+
Aa
-
like
comment

Đo nồng độ cồn liên quan gì đến dịch viêm phổi Vũ Hán?

Thái Thanh - 24/01/2020 15:16

Lấy cái cớ là dịch viêm phổi Vũ Hán đang lây lan, một số thành phần cơ hội – chậm tiến bộ kêu gọi trên mạng xã hội, đòi Bộ Công an tạm dừng việc đo nồng độ cồn bằng phương pháp thổi vào máy đo nồng độ cồn để “giảm nguy cơ lây lan bệnh dịch”. Tuy nhiên, câu trả lời từ PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đã “đập tan” ảo mộng của những kẻ có mong muốn bất chính trên.

Trả lời báo chí trong buổi sáng hôm nay, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định rõ: “Việc thổi nồng độ cồn với ống sử dụng một lần không làm lây nhiễm virus corona”. Sự khẳng định này từ người đứng đầu bệnh viện lớn, có uy tín của cả nước đã xóa tan mọi lời đòi hỏi phi lý của những thành phần muốn tránh né đo nồng độ cồn.

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra lan nhanh, nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Việt Nam đang tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp phòng dịch. Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện khẩn để các cơ quan chức năng phối hợp cùng nhau để phòng chống dịch bệnh này. Các cơ quan chức năng Việt Nam từ Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng nhau phòng chống, đẩy lùi virus lây lan thêm nữa vào Việt Nam. Đã là bệnh dịch, thì chúng ta phải chung tay đẩy lùi, các quốc gia khác như Nhật, Mỹ, Singapore … cũng cùng chung tay xử lý, chứ không riêng gì Việt Nam. Đây chính là vấn nạn, và người dân Việt Nam đang cầu nguyện cho dịch bệnh này sớm chấm dứt, các nhà khoa học, Bộ Y tế các nước hoặc tổ chức WHO sớm tìm ra được vắc xin phòng ngừa, điều chế ra loại thuốc chữa trị dứt điểm.

Vì thế cho nên, bất cứ kẻ nào lợi dụng dịch bệnh này để làm “cái cớ” hay “bàn đạp”, giở bất kỳ chiêu trò nào, đưa ra đòi hỏi phi lý, bất chính, làm ảnh hưởng đến số đông người dân, điều đáng bị lên án.

Trước đây, cũng có nhiều kẻ chống đối Luật mới về lái xe không bia rượu. Thậm chí có người chống chế đến mức đưa ra cái cớ “ống thổi không hợp vệ sinh” bất hợp tác – mặc dù mỗi một người là một ống thổi riêng biệt, không người nào sử dụng chung với người nào. Nhìn sâu sắc vào để thấy, không phải ai cũng ý thức được hành vi của bản thân, và không phải ai cũng biết sống có trách nhiệm với người xung quanh, cộng đồng, xã hội.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều