+
Aa
-
like
comment

Điều kỳ diệu Việt Nam đã làm được!

Hạ Băng - 01/01/2022 12:33

Chỉ trong vòng 4 tháng, Việt Nam đã tạo nên kỳ tích mới mà giới chuyên gia dự đoán mất tới 10 năm mới có được.

Học sinh tại TP.HCM tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Còn nhớ ở lần bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, Việt Nam đã trở thành “tội đồ” khi tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 vẫn ở mức thấp trong khu vực Đông Nam Á (chỉ hơn Myanmar) với hơn 8 triệu liều tiêm, đạt tỷ lệ bao phủ 1 liều cho 7,5% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm công ty Pfizer. Pfizer cam kết cung cấp đủ cho Việt Nam 51 triệu liều vaccine cho người lớn và trẻ em

Một phần nguyên nhân là Việt Nam không được ưu tiên phân phối vaccine (vì kiểm soát dịch bệnh tốt trong năm 2020) và nguồn cung toàn cầu khan hiếm. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của chủng Delta, Chính phủ đã kiên quyết đề ra mục tiêu 75% dân số được phủ 2 mũi vaccine vào cuối năm 2021.

Ngay lập tức, một số chuyện gia hay giới truyền thông nước ngoài đều lắc đầu, đưa ra dự báo rất bi quan rằng, Việt Nam phải mất hơn 10 năm mới có thể tiêm được vaccine Covid-19 cho 75% dân số.

Không tranh cãi, không hằn học, tính mạng người dân được đưa lên hàng đầu. Điện đàm liên tục, công du như con thoi, làm việc bất kể ngày đêm, cả hệ thống Chính trị và đặc biệt là Chính phủ đã khiến thế giới phải quay đầu nhìn lại.

Chuyến công du đầu tiên tại châu Âu của Thủ tướng Phạm Minh Chính đem về những “phần quà” vaccine đặc biệt cho người dân
Vaccine về cùng chuyên cơ của Thủ tướng, được “chuyển giao” ngay tại sân bay

Tính đến tối 31/12/2021, cả nước đã tiêm gần 151 triệu liều vaccine Covid-19, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á (xếp sau Indonesia). Trong đó:

Tỉ lệ dân số đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine đạt 84,5%, đứng thứ 4 Đông Nam Á (xếp sau Brunei, Singapore và Campuchia), đứng 2 trong nhóm 20 quốc gia có dân số đông nhất thế giới (xếp sau Trung Quốc).

Tỉ lệ dân số đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản đạt 70,2%, đứng thứ 5 Đông Nam Á (xếp sau Brunei, Singapore, Campuchia và Malaysia). Tỉ lệ dân số chưa được tiêm vaccine là 15,5%, tỉ lệ dân số đã tiêm liều vaccine tăng cường thứ 3 đạt 4,2%. Và tỷ lệ tử vong sau khi tiêm chủng vẫn thấp hơn con số của thế giới rất nhiều.

Bảng xếp hạng ghi danh Việt Nam

Như vậy, cho đến thời điểm này chúng ta hoàn toàn tự hào thông báo cho cả thế giới rằng, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu 70% dân số tiêm đủ liều vaccine cơ bản trong năm 2021. Là tiền đề rất quan trọng để người dân trở lại với cuộc sống bình thường mới.

Dù biết vẫn còn rất nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng với những tiền đề đã đạt được, một tương lai tốt đẹp đang chào đón Việt Nam năm 2022 là điều có thể báo trước.

Hạ Băng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều