+
Aa
-
like
comment

Điều nhức nhối nhất từ các “chuyến bay giải cứu”

Phạm Khoa - 29/10/2022 12:15

Ngày 27/10, Bộ Công an truy tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can nữa ngay sau yêu cầu các địa phương liên quan đến “chuyến bay giải cứu” cung cấp chi tiết thông tin về việc tổ chức chuyến bay, công tác xét duyệt khách sạn, resort lưu trú cho người về nước. Càng mở rộng điều tra những điều đau đớn, nhức nhối càng thấy rõ…

Tào Đức Hiệp, (sinh năm 1976), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ công đoàn đường sắt Việt Nam và Lê Thị Ngọc Anh, (sinh năm 1984), chuyên viên Phòng Nhà khách, Vụ Lễ tân (Ban đối ngoại Trung ương) vừa bị bắt giữ.

Đây dường như mới chỉ là những động thái đầu tiên trong quá trình điều tra mở rộng vụ án “chuyến bay giải cứu”. Dù vậy, với 25 bị can đã bị xướng tên cho đến lúc này, mà phần lớn trong số đó là các quan chức nhà nước, bị truy tố với 3 tội danh chủ yếu là “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Dư luận đang nóng lên với câu hỏi, tiền của người tham gia các “chuyến bay giải cứu” đã rơi vào túi của hàng loạt quan chức biến chất sẽ được xử lý thế nào? Liệu bị hại có được trả lại phần chênh lệch hay không?

Hiểu một cách đơn giản, để các “chuyến bay giải cứu” được cất cánh suôn sẻ, nhiều chữ ký đã được mua với rất nhiều tiền. Bằng những thủ đoạn tinh vi, các khoản hối lộ đã tìm đến đúng người, và số tiền cho “quan” thì sẽ được lấy lại từ “dân”. “Dân” ở đây, đương nhiên chính là những người đăng ký về nước.

Theo người phát ngôn Bộ Công an, đã có gần 2.000 chuyến bay giải cứu được thực hiện, và sau khi trừ đi mọi chi phí, mỗi chuyến bay có lợi nhuận vài tỉ đồng. Vậy là, hàng nghìn tỷ đồng đã rơi vào túi những kẻ vừa bị bắt kia, và những kẻ còn đang núp trong bóng tối. Nhà nước không lấy được đồng thuế thu nhập cá nhân nào trong những khoản thu nhập kếch sù đó, vì tiền ăn lén không ai kê khai cả.

Rốt cuộc, những đồng tiền xương máu, có được từ lao động của hàng trăm nghìn người Việt Nam, phải lao lực hàng ngày, ăn không dám ăn, mặc không dám mặc, thậm chí, bệnh cũng không dám nghỉ làm, đã bị những bàn tay tham lam cướp lấy. Rồi đây, tòa án sẽ dành cho những kẻ hôm nay phải tra tay vào còng nhiều bản án xứng đáng. Nhưng còn người bị hại, họ sẽ được gì đây?

Khi Nhà nước và Chính phủ lo lắng cho an toàn của công dân Việt Nam đang làm việc, học tập tại các nước có tình hình dịch bệnh phức tạp, và quyết tâm đưa họ về nước an toàn, bằng tất cả nguồn lực mà chúng ta thu xếp được, thì những người có trách nhiệm hiện thực hóa chủ trương nhân đạo này lại là những kẻ vô nhân đạo nhất, khi trục lợi trên nỗi sợ, và sự an nguy của chính đồng bào mình. Phẫn nộ thay! Vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Những người liên quan dần dần lộ diện từ đầu mối ở trên. Hy vọng, thời gian tới, đồng bào bị lừa dối bởi chuyến bay giải cứu sẽ được hoàn trả lại.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều