+
Aa
-
like
comment

Định “chày cối” nói “Việt Nam không dám đóng biên với Trung Quốc” đến bao giờ hả Hoa Mai Nguyen?

Thế Khoa - 02/04/2020 15:05

Còn nhớ hồi cuối tháng 1, khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Việt Nam đã nhanh chóng dừng cấp thị thực đối với công dân Trung Quốc; đình chỉ các chuyến bay qua lại giữa hai nước; các khu đường mòn giữa Trung Quốc và Việt Nam đều có bộ đội thay nhau ngày đêm canh gác. Rồi khi tình thế xoay chuyển, trọng tâm dịch chuyển sang châu Âu, người đứng đầu Chính phủ đã quyết định tạm dừng thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương đối với công dân các nước châu Âu: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng trực tiếp khu vực cabin, nơi các tài xế Trung Quốc tiếp xúc

Bây giờ, tình hình dịch bệnh đang trở nên phức tạp hơn trên phạm vi cả nước, ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị 16 “Về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch covid – 19”. Trong đó nêu rõ: “Tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 00 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên tuyến biên giới với Lào và Campuchia. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế trên các tuyến biên giới đường bộ; tất cả người nhập cảnh từ Lào, Campuchia đều phải cách ly tập trung 14 ngày.”. Chỉ thị này cũng giống như yêu cầu đóng biên với Trung Quốc trước đó, không phải “bế quan tỏa cảng” luôn, mà vẫn trao đổi hàng hóa, giao thương qua lại. Song mở cửa giao thương nhưng không đồng nghĩa chủ quan đưa dịch vào nhà, các cơ quan chức năng vẫn phải thực hiện nghiêm việc kiểm dịch, đảm bảo các yêu cầu phòng chống, dịch bệnh bằng nhiều biện pháp như đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ, phun thuốc khử trùng, kiểm tra sức khỏe và nếu có người nhập cảnh phải cách ly 14 ngày.

Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng đưa ra chỉ thị trên, bởi không thể buông xuôi kinh tế, “ngăn sông cấm chợ”, cắt đứt giao thương hàng hóa được. Vẫn còn đó những người nông dân, doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh, nông sản dồn ứ không được tiêu thụ. Có thể thấy Chính phủ vừa phải căng mình chống dịch bệnh để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân, nhưng cũng hỗ trợ, chia sẻ với doanh nghiệp vượt qua cơn nạn này.

Hình ảnh bài viết xuyên tạc của Hoa Mai Nguyen nói “Việt Nam không đóng biên với Trung Quốc”

Thế mà lợi dụng việc Thủ tướng ban hành Chỉ thị 16, thì ngay lập tức trên trang cá nhân của Hoa Mai Nguyen đã cho ra lò bài viết hướng lái dư luận hiểu sai vấn đề, nói rằng “cho đến giờ phút này cũng không thấy TT Nguyễn Xuân Phúc ban hành đóng cửa khẩu dọc 6 tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam – Trung Quốc”. Xin hỏi trước khi khóc lóc, đưa ra những lập luận trên Hoa Mai Nguyen đã tìm hiểu thông tin kỹ trước khi phát ngôn chưa? Hay biết rồi mà Hoa Mai Nguyen “có mắt giả mù, có tai giả điếc” vậy? “Việt Nam không đóng biên với Trung Quốc” ư? Vậy xin hỏi hà cớ gì tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 5 và Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc về hợp tác ứng phó covid-19, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị “đề nghị sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam” với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Nhớ lúc đó chính những kẻ đồng chính kiến với Hoa Mai Nguyen như “Vĩnh Trần”, “Từ Thức”, “Joseph Khương”, “Anh Duy Nguyen” hay các trang “Dân làm báo”, “Bàn luận chính trị – xã hội”, “Việt Tân” … còn la lối lên rằng “Ngoại trưởng Vương Nghị yêu cầu các nước trong khu vực mở cửa biên giới, nối lại giao thương với nhau, chỉ có duy nhất Việt Nam chịu mở cửa” nữa mà. Sao các “nhà dân chửi” lật mặt nhanh, tráo trở thế?

Vẫn kiểu “bới bèo ra bọ”, bất chấp sự thật, Hoa Mai Nguyen “chày cối”, đổi trắng thay đen, hướng lái bản chất vụ việc khiến dư luận hiểu sai rằng Chính phủ chống dịch chỉ làm màu, không dám đóng biên, đụng tới Trung Quốc hòng gây lên làn sóng bài Trung Quốc, bất ổn trọng xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với nhà nước. Thế nhưng, người dân bây giờ trình độ dân trí cao rồi chứ có dại dột gì đâu mà cứ dùng chiêu trò để dắt mũi họ mãi vậy. Thiết nghĩ, đã mất thời gian, công sức dùng chiêu thức lừa dối dư luận thì cũng nên tìm thông tin, làm cẩn thẩn chút cho đỡ bị vạch mặt có phải tốt hơn không hả Hoa Mai Nguyen. Lột mặt nạ, hạ màn được rồi đấy Hoa Mai Nguyen ơi!

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều