+
Aa
-
like
comment

Doanh nghiệp bí ẩn có vốn gấp 4 lần Vingroup: Người đại diện pháp luật nói không khai nhầm

26/02/2020 16:36

Do số vốn đăng ký quá lớn nên cán bộ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh phải hỏi đi hỏi lại người đại diện doanh nghiệp xem có kê khai nhầm hay không.

Doanh nghiệp bí ẩn có vốn gấp 4 lần Vingroup: Người đại diện pháp luật nói không khai nhầm
Trụ sở của siêu doanh nghiệp 144.000 tỷ đồng (Ảnh: Bizlive)

Cục đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch Đầu tư mới đây thông tin, trong tháng 1/2020, cả nước có 8.276 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 267.178 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của một doanh nghiệp khá bí ẩn, có vốn đăng ký lên đến 144.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này đăng ký thành lập mới mang tên Công ty cổ phần đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC, ở lĩnh vực “Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm”, có trụ sở tại số 10, ngõ 234 đường Thôn Lai Xá, Xã Kim Chung, Huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. Tên người đại diện theo pháp luật là Trần Gia Phong.

Điều đáng nói là, đây là số vốn đăng ký cực kỳ lớn, tương đương với tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại và cao gần 4 lần so với vốn điều lệ của tập đoàn bất động sản tư nhân hàng đầu Việt Nam Vingroup (Vingroup có vốn điều lệ 34.300 tỷ đồng).

Chia sẻ về vấn đề này, tờ Tuổi trẻ dẫn lời một lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết, có khả năng đây là kê khai vốn ảo. Vì việc kê khai này hiện đang được diễn ra trên mạng, nên các cán bộ nhân viên của Cục không thể gặp gỡ trực tiếp người đại diện pháp luật của doanh nghiệp mà chỉ trao đổi thông tin trên điện thoại.

Vì số vốn đăng ký quá lớn, nên cán bộ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh phải hỏi đi hỏi lại người đại diện doanh nghiệp xem có kê khai nhầm từ 1,4 tỷ đồng thành 144 nghìn tỷ đồng không. Tuy nhiên, người đại diện doanh nghiệp này khẳng định không nhầm và cam kết sẽ góp đủ vốn trong 90 ngày theo quy định pháp luật.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, đại diện Cục Đăng ký kinh doanh cho biết đã khoanh vùng, theo dõi chặt chẽ, giám sát quá trình góp vốn theo số vốn đã đăng ký của doanh nghiệp này.

Theo Luật Doanh Nghiệp, các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn.

Nếu doanh nghiệp không góp đủ vốn và không đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ, theo Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định về việc Vi phạm các quy định về thành lập doanh nghiệp, hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Thôn Lai Xá. Ảnh: Bizlive.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải khắc phục hậu quả, bằng cách đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông bằng số vốn góp đối với hành vi vi phạm.

Công ty cổ phần đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC đăng ký thành lập vào ngày 17/1/2020. Công ty đăng ký 59 ngành, nghề kinh doanh như xây dựng, bất động sản, vận tải, buôn bán máy móc thiết bị, buôn bán kim loại, quặng, chăn, ga, gối nệm…

Theo như đăng ký kinh doanh, Công ty cổ phần đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC có 3 cổ đông, bao gồm bà Kim Thị Phương (thường trú huyện Đan Phượng, Hà Nội) góp 43.200 tỷ đồng (chiếm 30%), ông Nguyễn Hoàn Sơn (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) góp 57.600 tỷ đồng chiếm 40% vốn điều lệ và ông Trần Gia Phong (huyện Đan Phượng, Hà Nội) góp 43.200 tỷ đồng (chiếm 30%).

(Theo BDS)

Bài mới
Đọc nhiều