+
Aa
-
like
comment

Diplomat: Vinfast, nhân tố giúp Việt Nam vượt Thái Lan, trở thành “cường quốc” sản xuất xe điện?

Bảo Trâm - 07/01/2022 08:39

Trang Diplomat vừa có bài viết với tiêu đề “Can VinFast Turn Vietnam Into an Electric Vehicle Powerhouse?” (VinFast có thể biến Việt Nam thành cường quốc xe điện?), với nội dung VinFast đang từng bước vượt qua Thái Lan, quốc gia thống trị lĩnh vực sản xuất ô tô, trở thành người chơi lớn trong ngành công nghiệp ô tô.

Theo Diplomat, tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan từ lâu đã thống trị lĩnh vực sản xuất ô tô bằng cách chuyên xuất khẩu, giúp quốc gia này trở nên hấp dẫn đối với các công ty nước ngoài đang tìm kiếm một trung tâm sản xuất trong khu vực.

Gần đây hơn, nhờ tăng trưởng của nhu cầu trong nước mà Indonesia cũng đã bắt đầu đuổi kịp và thách thức vị trí thống trị của Thái Lan. Giờ đây, Việt Nam cũng đã tham gia cuộc đua bằng cách tập trung vào các dòng xe điện.

Trang Diplomat phân tích, chế tạo ô tô là một hoạt động sản xuất có giá trị gia tăng khá cao và các nước công nghiệp phát triển thường ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Và điều này phù hợp với quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam nói chung, cũng như mục tiêu phát triển ngành xuất khẩu nói riêng, lĩnh vực đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng ở Việt Nam.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong năm 2020, đã có khoảng 283.983 ô tô đã được bán ra thị trường. Trong đó, khoảng 2/3 số lượng xe bán ra là xe lắp ráp trong nước và số còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cũng trong năm 2020, kim ngạch nhập khẩu ô tô vào Việt Nam đạt 2,35 tỷ USD, trong đó Indonesia và Thái Lan là các nhà cung cấp hàng đầu.

Trang Diplomat trích Báo cáo thường niên của Vingroup, năm 2020 cho biết, VinFast đã bán được 31.500 ô tô và 45.400 xe máy điện, đây là mức tăng trưởng khá nhanh đối với một công ty chỉ mới vài năm tuổi như VinFast.

Lĩnh vực sản xuất ô tô vốn đã đông đúc. Chưa kể, Thái Lan và Indonesia cũng đang đặt mục tiêu vào sự bùng nổ xe điện sắp tới. Cụ thể, Indonesia đã và đang tận dụng quyền kiểm soát quặng niken thô, một nguyên liệu đầu vào thiết yếu trong sản xuất pin lithium-ion, để khuyến khích đầu tư hạ nguồn vào sản xuất xe điện. Còn tại Thái Lan, nơi vốn dĩ đã có cơ sở hạ tầng sản xuất ô tô phát triển, tập đoàn dầu khí nhà nước PTT cũng đang hợp tác với một công ty xe điện của Trung Quốc để mở rộng quy mô sản xuất.

Ôtô lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ

Theo Diplomat, để có thể biết được liệu VinFast có thể cạnh tranh được với các công ty Thái Lan và Indonesia hay không thì sẽ cần đợi thêm một thời gian nữa. Nhưng có một điều khá rõ ràng vào thời điểm này, đó là cuộc đua giành thị phần thống trị thị trường xe điện ở Đông Nam Á đang bắt đầu diễn ra.

Bảo Trâm (Theo Diplomat)

Bài mới
Đọc nhiều