+
Aa
-
like
comment

Điều quân khiển tướng như thần, TT Putin “rung đùi” hưởng lợi ở Afghanistan: Mỹ trắng tay!

17/08/2021 20:14

Khi Chính phủ ở Afghanistan sụp đổ, một chiến dịch âm thầm tiếp cận Taliban dường như đang mang lại lợi ích cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Điều quân khiển tướng như thần, TT Putin "rung đùi" hưởng lợi ở Afghanistan: Mỹ trắng tay!

Taliban – ít nhất là trên giấy tờ – đã bị Moscow chính thức đặt ngoài vòng pháp luật. Chính phủ Nga vẫn chưa công nhận nhóm chiến binh này là chính phủ hợp pháp của Afghanistan.

Tuy nhiên, hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Nga thông báo họ đã thiết lập các mối quan hệ làm việc với Taliban, lực lượng mà theo Moscow là đã “bắt đầu khôi phục trật tự công cộng” ở Kabul và trên khắp lãnh thổ Afghanistan.

Cuối tuần qua, khi Taliban chiếm đóng Kabul và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani do Mỹ hậu thuẫn chạy trốn khỏi đất nước, Nga tuyên bố họ sẽ không đóng cửa và sơ tán các nhân viên tại cơ quan ngoại giao của mình.

“Việc sơ tán Đại sứ quán vẫn chưa sẵn sàng”, ông Zamir Kabulov, đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Afghanistan cho biết. “Tôi đã liên lạc với đại sứ của chúng tôi, họ vẫn đang bình tĩnh làm việc và theo dõi chặt chẽ các diễn biến đang xảy ra”.

Điều quân khiển tướng như thần, TT Putin rung đùi hưởng lợi ở Afghanistan: Mỹ trắng tay! - Ảnh 1.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Ufa, Nga vào ngày 10 tháng 7 năm 2015. Ảnh: Reuters

Thế nhưng, đằng sau tuyên bố này là cả một quá trình tính toán rất khôn khéo của người Nga, nhất là trong bối cảnh các nhà ngoại giao phương Tây đang gấp rút tháo chạy khỏi Afghanistan.

Phát biểu trên hãng thông tấn RIA, ông Kabulov nói rằng Taliban đã cam kết đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán Nga. Rõ ràng, người Nga đã có những đường dây liên lạc mở với quân nổi dậy khi họ tiến vào Thủ đô Kabul.

Đó là điều không mấy ngạc nhiên. Đóng vai trò là nhân vật quan trọng của Tổng thống Putin trong vấn đề Afghanistan, ông Kabulov trực tiếp giám sát chính sách khai thác mối quan hệ chặt chẽ hơn với Taliban, vừa để chống lại ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực, vừa đề phòng rủi ro khi chính phủ Afghanistan có thể sụp đổ.

Về mặt ứng xử ngoại giao, Bộ Ngoại giao Nga đã dành cho Taliban một ghế ngồi tại hội nghị ở Moscow cùng với các thành viên thuộc Hội đồng Hòa bình Cấp cao và Xã hội Dân sự của Afghanistan, qua đó nâng tầm quốc tế của nhóm vũ trang này.

Về mặt bí mật, có một số bằng chứng cho thấy Taliban dường như đã nhận được những vũ khí do Nga cung cấp, mặc dù Moscow luôn kịch liệt phủ nhận.

“Moscow đang rất hân hoan vì vụ đặt cược của họ vào Taliban đã được đền đáp”, Arkady Dubnov, nhà phân tích và chuyên gia độc lập của Nga về Trung Á bình luận.

“Zamir Kabulov có thể tin tưởng rằng mình sẽ nhận được một huân chương cao quý nhất từ tổng thống, bởi vì trò chơi mạo hiểm của ông khi ủng hộ Taliban đã giúp Nga không phải sợ hãi Taliban, trái ngược hoàn toàn với các nhà ngoại giao phương Tây”.

Quan trọng hơn, sự sụp đổ của Chính phủ Afghanistan sau hai thập kỷ dưới sự hỗ trợ tích cực của Mỹ đã giúp Nga có cơ hội khẳng định lại ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Tú Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều