+
Aa
-
like
comment

Điều tra hình sự “hô biến” đất nông nghiệp của Giám đốc Thành Bưởi

07/10/2019 10:02

Thanh tra TP Cần Thơ vừa kết luận và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến ĐT918 và dự án khu ĐTM Võ Văn Kiệt.

Điều tra hình sự “hô biến” đất nông nghiệp của Giám đốc Thành Bưởi
Khu đất Thanh tra TP Cần Thơ xác định Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi chuyển mục đích có dấu hiệu không bình thường hiện được sử dụng làm bến xe Thành Bưởi

Khu đất Thanh tra TP Cần Thơ xác định Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi chuyển mục đích có dấu hiệu không bình thường hiện được sử dụng làm bến xe Thành Bưởi Trong đó, nổi cộm nhất là việc chuyển đổi sai mục đích sử dụng gần 1ha đất tại phường Long Hòa của Giám đốc nhà xe Thành Bưởi.

Bến xe Thành Bưởi nằm trên đất sử dụng sai mục đích

Kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ chỉ rõ, trong các sai phạm xảy ra tại phường Long Hoà, quận Bình Thủy có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng cây lâu năm sang đất ở đô thị không đúng quy định, có “dấu hiệu không bình thường” của ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, ông Lê Đức Thành đã được giải quyết cho chuyển mục đích gần 1ha đất cây lâu năm sang đất ở đô thị. Trong đó, có 0,66ha chuyển mục đích sử dụng đất không đúng với quy hoạch. Ngoài ra, ông Lê Đức Thành còn nhận chuyển nhượng đất trồng lúa sai quy định hiện nay khu đất đang được sử dụng chủ yếu làm bến xe Thành Bưởi, là sử dụng không đúng mục đích (theo quy định phải là đất chuyên dùng).

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, căn cứ Quyết định số 209/QĐ-UBND ngày 25/1/2019 của UBND TP Cần Thơ, khu đất của ông Lê Đức Thành không nằm trong quy hoạch chi tiết mạng lưới bến đỗ xe công cộng trên địa bàn TP đến năm 2030. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, trên khu đất này đã mọc lên một dãy nhà lợp tôn, được xây dựng lên để làm kho và bãi đậu xe của Công ty TNHH Thành Bưởi.

Ngoài ra, kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, việc chuyển mục đích sử dụng 1.087m2 của bà Nguyễn Vũ Phượng Khanh cũng có dấu hiệu không bình thường. Trường hợp khác, vợ chồng ông Sử Quang Thái và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, cấp phép xây dựng trái với quy hoạch được duyệt. Hơn nữa, còn ra tình trạng san lấp rạch Mù U trái phép để làm đường đi tại khu vực Bình Nhựt, phường Long Hoà… hình thành nên các khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém, xuống cấp.

Kết luận chỉ ra, nguyên nhân dẫn đến các sai phạm nêu trên là do UBND phường Long Hòa, các phòng ban chuyên môn và UBND quận Bình Thủy không tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến các sai phạm đã nêu.

Khởi tố vụ án hình sự

Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Bình Thủy tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể và cá nhân có liên quan. Đồng thời, xem xét, xử lý theo thẩm quyền trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND quận Bình Thủy (người trực tiếp ký văn bản) có liên quan đến các sai phạm xảy ra trên địa bàn.

Thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chuyển hồ sơ qua Công an thành phố để tiếp tục điều tra, làm rõ do có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai trong việc chia lô bán nền, hình thành khu dân cư tự phát của vợ chồng ông Sử Quang Thái và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, việc chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích đất lớn của ông Lê Đức Thành…; kiến nghị UBND quận Bình Thủy xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, về đầu tư xây dựng tại địa phương.

Trao đổi với Báo Giao thông về việc xử lý những vi phạm xảy ra tại phường Long Hoà sau khi có kết luận thanh tra, ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết, hiện cơ quan công an đang điều tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm về đất đai, trong đó có việc chuyển mục đích sử dụng đất của ông Lê Đức Thành. Do đó, chưa thể trả lời báo chí.

Còn theo Đại tá Bùi Trọng Thế, Phó giám đốc Công an TP Cần Thơ, sau khi tiếp nhận hồ sơ do Thanh tra TP chuyển qua, cơ quan công an đã trưng cầu giám định giá trị thiệt hại các diện tích đất chuyển mục đích sử dụng sai quy định và đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

(Theo Báo Giao Thông)

Bài mới
Đọc nhiều