+
Aa
-
like
comment

Đỉnh cao điều tra, từ người tình bí ẩn truy bắt thành công nhóm sát thủ nguy hiểm

04/07/2021 03:05

Cô gái xin công ty nghỉ phép để đến Trà Vinh chơi lễ với người yêu, không biết anh ta đang bị các trinh sát truy lùng về tội Giết người.

Trên con đường xuyên qua cánh đồng, nam thanh niên vừa cầm lái vừa nắm chặt tay bạn gái ngồi sau. Khi cả hai đang tíu tít trò chuyện, nhiều người phóng xe máy vượt lên, khống chế anh ta và hô to: “Kim Lịch, anh đã bị bắt”.

Hai tuần trước, ngày 9/12/2020, Công an TP HCM đã ra quyết định truy nã toàn quốc Kim Lịch (22 tuổi, quê Trà Vinh) và 5 người khác. Lệnh truy nã 6 bị can được gửi đến Đội Truy nã Truy tìm (Đội 6) thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) một ngày sau.

6 người bị truy nã. Ảnh: Phòng Cảnh sát Hình sự cung cấp.
6 người bị truy nã. Ảnh: Phòng Cảnh sát Hình sự cung cấp.

Theo điều tra, tối 17/5/2020, Huỳnh Khải (18 tuổi) chạy xe tốc độ cao nẹt pô trong hẻm ở phường An Lạc, quận Bình Tân, bị hai người đi xe máy quát “thằng này chạy xe láo”. Khải không nói gì mà phi xe về phòng trọ gần đó kể cho Kim Lịch và 4 người bạn, kêu mang dao đi trả thù.

Cả nhóm đến quán cà phê Dạ Lan, đường Lê Tấn Bê, phường An Lạc, thấy một trong hai người cần tìm đang ngồi cùng bạn bè liền xông vào chém loạn xạ. Một khách uống cà phê gục sau quầy pha chế (bị thương tật 43% sức khỏe). Ngay trong đêm, 6 thanh niên bỏ trốn.

Nghiên cứu hồ sơ, Đội 6 thấy các bị can đã lẩn trốn nửa năm không về nhà, cắt đứt mọi liên lạc. Các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo của từng người cũng dừng hoạt động. Trinh sát xác định phải tìm ra mối quan hệ của họ với các bạn đồng trang lứa. “Các thanh niên tóc xanh đỏ như nhóm này thường tụ tập, gắn kết với bạn bè cùng một giuộc hơn là cha mẹ, anh chị em”, trung tá Trần Hùng (Đội trưởng) nhận định.

Đội 6 gửi thông tin cần lưu ý đến các đội khác trong PC02 và cảnh sát hình sự các quận huyện. Vài ngày sau, đồng đội cho biết đang điều tra nhóm thanh niên phạm pháp ở khu vực Bình Tân – Bình Chánh, trong đó có người khai quen thân Kim Lịch ở nhóm bị truy nã.

Thanh niên đó không biết Lịch đang ở đâu nhưng có tài khoản Facebook lạ bất ngờ nhắn tin “Tao Lịch nè” lúc nửa đêm tháng 10/2020. Khi nói chuyện, Lịch không nói trốn như thế nào nhưng khoe vừa có bạn gái. “Bé làm may”, thông tin câu chat chỉ vỏn vẹn như vậy.

Đội 6 kiểm tra tài khoản Facebook lạ, thấy không có hình ảnh hay bài đăng, kể cả hình đại diện (avatar) cũng bỏ trống. Tỉ mỉ dò tìm, trinh sát nhận thấy tài khoản này rất chăm “like dạo” một tài khoản cô gái. Tính từ tháng 8/2020, mỗi khi cô gái đăng status thì tài khoản lạ đều bấm like hoặc thả tim.

Tổng hợp thông tin cô gái thường đăng Facebook, trinh sát xác định cô là công nhân da giày của nhà máy thuộc quận Bình Tân. Xác minh tại đây cho kết quả có nữ công nhân với tên và hình ảnh tương tự, làm ở phân xưởng may. Cảnh sát nhận định cô có mối liên hệ mật thiết với Kim Lịch.

Ngày 21/12/2020, nữ công nhân xin quản đốc cho nghỉ phép từ chiều 23 đến trưa 25/12. “Cô ấy không theo đạo Công giáo, lại xin nghỉ đúng dịp Noel nên rất có khả năng đi hẹn hò”, trung tá Hùng phân tích. Trên Facebook, cô cũng trả lời bình luận người quen rằng “sắp đi chơi nà”.

Tan ca lúc 14h ngày 23/12, nữ công nhân ra ven quốc lộ 1A đứng cùng tốp hành khách chờ xe. Khi cô lên chiếc xe đề biển đi Trà Vinh, quê của Kim Lịch, trinh sát Đội 6 bám theo. Cuối chiều, khi vào đến trung tâm TP Trà Vinh, cô gái chăm chú sử dụng điện thoại, có lúc nhấc máy hỏi “đường tên gì anh?” rồi xin tài xế dừng xe trên phố.

Dù nhận diện thanh niên vừa đón cô gái xuống xe đúng là Kim Lịch, song trinh sát chưa khống chế vì còn tìm hiểu anh ta có hay không tụ tập cùng đám bạn bị truy nã. Tuy nhiên, Lịch chở bạn gái rời trung tâm đi về hướng huyện Châu Thành.

Nhận định bị can đưa bạn gái về thăm quê, trinh sát liên hệ Công an xã Song Lộc đề nghị phối hợp bắt giữ.

Trên đường di lý về TP HCM, Lịch khai đã lẩn trốn nhiều nơi sau khi gây án và không về nhà. Kế hoạch của anh ta lần này là đưa bạn gái bí mật thăm gia đình chốc lát rồi sẽ trở lại TP Trà Vinh ở một tối, hôm sau đi tiếp Cần Thơ chơi dịp Giáng sinh.

Lịch khai vẫn giữ liên lạc với 3 người bạn cùng bị truy nã. Được sự vận động của Đội 6, lần lượt 3 bị can này đã ra đầu thú ngay hôm sau. Hai đồng phạm còn lại bị Cục Cảnh sát Hình sự và đội công tác khác thuộc PC02 bắt giữ..

Trong 6 tháng đầu năm nay, Đội 6 đã phối hợp các đội nghiệp vụ của Phòng PC02 bắt, vận động đầu thú 111 người bị truy nã; trong đó 18 người nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, một người trốn 31 năm.

Việt Anh

Bài mới
Đọc nhiều