+
Aa
-
like
comment

DigiTimes: Việt Nam vẫn không ngừng thu hút đầu tư nước ngoài, bất chấp thách thức từ Covid-19

Bảo Trâm - 18/08/2021 07:49

Trang DigiTimes Asia vừa có bài viết với nhận định dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn không ngừng thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp điện tử.

Theo Digitimes, ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt bậc trong 5 năm tới.

Đặc biệt hơn, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn không ngừng thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp điện tử. Các công ty điện tử nước ngoài vẫn duy trì nhà máy ở miền Bắc Việt Nam bất chấp dịch bệnh Covid-19.

Trang DigiTimes trích số liệu từ Fitch Solutions cho biết, các khu công nghiệp của Việt Nam vẫn thu hút đáng kể vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong ngành điện tử, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Khoảng 65% công ty điện tử nước ngoài chọn đặt trụ sở tại miền Bắc, trong khi 30% chọn các khu công nghiệp ở miền Nam. Số còn lại chọn “lập nghiệp” ở miền Trung.

Nhà máy Intel tại Việt Nam

Theo công ty khảo sát và tư vấn về công nghệ Technavio, ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19%, tương đương khoảng 6,16 tỷ USD trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2024, trang DigiTimes trích dẫn.

Lĩnh vực bán dẫn được coi là động lực cho nhiều ngành công nghiệp và là một trong 9 sản phẩm công nghệ giá trị cao tại Việt Nam.

Theo Counterpoint Research, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh của Việt Nam trong quý 2/2021 tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020, bất chấp đợt lây nhiễm mới của dịch Covid-19 kể từ tháng 4.

Điện thoại thông minh mang thương hiệu Trung Quốc chiếm gần 50% thị phần tại Việt Nam.

Theo DigiTimes, các nhà cung cấp chất bán dẫn chính của Việt Nam bao gồm Broadcom, Hitachi, Intel, NXP, Qualcomm, Samsung Electronics, SK Hynix, STMicroelectronics, Texas Instrument và Toshiba.

Trước đó, Việt Nam đã khởi xướng chương trình phát triển vi mạch đầu tiên vào năm 2009 và thành lập một trung tâm giáo dục và nghiên cứu thiết kế vi mạch, phòng thí nghiệm khu công nghệ cao Sài Gòn và hai trung tâm R&D vi mạch với tổng trị giá 3,2 tỷ đô la Mỹ. Chương trình cung cấp đào tạo thiết kế vi mạch cho các kỹ sư điện và ươm tạo cho hơn 30 công ty công nghệ địa phương. Một phần chip sản xuất trong nước được sản xuất từ ​​năm 2012 đến năm 2017 đã được thương mại hóa thành công.

Tháng 1 này, Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã ủy quyền cho nhà cung cấp Hayward Quartz Technology có trụ sở tại Thung lũng Silicon để xây dựng các nhà máy chế tạo chất bán dẫn với tổng trị giá 110 triệu USD.

Cùng tháng, Intel đã tăng đầu tư thêm 475 triệu USD vào Intel Products Việt Nam. Quá trình này nâng tổng số vốn đầu tư của Intel vào các cơ sở tại Việt Nam lên 1,5 tỷ đô la Mỹ kể từ năm 2006, theo DigiTimes.

Bảo Trâm (Theo DigiTimes Asia)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều