+
Aa
-
like
comment

Đình chỉ hai dự án “đình đám”, thị trường bất động sản Lâm Đồng hạ nhiệt

16/01/2022 10:03

Sau nhưng cơn “sóng giá” ồn ào, số lượng giao dịch bất động sản trên địa bàn Lâm Đồng giảm sâu – lên đến 38% so với 2 quý đầu năm.  

'Sóng' đã lặn trên thị trường bất động sản Lâm Đồng - ảnh 1
Số lượng giao dịch bất động sản 2 quý cuối năm 2021 ở Lâm Đồng giảm sâu so với 2 quý đầu năm.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm đình chỉ các dự án bất động sản trái pháp luật trên địa bàn, trong đó có hai dự án “đình đám” là Sun Valley với khoảng 41ha, tại xã Lộc Quảng, nơi giáp ranh với TP Bảo Lộc, hiện đang rầm rộ triển khai xây dựng các hạng mục công trình và dự án The Tropicana 1 với tổ hợp hơn 80 căn nhà đã hoàn thiện tại xã B’lá, huyện Bảo Lâm.

Nguyên nhân đình chỉ việc xây dựng các công trình tại hai dự án bất động sản “đình đám” này là để các cơ quan chức năng làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong thực hiện quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hiến đất làm đường và các trình tự, thủ tục liên quan.

Trước đó, ông Trần Văn Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với UBND huyện Bảo Lâm, trong đó có nội dung liên quan đến những dự án bất động sản lậu trên địa bàn. Để làm rõ tính “chính danh”, hợp pháp hay không của những dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực hiến đất hình thành đường giao thông mới để tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Do chậm tham mưu, đề xuất, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản phê bình Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này.

Đình chỉ hai dự án bất động sản “đình đám” nhất Lâm Đồng -0
Dự án The Tropicana 1 với tổ hợp hơn 80 căn nhà được chính quyền địa phương giải thích là nhà ở nông thôn.

Những năm qua, tại nhiều địa phương của tỉnh Lâm Đồng, trong đó có huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc đã hình thành nhiều dự án bất động sản trái pháp luật, núp bóng dưới hình thức hộ gia đình, cá nhân làm chủ. Hầu hết các dự án này đều dùng chiêu bài hiến đất làm đường sau đó phân chia nhỏ các thửa đất lớn thành từng lô rồi rao bán như một dự án bất động sản hợp pháp.

Trong lần đối thoại với báo chí nhân dịp đầu năm 2022, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, ông đã đi kiểm tra một số “dự án” tại huyện Bảo Lâm, trong đó có The Tropicana 1 với tổ hợp hơn 80 căn nhà. Chính quyền địa phương giải thích tổ hợp 80 căn nhà trên là nhà ở cá nhân. Tuy nhiên, ông Hiệp khẳng định, bản chất của tổ hợp nhà ở này là dự án bất động sản núp bóng dưới hình thức cá nhân, cần phải tạm dừng để đánh giá toàn diện và áp dụng các quy định cho đúng với bản chất.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng lập tổ công tác kiểm tra toàn bộ hoạt động xây dựng tại các khu vực hiến đất mở đường trên địa bàn huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc để có cứ liệu phục vụ cho UBND tỉnh xử lý dứt điểm trong tháng 2/2022 dựa trên nguyên tắc áp dụng quy định đúng bản chất, không để thất thoát ngân sách nhà nước.

‘Sóng’ đã lặn trên thị trường bất động sản Lâm Đồng

Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết trong quý III và quý IV.2021, lượng giao dịch bất động sản trên địa bàn giảm sâu (38%) so với 2 quý đầu năm, chỉ với 15.101 giao dịch (thông qua công chứng). Trong khi đó, quý I và quý II.2021 có tới 24.531 giao dịch.

Nguyên nhân, trong 2 quý đầu năm, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú ( Đồng Nai) – TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã phần nào tác động tích cực đến thị trường bất động sản trên địa bàn, thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia.

Tuy nhiên, trong quý III và quý IV, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế – xã hội gặp nhiều khó khăn, nhất là các ngành nghề thuộc hoạt động dịch vụ, du lịch,… ảnh hưởng đến thu nhập của người dân; các nguyên vật liệu phục vụ trong xây dựng khan hiếm, tăng giá do chính sách hạn chế đi lại, phần nào làm giảm tiến độ đầu tư xây dựng và ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư vào bất động sản.

Sở Xây dựng Lâm Đồng nhận định, ngoài những tác động tích cực, việc có nhiều nhà đầu tư quan tâm, tham gia vào thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh (đặc biệt là phân khúc đất nền) cũng tiềm ẩn những nguy cơ khiến thị trường phát triển nóng, kém bền vững, rủi ro cho những nhà đầu tư.

Thực tế tại một số địa phương (TP.Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Lâm Hà), người dân và doanh nghiệp lợi dụng chủ trương hiến đất làm đường phục vụ sản xuất nông nghiệp để phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp, đất rừng bán thu lợi, ảnh hưởng tới quy hoạch cũng như sự phát triển chung của thị trường.

'Sóng' đã lặn trên thị trường bất động sản Lâm Đồng - ảnh 3
Tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xử lý tình trạng phân lô tách thửa, hiến đất làm đường trái quy định ở TP.Bảo Lộc

Để ngăn chặn tình trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng có nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản và đã tổ chức thanh kiểm tra trách nhiệm của các cơ quan trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn; đồng thời, chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trái pháp luật.

Theo đánh giá của Sở TN-MT Lâm Đồng, năm 2022 vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khả năng thị trường bất động sản cũng sẽ không có biến động đột biến lớn về giá có tính chất “bong bóng” hoặc bất thường khác.

'Sóng' đã lặn trên thị trường bất động sản Lâm Đồng - ảnh 4

Tuy nhiên, ở những khu vực được đầu tư chỉnh trang, nâng cấp, các khu vực đô thị hiện có như TP.Đà Lạt, các đô thị dọc quốc lộ 20; các công trình trọng điểm quốc lộ 27, 28B; các khu vực dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương đang chuẩn bị triển khai thì sẽ có biến động về giá bất động sản, nhưng cũng không đột biến, mất kiểm soát.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều