+
Aa
-
like
comment

Định danh Vàng

Thành An - 14/06/2024 10:28

Mỗi lượng vàng SJC hiện nay có giá 76,98 triệu đồng/lượng, với mức giá này có thể mua được hầu hết các loại xe máy có giá phổ thông trên thị trường, hoặc mua được hầu hết các lô trái phiếu, mã chứng khoán ở mức theo lô (100cp) trên thị trường chứng khoán. Thế nhưng khác biệt ở chỗ, mua vàng thì không cần định danh trong khi các mặt hàng còn lại đều phải có định danh hoặc đăng ký.

Việc định danh Vàng đã được đề xuất rất nhiều lần trong quá khứ, thế nhưng đa phần chỉ dừng lại ở mức độ thảo luận chứ chưa được luật hóa do những quan ngại xâm phạm quyền sở hữu của công dân. Thế nhưng đã đến lúc cần xem xét lại một lần nữa giải pháp này!

Mỗi miếng vàng bán ra đều được đánh số seri để quản lý.

Thực tế hiện nay, vàng miếng SJC nên được xem là một loại tài sản đặc biệt, vì các lý do sau đây:

Thứ nhất, vàng miếng SJC là tài sản có giá trị cao. Với giá trị thị trường hiện tại thì mỗi lượng vàng SJC tương đương gần 17 tháng lương tối thiểu vùng I. Thực tế, việc sở hữu một lượng vàng SJC không phải là điều mà bất cứ hộ gia đình người Việt nào có thể nghĩ đến.

Thứ hai, vàng miếng SJC là tài sản mang thương hiệu quốc gia. Việc NHNN độc quyền sản xuất vàng miếng thương hiệu SJC cũng như việc kinh doanh vàng miếng SJC là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện cho thấy tính chất đặc biệt khi sở hữu. Các quy định pháp luật hiện hành cũng không cho phép người dân giao dịch trực tiếp vàng miếng SJC với nhau cũng như giao dịch với các tổ chức, cửa hàng không được cấp phép kinh doanh vàng do NHNN cấp.

Thứ ba, vàng miếng SJC hay thị trường vàng ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách kinh tế, an ninh tiền tệ quốc gia.

Từ các lý do trên, việc sở hữu một loại tài sản đặc biệt cũng cần đảm bảo các biện pháp đặc biệt. Thế nhưng, cần tránh hiểu nhầm việc định danh vàng miếng là cản trở quyền sở hữu, tích trữ vàng của người dân. Hãy xem đây là giải pháp tăng cường cho việc bảo vệ quyền sở hữu chính đáng của người dân cho một tài sản lớn. Thực tế, việc định danh vàng có thể có các lợi ích như sau:

Thứ nhất, bảo vệ quyền sở hữu của người dân trong tình huống trộm cắp xảy ra.

Thứ hai, việc định danh vàng trên cơ sở dữ liệu sẽ giúp cơ quan chức năng theo dõi được việc lưu thông của vàng. Từ đó sẽ tăng cường hiệu quả trong việc thu thuế các hoạt động mua bán vàng của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, giám sát tài sản của cán bộ công chức trong công tác kê khai tài sản trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ ba, việc định danh vàng có thể mở ra các hoạt động kinh doanh phái sinh trên thị trường vàng như người sở hữu vàng có thể mua bảo hiểm cho khối lượng vàng đang nắm giữ, hoặc gửi vàng nhận lãi suất… từ đó gia tăng các hoạt động tài chính mang lại lợi ích cho cả người giữ vàng lẫn các tổ chức tài chính.

Thực tế thời gian qua khi các ngân hàng thực hiện việc bán vàng trực tiếp cho người dân cũng đã thực hiện luôn việc định danh vàng miếng. Theo đó, số seri trên mỗi miếng vàng được xem như mã số định danh gắn với khách hàng. Các ngân hàng hiện nay bán vàng ra đều phải lưu trữ số CCCD và phải có số hoá đơn, trên hoá đơn đó sẽ có số seri của miếng vàng và được lưu trữ vĩnh viễn trên hệ thống. Nghĩa là sau này khi truy xuất nguồn gốc sẽ xác định được miếng vàng này được bán từ đâu, bán cho ai.

Thế nhưng việc này do các ngân hàng tự ý thực hiện nên sẽ không mang lại giải pháp đồng bộ, ngoài ra có nguy cơ lộ lọt thông tin của người sở hữu vàng, gây nguy hại cho người sở hữu. Theo người viết, việc định danh vàng chỉ nên thực hiện bởi cơ quan Nhà nước, vừa đảm bảo năng lực bảo mật thông tin vừa đảm bảo được các thông tin về sở hữu tài sản của người dân được sử dụng theo đúng trình tự pháp luật.

Trước mắt, việc định danh vàng có thể thực hiện trên phương thức tự nguyện, tức người dân có nhu cầu có thể đăng ký nhầm bảo vệ tài sản của bản thân, bên cạnh đó cần triển khai nhiều lợi ích về cả kinh tế khi người dân thực hiện định danh vàng tự nguyện. Chỉ khi đạt được sự đồng thuận từ người dân thì bất cứ giải pháp, chính sách quản lý vàng nào cũng sẽ được triển khai một cách hiệu quả và đầy đủ.

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều