+
Aa
-
like
comment

Điều làm nên “điểm sáng” của nền kinh tế trong Quý 3

Đông Duy - 03/10/2023 20:55

Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý 3/2023 của Việt Nam ước tính tăng 5,33% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ các năm 2020 và 2021. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,72%, đóng góp 8,03% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,19%, đóng góp 38,63%; khu vực dịch vụ tăng 6,24%, đóng góp 53,34%. Điều gì đã làm nên những điểm sáng cho nền kinh tế dù đối mặt nhiều khó khăn và chặng đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai, thử thách?

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp các doanh nghiệp Mỹ chiều 22/3.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp các doanh nghiệp Mỹ chiều 22/3.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt

Các chuyên gia kinh tế nhận định, tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng GDP quý 3/2023. Nhờ các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế – xã hội được phục hồi và phát triển.

Việc kiểm soát tốt dịch bệnh đã giúp các doanh nghiệp sarb xuất trở lại hoạt động, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng. Các hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ cũng được khôi phục, góp phần tăng trưởng GDP. Bên cạnh đó là niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài được củng cố, tạo động lực gia tăng sản xuất, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Dịch Covid-19 được kiểm soát tốt là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng GDP quý 3/2023.

Bên cạnh đó, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi. Điều này đã tạo điều kiện cho nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của các quốc gia tăng lên, trong đó có Việt Nam.

Trong quý 3/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 32,6 tỷ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, hàng dệt may, giày dép, nông sản, thủy sản đều có mức tăng trưởng tích cực.

Các chính sách kinh tế vĩ mô đã được triển khai hiệu quả

Bên cạnh tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt và nền kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi, các chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã góp phần quan trọng giúp Việt Nam đạt tăng trưởng GDP trong quý 3/2023.

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư toàn xã hội trong 9 tháng năm 2023 đạt 2.260,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước (2.135,6 nghìn tỷ đồng vào cùng kỳ năm 2022, tăng 12,8%). Mức tăng này trong quý III là 7,6%, cao hơn so với quý II (5,6%) và quý I (3,6%). Điều này phản ánh nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương trong việc tăng cường vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cuối năm. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 9 tháng năm 2023 ước đạt 15,91 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất trong 9 tháng từ năm 2019 đến nay.

heo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư toàn xã hội trong 9 tháng năm 2023 đạt 2.260,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư toàn xã hội trong 9 tháng năm 2023 đạt 2.260,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh các nỗ lực thúc đẩy đầu tư, các biện pháp hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp cũng đã đạt được những tín hiệu tích cực. Chính phủ đã triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp như gói vay ưu đãi lãi suất 2%, gói lãi suất 3%… giúp doanh nghiệp giảm chi phí vay vốn, phục hồi sản xuất và kinh doanh. Trong quý 3/2023, tổng dư nợ cho vay theo các chương trình hỗ trợ lãi suất đạt 210.700 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Các biện pháp hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp cũng đã đạt được những tín hiệu tích cực.
Các biện pháp hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp cũng đã đạt được những tín hiệu tích cực.

Ngoài ra, các chính sách miễn, giảm, giãn thuế phí cho doanh nghiệp đã được triển khai, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Trong quý 3/2023, tổng số tiền thuế, phí, lệ phí đã được miễn, giảm, gia hạn cho doanh nghiệp ước tính đạt 17.500 tỷ đồng.

Có thể thấy, các chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong quý 3/2023. Cụ thể, các chính sách như kiểm soát dịch COVID-19, hỗ trợ lãi suất và miễn giảm thuế phí đã giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất và kinh doanh.

Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu tăng trưởng ban đầu. Trong đó, lạm phát gia tăng, chi phí sản xuất tăng cao và tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn là những thách thức lớn. Tuy nhiên, sự vào cuộc của các cấp, ban ngành cũng như sự chung tay của người dân sẽ là cơ sở vững chắc để Việt Nam vượt qua những thách thức trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều biến động.

Đông Duy

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều