+
Aa
-
like
comment

Đình chỉ hiệu trưởng vụ nghi vấn nữ sinh lớp 10 tự tử vì uất ức

06/12/2020 16:37

Hiệu trưởng và Hiệu phó trong vụ “nghi vấn nữ sinh lớp 10 của tại Trường THPT Vĩnh Xương (TX.Tân Châu, An Giang) tự tử vì uất ức” bị tạm đình chỉ công tác. Sở GD-ĐT An Giang xác định nhà trường có một số hạn chế, thiếu sót.

Theo báo cáo của Trường THPT Vĩnh Xương, sáng 30/11, cô Huỳnh Thị Thu Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4, báo tin em N.T.N.Y (học sinh của lớp) không có mặt ở lớp và đã gọi điện báo cho gia đình biết.

Khi cô Huệ đi tìm thì phát hiện em Y. bị ngất trong nhà vệ sinh. Nhân viên y tế đã sơ cứu và gọi điện báo cho gia đình em Y. biết, gọi xe cấp cứu đưa nữ sinh này đi bệnh viện. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý đi bằng xe cấp cứu, mà gọi taxi đưa Y. đến Bệnh viện Nhật Tân (TP Châu Đốc).

Đình chỉ hiệu trưởng vụ nghi vấn nữ sinh lớp 10 tự tử vì uất ức
Nữ sinh Y. trong quá trình điều tại Bệnh viện Nhật Tân (TP Châu Đốc, An Giang)

Theo báo cáo này, nhà trường cử cô Huệ đại diện đến thăm hỏi Y. thì gia đình cho biết nữ sinh này đã khoẻ. Báo cáo nêu, mẹ của Y. cám ơn cô chủ nhiệm vì đã phát hiện và đưa em đi cấp cứu kịp thời.

Song, đến buổi chiều thì anh, chị của Y. đến trường báo do nhà trường bắt nữ sinh lớp 10 làm kiểm điểm dưới cờ nên Y. tự tử.

Vẫn theo báo cáo, ngày 16/11, nhà trường mời gia đình Y. đến để trao đổi về việc vi phạm của em trong lớp học.

Tại buổi làm việc này, gia đình đã thừa nhận em Y. có vi phạm, bản thân nữ sinh cũng xin lỗi giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn.

Lãnh đạo trường yêu cầu em Y. phải viết bản tự kiểm điểm, hứa sửa chữa, khắc phục và vào trường học tập nội quy…

“Tuy nhiên, sau đó, em Y. đã không nhận lỗi và khẳng định mình không sai gì cả”, báo cáo nêu và cho biết, đến ngày 28/11, nhà trường có ban hành thông báo gửi về gia đình, trong đó có liệt kê các lỗi mà em Y. đã vi phạm và yêu cầu em phải viết kiểm điểm, thực hiện cấm túc hàng ngày trong 2 tuần (từ ngày 1 đến 12/12). Đến sáng 30/11, thì xảy ra vụ việc nêu trên.

Đình chỉ hiệu trưởng vụ nghi vấn nữ sinh lớp 10 tự tử vì uất ức
Nội dung thư “tuyệt mệnh” của Y. viết

Sau khi nhận thông tin, Sở GD-ĐT đã liên hệ với Sở Y tế nhờ nắm thông tin từ Bệnh viện Nhật Tân.

“Qua đó được bệnh viện khẳng định, này 30/11, em Y. nhập viện với tình trạng không nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh viện cũng không xác định là em có uống thuốc tự tử hay không.

Ngày 3/12, gia đình đề nghị bệnh viện làm thủ tục để chuyển em lên Bệnh viện Triều An (TP HCM).

Theo thông tin từ gia đình, sau đó em Y. chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM)”, báo cáo nêu.

Tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng quy định

Sở GD -ĐT đã cử đoàn công tác đến Trường THPT Vĩnh Xương tìm hiểu vụ việc và xác định, về phía nhà trường, đã có một số hạn chế, thiếu sót trong việc theo dõi, xử lý vụ việc .

Cụ thể, hiệu trưởng có sự nóng vội trong xử lý vấn đề, đề ra phương án xử lý học sinh chưa phù hợp với quy định hiện hành, trong khi chưa có sự bàn bạc, thống nhất trong nội bộ các thành viên Ban Giám hiệu.

Lãnh đạo trường chưa quan tâm sâu sát tình hình diễn biến của vụ việc, phản ứng chậm và không hiệu quả.

Đình chỉ hiệu trưởng vụ nghi vấn nữ sinh lớp 10 tự tử vì uất ức
Đường dẫn vào Trường THPT Vĩnh Xương

Ngoài ra, sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với gia đình trong việc giáo dục học sinh chưa phù hợp, gây bức xúc cho học sinh, gia đình học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm cũng chưa kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám hiệu trong xử lý vụ việc, để sự việc kéo dài, diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, theo Sở GD-ĐT An Giang, việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng với quy định của ngành, dạy thêm, học thêm đại trà cho tất cả học sinh theo lớp chính khóa.

Hình thức phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành. Việc nêu họ tên học sinh có vi phạm nội quy trường dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh.

Vì vậy, Sở GD-ĐT An Giang quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với thầy Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng và cô Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Đình chỉ hiệu trưởng vụ nghi vấn nữ sinh lớp 10 tự tử vì uất ức
Bảng thông báo vi phạm của Y. được nhà trường lập 

Sở GDĐT giao cho thầy Nguyễn Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường chỉ đạo xác minh, làm rõ hành vi của cô Huỳnh Thị Thu Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 đối với sự việc xảy ra và việc đăng thông tin trên mạng xã hội, đối chiếu với các quy định của ngành chức năng, có hình thức xử lý phù hợp và báo cáo về Sở.

Đồng thời, yêu cầu Ban Giám hiệu trường thường xuyên quan tâm thăm hỏi tình hình sức khỏe học sinh và gia đình trên tinh thần phối hợp tích cực, tạo điều kiện để em Y. sớm bình phục, trở lại học tập bình thường.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, bà đã khẩn trương chỉ đạo xác minh, làm rõ thông tin sự việc và chủ động báo cáo về Bộ GD-ĐT và UBND. 

Quan điểm của Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang là làm rõ và xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể và cá nhân nếu xác định có vi phạm.

Hoài Thanh/VNN

Bài mới
Đọc nhiều