+
Aa
-
like
comment

Điều trị thành công thêm 3 bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Vĩnh Phúc

Thành Nhân - 10/02/2020 15:35

Chiều 10/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức cho 3 bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV) xuất viện. Đây là 3 công nhân trong nhóm 8 công nhân ở Vĩnh phúc được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử đi Trung Quốc tập huấn và trở từ Vũ Hán từ ngày 17/1.

Đó là bệnh nhân N.T.D. (24 tuổi, trú tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên); T.C.P (30 tuổi, trú tại xã Minh Quang, huyện Tam Đảo) và V.H.L (29 tuổi, trú xã Gia Khánh, huyện Bình Xuyên).

Trao đổi với phóng viên, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 3 bệnh nhân đã hết sốt 5 ngày nay, qua 2 lần xét nghiệm nCoV liên tiếp đều âm tính, các bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Ba bệnh nhân được các bác sĩ chúc mừng trước giờ xuất viện.

Theo đánh giá, cả 3 bệnh nhân đều không có bệnh nền khác, nhiễm nCoV ở mức độ vừa phải, nên trong quá trình điều trị đều diễn biến thuận lợi.

Trong số 3 bệnh nhân được ra viện có bệnh nhân N.T.D là một trong 2 trường hợp đầu tiên vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là ca bệnh điều trị lâu nhất (14 ngày). Đây cũng là bệnh nhân được xác định đã lây bệnh cho 4 người khác.

Ngày 27/1 bệnh nhân D. đi taxi cùng bố đẻ vào nhập viện trong tình trạng sốt, ho ngày thứ 2, có nghi ngờ nhiễm nCoV.

Theo BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau khi vào viện, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Từ 28/1-30/1 bệnh nhân ổn định, hết sốt, hết đau đầu, còn ho húng hắng nhẹ, không khó thở.

Ngày 30/1, bệnh nhân D. có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Ngày 1/2 bệnh nhân được lấy mẫu dịch họng lần 2, kết quả RT-PCR nCoV (dịch họng) âm tính. Ngày 6/2 bệnh nhân được lấy mẫu dịch họng lần 3, kết quả vẫn âm tính.

Nhập viện cùng ngày với bệnh nhân D. là nam bệnh nhân P.V Ch (29 tuổi, ở Tam Dương, Vĩnh Phúc, là công nhân đi từ Vũ Hán về) nhưng chưa được xuất viện. Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tuy hai bệnh nhân vào viện cùng đợt nhưng bệnh nhân Ch. chưa khỏi bệnh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng lãnh đạo BV Nhiệt đới Trung ương tại buổi xuất viện của ba bệnh nhân mắc Corona. Ảnh: TUYẾN PHAN

Trong 3 ca xuất viện chỉ có 1 trường hợp bị viêm phổi bội nhiễm. Đó là bệnh nhân T.C.P. Khai thác tiền sử, bệnh nhân này sang làm việc tại Vũ Hán, trong công ty phía Trung Quốc không có ai sốt.

Tại Vũ Hán, bệnh nhân có đi chơi ở siêu thị và trung tâm thành phố. Bệnh nhân ở tập thể cùng 7 công nhân khác chia làm 3 phòng. Ngày 23/1, bệnh nhân sau khi về nước có tham gia liên hoan công ty (gồm 13 người, trong đó có 1 bệnh nhân có biểu hiện sốt).

Ngày 26/1, bệnh nhân P có biểu hiện số nhẹ tự mua thuốc uống ở nhà thì đỡ sốt. Nhưng đến ngày 31/1 bệnh nhân sốt trở lại kèm ho khan, chảy nước mũi trong, đi khám tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và nhập viện Khoa Virus Ký sinh trùng cơ sở Đông Anh.

Ngày 2/2 bệnh nhân P có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.  Sau điều trị 10 ngày, bệnh nhân cắt sốt ngày 4/2, hết ho ngày 6/2. Bệnh nhân được lấy mẫu dịch họng xét nghiệm lần 2 ngày 6/2 và lần 3 ngày 8/3 đều cho kết quả âm tính với nCoV.

Bệnh nhân thứ 3 là V.H.L sau khi về nước 1 ngày đã trở lại công ty làm việc. Ngày 23/1 bệnh nhân về quê ăn Tết. Quá trình về quê có tiếp xúc với gia đình, họ hàng. Hiện tại, gia đình bệnh nhân đang được cách ly tại y tế cơ sở. Thời gian ở quê bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho, khó thở và không mắc bệnh lý nội khoa mãn tính.

Ba bệnh nhân được xuất viện tại BV Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ngày 31/1, bệnh nhân L nhập viện điều trị. Sau 11 ngày bệnh nhân hết ho từ ngày 6/1. Sau 2 lần lấy mẫu hầu họng xét nghiệm, bệnh nhân có kết quả âm tính với nCoV.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, 3 bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện trở về gia đình không phải cách ly, sinh hoạt bình thường. Với loại virus Corona trong thời gian ngắn dưới 2 năm không tái nhiễm. Vì thế, người bệnh hiện tại đang có miễn dịch nên trong thời gian này không nhiễm lại.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Khánh Hòa tặng hoa mừng bệnh nhân H. xuất viện – Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Như vậy, tính đến ngày 10-2, trong số 14 người dương tính với virus corona tại Việt Nam, có 6 người đã được điều trị khỏi bệnh, gồm 3 người đã xuất viện trước đó (là 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa)., và 3 người xuất viện vào chiều 10-2.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều