+
Aa
-
like
comment

Điều gì xảy ra nếu ông Trump chống lại…kết quả bầu cử?

09/11/2020 07:14

Thực tế là đến giờ phút này, nước Mỹ chưa khẳng định chính xác ai có số phiếu đại cử tri nhiều hơn để trúng cử.

Để làm đảo lộn, “đánh cắp” một kết quả bầu cử tổng thống, với nước Mỹ – Siêu cường số 1 thế giới, là không dễ dàng…Tuy nhiên, nhưng trong lịch sử bầu cử Mỹ thì nó ít nhất đã 2 lần xảy ra…

Lần ngược lịch sử bầu cử Mỹ

1, Vào đêm ngày 7 tháng 11 năm 1876, theo kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ giữa Samuel Tilden, Thống đốc New York (đảng Dân Chủ), và Rutherford B. Hayes, Thống đốc Ohio (đảng Cộng Hòa), cho thấy Samuel Tilden đã dường như có một chiến thắng dễ dàng…

Tuy nhiên Đảng Cộng hòa không cam chịu thất bại nên đã tiến hành một “cuộc chiến” sau bầu cử để “đánh cắp” cuộc bầu cử ngay và luôn…

Tu chính án thứ mười hai, trong đó đưa ra thủ tục bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, không nói gì về những gì Quốc hội nên làm trong trường hợp các bang gửi giấy chứng nhận bầu cử cạnh tranh. Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện, và đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện. Hai phòng đã thành lập một ủy ban để cố gắng phá vỡ sự bế tắc. Tranh chấp kéo dài hàng tháng trời. (Hồi đó, Chính quyền mới được nhậm chức vào tháng 3.)

Ông Trump đang thách thức kết quả bầu cử bằng cách “khởi kiện hàng loạt”, với những cáo buộc không có cơ sở.

Với việc nhậm chức chỉ còn vài ngày nữa và viễn cảnh về một đất nước có hai người tuyên bố Tổng thống và không có Tổng thống thực sự…Căng thẳng chỉ tan vỡ sau khi William Levy, đại diện đảng Dân chủ, người tham gia đàm phán với các bang miền Nam và đảng Cộng hòa của Hayes, cuối cùng báo hiệu rằng một thỏa thuận đã được ký kết…

Theo đó, Tilden và Đảng Dân chủ sẽ nhượng bộ Nhà Trắng cho Đảng Cộng hòa, cho phép Hayes giành lại cuộc bầu cử một cách hiệu quả. Tuy nhiên, cái giá mà Đảng Cộng hòa phải trả cho đảng Dân chủ là cao khôn lường: sự tàn phá của quân đội liên bang ở các bang miền Nam, sự kết thúc của công cuộc Tái thiết và việc đưa công dân da màu vào một thế kỷ bị đàn áp bạo lực.

Thực tế, cuộc khủng hoảng Hayes-Tilden đã được giải quyết, “với cái giá là cam kết của Mỹ đối với công dân của mình. Nó được xác định một cách công khai bởi một cuộc tranh giành quyền lực trần trụi giữa hai đảng cầm quyền” (bạn đọc chỉ cần hiểu như thế là đủ).

2, Cuộc bầu cử năm 2000, giữa George W. Bush và Al Gore, nơi tranh chấp được đưa ra tòa án và cuối cùng Tòa án tối cao đã phán quyết Bush trúng cử Tổng thống.

So sánh 2 cuộc “đánh cắp” bầu cử đã nêu trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ ta nhận thấy: Năm 1876, Tilden, ngay từ đầu cuộc khủng hoảng, đã chuẩn bị tư thế để nhượng bộ và cuối cùng đã làm như vậy. Và năm 2000, trong khi Tòa án Tối cao được mọi người nhớ đến như là nhân tố quyết định đã trao cuộc bầu cử năm 2000 cho George W. Bush, thì quyết định của Al Gore là nhượng bộ và không theo đuổi các lựa chọn pháp lý bổ sung, điều đó thực sự đã kết thúc vấn đề. 

Nhưng Tổng thống Donald Trump không phải là Tilden hay Al Gore, do đó, ông Trump sẽ chiến đấu đến cùng như ông đã tuyên bố.

Vì sao ông Trump tuyên bố: Cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc…

Đầu tiên, phải khẳng định với bạn đọc là tác giả bài viết coi “trận đấu” giữa ông Trump và ông Biden như một trận đấu bóng đá mà không là cổ động viên cho đội nào, nhưng có quyền đánh giá về tổ trọng tài. Nghĩa là chúng ta luôn cổ vũ cho lối chơi trung thực, chơi đẹp và phê phán trọng tài nếu xử lý sai.

Theo dõi cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 giữa ông Trump và ông Biden, chúng ta thấy có 4 đặc điểm tình hình:

Thứ nhất, do đại dịch Covid-19 nên ngoài việc người dân Mỹ đi bỏ phiếu trực tiếp tại thùng phiếu thì còn bỏ phiếu vắng mặt, tức bỏ phiếu qua bưu điện.

Dieu gi xay ra neu ong Trump chong lai...ket qua bau cu?
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong cuộc biểu tình về kết quả bầu cử Mỹ 2020, trước Tòa thị chính Phoenix, ở Phoenix, Arizona.

Thứ hai, phần lớn cho thấy, ông Trump luôn thắng ông Biden với tỷ lệ áp đảo trong số người đi bỏ phiếu trực tiếp và ông Biden thì luôn thắng (truyền thông công bố thắng) vào những phút chót, lật thế trận, chủ yếu bằng những lá phiếu từ bưu điện. Những cú lật ngoạn mục đã khiến ông Trump và cộng sự rất khó tin.

Thứ ba, hầu như toàn bộ các phương tiện truyền thông lớn, nổi tiếng nhất của nước Mỹ như MSNBC, ABC, CBS, CNBC và NBC có vẻ ưu ái với đảng Dân chủ. Có thể thấy qua một chi tiết nhỏ mà không nhỏ: Facebook và Twitter của ông Trump cũng bị hai nhà mạng khuyến cáo công chúng về độ xác thực.

CNN và FOX NEWS đã công bố ông Biden là Tổng thống Hoa Kỳ. Theo sau họ, các phương tiện truyền thông khác của Mỹ đã công bố chiến thắng của ông  Biden. Cần nhớ rằng vào năm 2000, giới truyền thông cũng quyết định ai là người chiến thắng. Sau đó Al Gore “thắng”, nhưng tòa án quyết định George W. Bush thắng.

Ông Trump tuyên bố trên Twitter ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử bởi lợi thế rõ ràng.

Ông Biden tuyên bố trên Twitter là Tổng thống Hoa Kỳ và Harris là Phó Tổng thống Hoa Kỳ. Ông Biden hiện đang theo dõi tài khoản Twitter của mình là “Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ”. Canada, Đức, Anh và Pháp… đã có lời chúc mừng ông Biden.

Ông Trump tuyên bố trên Twitter ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử bởi lợi thế rõ ràng.

Ông Trump hứa sẽ kiện và chứng minh rằng người chiến thắng trong cuộc bầu cử được xác định không phải bởi truyền thông, mà bởi tính hợp pháp. Ông Trump  lưu ý rằng cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc. Theo ông, chiến dịch pháp lý sẽ bắt đầu vào thứ Hai tuần tới.

Chiến dịch pháp lý sẽ đi tới đâu?

Phải chăng Tổng thống Trump đã bị cướp mất chiến thắng như ông tuyên bố ? Nếu như vậy thì phải đặt những câu hỏi dưới dạng:

Tại sao các kênh thông tấn của Hoa Kỳ lại làm gián đoạn một cuộc họp báo của một Tổng thống Hoa Kỳ?

Tại sao những người khổng lồ công nghệ cảm thấy cần phải cảnh báo độ xác thực các tweet của ông Trump?

Tại sao lại có những phản đối chỉ để cố gắng ngăn cản các quan sát viên GOP quan sát việc kiểm phiếu?

Tại sao Mỹ lại cần những chúc mừng chiến thắng khi chưa tuyên bố chính thức?

Hãy chờ xem ông Trump và đội ngũ luật sư của ông sẽ làm được những gì và xem Tòa án Liên bang Mỹ sẽ xử lý vụ kiện này ra sao.

Lê Ngọc Thống/ BĐV 

Bài mới
Đọc nhiều