+
Aa
-
like
comment

Điều tra xử nghiêm fan của bà Phương Hằng tấn công báo điện tử VOV

19/01/2022 20:16

Theo kết quả điều tra, Vương Quốc Thịnh (ở Bình Định) tấn công báo điện tử VOV để phản đối 2 bài viết về bà Nguyễn Phương Hằng và tấn công các trang web khác là để chứng tỏ khả năng.

Ngày 19.11, trung tá Nguyễn Văn Đây, Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Định, cho biết đơn vị này đang hoàn tất hồ sơ để kết thúc điều tra vụ án Vương Quốc Thịnh (23 tuổi, ở xã Cát Hanh, H.Phù Cát, Bình Định) có hành vi cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động mạng.

Xử nghiêm fan của bà Nguyễn Phương Hằng tấn công báo điện tử VOV - ảnh 1

Theo điều tra của Cơ quan Công an, Vương Quốc Thịnh là fan ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng. Vì vậy, để bảo vệ thần tượng của mình, Thịnh đã nghiên cứu cách tấn công báo điện tử VOV (thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam) trong tháng 6.2021 để phản đối các bài viết về bà Hằng, khiến việc truy cập vào báo này bị tê liệt, bạn đọc không thể truy cập được.

Trong thời gian này, Thịnh đã 88 lần tấn công 23 website, trong đó có báo điện tử VOV thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam và nhiều website khác như: Trường ĐH Quy Nhơn, ĐH Luật TP.HCM, UBND TP.Đà Nẵng.

Theo khai nhận của Vương Quốc Thịnh tại Cơ quan công an, sau khi xem các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng trên mạng xã hội, Thịnh đã tham gia vào nhóm fan của bà Hằng.

Để phản đối 2 bài viết trên báo điện tử có nội dung cho rằng bà Nguyễn Phương Hằng livestream với nội dung lệch chuẩn và xúc phạm cá nhân, nhóm fan này đã phát động phong trào tẩy chay báo điện tử này; đồng thời hướng dẫn các thao tác cho người khác dạy nhau cách thức tấn công trang web nhằm tấn công báo này bị tê liệt. Vương Quốc Thịnh còn khai với Công an tỉnh Bình Định về việc tấn công vào các trang web khác là để chứng tỏ khả năng, kiến thức của mình, không có mục đích gì khác.

Trước đó vào tháng 11-2021, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng xử phạt một thiếu niên 16 tuổi có hành vi tấn công Báo điện tử VOV để ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng.

Cơ quan chức năng xác định P.T là một trong số các đối tượng đã có hành vi tấn công trang Báo điện tử VOV.

Tại cơ quan chức năng, P.T khai nhận, từ đầu tháng 5-2021 P.T đã tiếp cận, đọc được nhiều thông tin và xem các video livestream của bà Nguyễn Phương Hằng và nảy sinh suy nghĩ, có quan điểm ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng.

Vào ngày 14-6, sau khi đọc được thông tin Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam bị tấn công mạng, P.T đã lên mạng tìm hiểu, tiến hành thiết lập và sử dụng các công cụ có sẵn trên không gian mạng để thực hiện hành vi tấn công từ chối dịch vụ 2 lần đối với trang web “vov.vn” (mỗi lần tấn công 5 giây).

Ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng, thiếu niên 16 tuổi tấn công Báo điện tử VOV - Ảnh 2.
Công an tỉnh Lâm Đồng đã quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với P.T.

Ngoài ra, P.T còn thực hiện hành vi tấn công mạng trong thời gian 5 giây đối với trang web của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Vĩnh Long.

Tại buổi làm việc với cơ quan công an, P.T đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình và nhận thức được hành vi tấn công mạng nêu trên là vi phạm pháp luật.

Sau khi xem xét, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, với mức phạt 7,5 triệu đồng đối với P.T.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều