+
Aa
-
like
comment

Điều tra vụ khẩu trang dùng rồi vẫn bán lại cho dân

08/02/2020 16:29

Thị trường đã xuất hiện việc thu lượm khẩu trang đã qua sử dụng,  bán cho người dân trong bối cảnh virus corona diễn biến phức tạp.

Chiều ngày 7/2/2020, trong cuộc họp bàn các biện pháp phòng chống dịch do virus corona, ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho biết, lực lượng này đang điều tra tình trạng bán khẩu dùng 1 lần đã thải ra sau khi sử dụng.

Trong những ngày qua, trước diễn biến dịch bệnh do virus corona gây ra ngày càng phức tạp và khó lường khiến người dân đổ xô đi mua và tích trữ khẩu trang y tế dẫn tới việc khan hiếm hàng hóa cũng như giá thành bị đẩy lên cao.

Lợi dụng thị trường khan hiếm, đã xuất hiện hiện tượng làm giả dụng cụ y tế, khẩu trang y tế kém chất lượng.

Dieu tra vu khau trang dung roi van ban lai cho dan
Xuất hiện tình trạng thu nhặt khẩu trang dùng rồi bán lại cho người dân.

“Đáng ngại nữa là xuất hiện tình trạng khẩu trang dùng 1 lần nhưng được thu lượm lại, tái sử dụng”, ông Linh nói.

Ngoài ra, mặt hàng nước rửa tay sau khi các gia đình dùng hết, nhiều nơi đã sử dụng lại chai lọ và bơm các loại nước tự chế vào để bán kiếm lời.

Ông Trương Thanh Hoài – Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải có năng lực sản xuất, cung ứng lượng sản phẩm lên tới 15 triệu sản phẩm/ngày nhưng vướng mắc lớn nhất là Bộ Y tế chưa đưa ra quy cách, quy chuẩn về khẩu trang vải đáp ứng đủ yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh để doanh nghiệp dệt may sản xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng khẳng định nếu sản phẩm bị làm giả, tái sử dụng, vi phạm nguyên tắc an toàn có thể gây nên những nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Chính vì thế, các đơn vị liên quan cần làm việc với Bộ Y tế để có cơ chế tiêu hủy với khẩu trang đã qua sử dụng, quản lý chặt chẽ thị trường, đấu tranh mạnh mẽ việc găm hàng, trục lợi, đầu cơ và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm, gắn với phối hợp với chính quyền địa phương.

Bộ Công Thương sẽ sớm thành lập Tổ công tác kiểm tra, kiểm soát chấp hành quy định chung về đấu tranh chống đầu cơ găm hàng, tăng giá vật phẩm y tế, đặc biệt ở địa bàn có nguy cơ cao.

Ngọc Vân/ĐV

Bài mới
Đọc nhiều