôi xây dựng phần hầm rộng hơn so với khối đế được cấp phép xây dựng. Toàn bộ tiền sử dụng đất của dự án đã đóng, chỉ còn phần rộng ra của tầng hầm. Phần này DN kiến nghị được đóng, nhưng đến nay 3 năm rồi vẫn chưa đóng được trong khi dự án đã giao nhà, khách hàng vào ở đã mấy năm rồi. Chậm ra sổ hồng cho khách hàng, họ gây áp lực lên chủ đầu tư, trong khi chúng tôi muốn đóng cũng không được”, vị này cho biết.

Nhiều kiến nghị của các DN trong Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) nêu ra trong buổi làm việc gần như cũng đã được các DN nêu ra trong các lần gặp gỡ trước. Như trường hợp của Tập đoàn Novaland, trong 14 dự án mà DN này gặp vướng mắc trước đây, hiện vẫn còn 10 dự án đang còn vướng mắc chưa được tháo gỡ và những dự án này DN đã kêu mấy năm nay. Hay như trường hợp Công ty cổ phần địa ốc Phú Long mấy năm nay kiến nghị việc TP hoàn tất việc giải phóng mặt bằng tại dự án 44,49 ha (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè) khi DN này trúng đấu giá đất từ năm 2004, DN đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính nhưng đến nay vẫn còn 1 hộ dân chưa chịu di dời.

Tổng hợp ý kiến kiến nghị của cộng đồng DN, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nêu hàng loạt khó khăn cần tháo gỡ để khơi thông thị trường. Trong đó ông kiến nghị nhà nước cần có giải pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời các thủ tục về đầu tư xây dựng, đất đai và nhà ở, đặc biệt là các sở, ngành phải triển khai thực hiện ngay các quy định pháp luật mới về đầu tư xây dựng, đất đai, đề xuất UBND TP thực hiện chuyển tiếp đảm bảo không ách tắc hồ sơ và thực hiện tốt yêu cầu cải cách hành chính trong thời gian tới. Đồng thời để thị trường BĐS tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững, phân khúc căn hộ bình dân đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận khách hàng có thu nhập thấp và trung bình phải được tập trung đầu tư và phát triển trong thời gian tới, đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội.

Cải cách mạnh mẽ

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong những năm qua, UBND TP phải tiếp rất nhiều đợt thanh tra kiểm tra, chưa nói kiểm toán. Ví dụ như đoàn của Thanh tra Chính phủ thanh tra 164 dự án, trong đó đa phần là dự án BĐS khiến các dự án này phải dừng lại. Trong quá trình đó, các sở ngành cũng phải tiếp và giải trình việc tham mưu để triển khai các dự án đó như thế nào, vì vậy đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của DN BĐS.

Không những vậy, các dự án liên quan việc xử lý nhà, đất liên quan đến đất công và nay là Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ cũng phải đình lại theo thông báo của Chính phủ từ tháng 7.2017. Đối với các dự án liên quan đến việc thực hiện đầu tư hạ tầng theo phương thức xây dựng chuyển giao (BT) cũng không còn triển khai nữa, trong khi các dự án BT đang thực hiện dở dang được chuyển sang thực hiện theo Nghị định 69 năm 2019.

Nhưng TP đang triển khai thực hiện Nghị định 69 rất khó khăn nên các dự án bị đình trệ. Đây là chuyện ngoài mong muốn của TP. “Tôi xin nêu vài lý do như thế để thấy rằng UBND TP cũng hiểu các DN BĐS đang đối mặt với nhiều khó khăn, các khó khăn đến từ phía TP cũng có mà các vướng mắc đến từ trung ương cũng có. Tôi cũng nói với các sở phải chia sẻ khó khăn của DN khi họ đi làm dự án phải vay vốn rất nhiều, mà đình lại một ngày thì DN phải trả bao nhiêu lãi suất. Các dự án kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến DN. Nếu không giải quyết kịp thời những khó khăn của DN BĐS sẽ tác động đến thị trường BĐS và ảnh hưởng đến sự phát triển của TP”, ông Phong nói và cam kết trách nhiệm giải quyết khó khăn cho DN BĐS là trách nhiệm của UBND TP, giúp cho DN BĐS chính là giúp cho TP…

“Các cơ quan nhà nước đẩy qua đẩy lại khiến DN và người dân rất khổ. Quyết tâm của TP làm sao cải thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh giúp DN phát triển. TP sẽ có những nỗ lực cải cách và dùng những biện pháp mạnh mẽ hơn về tổ chức để xây dựng bộ máy phục vụ người dân và DN tốt hơn, để nâng cao sự hài lòng của người dân và DN”, ông Phong khẳng định.

Báo cáo về tình hình BĐS, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết nhìn chung nguồn cung nhà ở năm 2020 đưa ra thị trường so với năm 2019 giảm 34% về tổng số dự án, giảm 30,4% về tổng số căn nhà. Thị trường đang lệch pha cung cầu, khi tỷ lệ căn hộ bình dân giảm từ 51% xuống còn 1%, chiếm tỷ lệ thấp nhất, phân khúc căn hộ trung cấp tăng từ 23,8% lên 56,9%, và phân khúc căn hộ cao cấp tăng cao nhất từ 25,2% lên 42,1%. Đây là dấu hiệu lệch pha cung cầu và cũng là dấu hiệu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường BĐS thiếu bền vững, không đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người dân có thu nhập thấp và trung bình.

Đinh Sơn/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều