+
Aa
-
like
comment

Diplomat phân tích lí do vì sao Việt Nam chọn “đảo ngọc Phú Quốc” để thí điểm hộ chiếu vaccine

Bảo Trâm - 04/10/2021 08:14

Ngay sau khi thông tin “Đảo ngọc Phú Quốc” sẽ thí điểm mở cửa đón khách du lịch thông qua hộ chiếu vaccine vào 20/11 tới đây, trang The Diplomat đã có bài viết nói về tiềm năng cũng như điểm mạnh khiến Phú Quốc được lựa chọn thành nơi đón du khách trở lại sau Covid-19.

Theo Diplomat, Việt Nam là một trong những quốc gia mới nhất tại Đông Nam Á công bố chương trình thí điểm mở cửa du lịch nhằm phục hồi dòng khách nước ngoài đến các điểm du lịch nghỉ dưỡng sau khi ngành du lịch bị gián đoạn bởi Covid-19.

Khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều bị khủng hoảng nặng nề, nhất là trong lĩnh vực du lịch thì việc thiết lập những quy định riêng đáp ứng đủ các điều kiện an toàn khi thế giới dần dần chấp nhận “sống chung với Covid-19”, với tỷ lệ tiêm chủng cao cũng là việc cần thiết để các quốc gia dần dần phục hồi kinh tế.

Du lịch quốc tế đã bắt đầu phục hồi ở một số nơi trên thế giới và Việt Nam cũng sẽ không là ngoại lệ. Nhìn lại lịch sử ngành du lịch kể từ Thế chiến 2, ta có thể thấy hoạt động vui chơi, giải trí, các chuyến đi luôn bùng nổ sau các cuộc khủng hoảng. Điều tương tự sẽ xảy ra khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát hoặc cả thế giới học cách sống chung với nó, như các bệnh cúm khác.

Cũng theo Diplomat, việc cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế đã thổi bùng lên nguồn hy vọng hồi sinh mãnh liệt của ngành du lịch khi phải đương đầu với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Tại Việt Nam, sau 3 đợt bùng phát lớn, dập dịch lại kích cầu du lịch, hết ON (bật) rồi OFF (tắt) nhiều lần, cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã rút ra được nhiều bài học. Giờ là lúc ngành du lịch cũng như các ngành kinh tế khác cần xác định phải sống chung với dịch.

Vì vậy, việc thí điểm hộ chiếu vaccine sẽ phục vụ mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Và Việt Nam đang từng bước thực hiện lộ trình mở cửa với người có hộ chiếu vaccine chính là bước đi “đúng đắn”, vừa cứu nền kinh tế vừa từng bước đưa thế giới quay lại trạng thái “bình thường mới.

Vậy tại sao lại là Phú Quốc?

Theo Diplomat, Phú Quốc là hòn đảo tương đối biệt lập, đủ cơ sở hạ tầng như sân bay, cơ sở lưu trú nên nhiều thuận lợi để thí điểm hộ chiếu vaccine.

Phú Quốc là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam. Nơi đây được mệnh danh là đảo ngọc trên vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc, thu hút rất nhiều du khách cũng như các nhà đầu tư lớn. Với những giá trị đặc sắc của mình, Phú Quốc đã được các kênh truyền thông uy tín trên thế giới bình chọn là điểm đến hàng đầu: kênh truyền thông CNN (Mỹ) bình chọn Phú Quốc là top điểm đến du lịch tốt nhất châu Á năm 2019. Tạp chí Time (Mỹ) xếp Phú Quốc vào top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2021…

Phú Quốc rất phù hợp để triển khai đầu tiên, bởi nằm tương đối tách biệt với đất liền nên việc kiểm soát dịch bệnh thuận lợi. Dân số trên đảo không quá lớn, có thể tiêm vaccine cho tất cả cư dân và những người phục vụ ngành du lịch, trang Diplomat phân tích.

Theo Diplomat, việc thí điểm hộ chiếu vaccine thành công cũng là cơ hội để Việt Nam quảng bá đến bạn bè và khách du lịch quốc tế là điểm đến an toàn. Một khi đại dịch bị đánh bại, Việt Nam sẽ trải qua những năm mang tính bước ngoặt đối với cả du lịch nội địa và quốc tế.

Hơn nữa, giờ đây “Hộ chiếu vaccine” đã trở thành một xu hướng toàn cầu và thực tế, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cho phép công dân của mình sử dụng chứng nhận tiêm chủng để đi du lịch, đồng thời sử dụng cho các hoạt động trong nước.

Theo Diplomat, mở cửa tại Phú Quốc sẽ là sự khởi đầu để vực dậy, kích hoạt nhiều hoạt động dịch vụ, mở đường cho việc phục hồi thị trường du lịch vốn đã gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19.

Bảo Trâm (Theo Diplomat)

Bài mới
Đọc nhiều