+
Aa
-
like
comment

Điều tra lại việc giám định 20 thỏi hợp kim màu vàng thu tại Alibaba

Trần Anh - 27/02/2021 11:49

VKSND TP.HCM trả hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra lại một số vấn đề liên quan đến định giá tài sản, giám định số vàng thu tại Alibaba.

VKSND TP.HCM vừa trả hồ sơ cho Công an TP.HCM để điều tra bổ sung đối với Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm là lãnh đạo, nhân viên Tập đoàn Alibaba, về các tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Trong vụ án này, khi khám xét Công ty Alibaba, cơ quan công an đã tạm thu 20 thỏi kim loại màu vàng với trọng lượng hơn 7,3 kg. Kết quả giám định ban đầu cho thấy toàn bộ 20 thỏi hợp kim này không phải là vàng.

tra ho so vu alibab anh 1
Cảnh sát đọc lệnh bắt Nguyễn Thái Luyện.

Giữa tháng 12/2020, sau gần 15 tháng điều tra, Công an TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp, đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm.

Trong vụ án này, Luyện bị cáo buộc chủ mưu, lập ra Tập đoàn địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép để huy động tiền của hàng nghìn khách hàng.

Tháng 9-10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Lực còn bị khởi tố về tội Rửa tiền.

Tháng 3/2020, Công an TP.HCM khởi tố thêm 14 bị can khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, 11 người bị bắt tạm giam là giám đốc và tổng giám đốc các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba. Một người liên quan là vợ của Luyện (được cho tại ngoại).

Đến tháng 10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố, bắt tạm giam thêm 6 bị can khác liên quan sai phạm tại Tập đoàn địa ốc Alibaba.

Theo Công an TP.HCM, các bị can trên đã giúp sức cho Nguyễn Thái Luyện lừa bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng với số tiền hơn 2.500 tỷ đồng.

Hoài Thanh/ZN

Bài mới
Đọc nhiều