+
Aa
-
like
comment

Điều gì xảy ra nếu đột ngột đóng cửa biên giới Việt – Trung?

27/01/2020 12:58

Qua vụ dịch cúm Vũ Hán mới thấy dân ta rất có ý thức bảo vệ sức khỏe cũng như tính mạng cho bản thân và cộng đồng rất cao. Dù mới chỉ có hơn 5 trường hợp khách Trung Quốc bị phát hiện cúm và đã bị cách ly nhưng bà con nháo nhào đòi đóng cửa biên giới với Trung Quốc, trong khi cả thế giới chưa ai làm.

Thông tin “Triều Tiên đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch Corona” tràn ngập trên một số kênh báo chí chính thống. Nhưng khi nhấp vào các bài đó, nội dung lại là: “Triều Tiên cấm du khách nước ngoài tới nước này từ ngày 22/01 do lo ngại sự lây lan của dịch cúm Corona”. Giữa cái tiêu đề và nội dung bài viết đã đánh lận với nhau, dắt mũi người đọc rằng Triều Tiên đóng biên, thực chất, Triều Tiên đóng cửa các dịch vụ du lịch, để đi đến Triều Tiên, khách du lịch bắt buộc phải đi qua các công ty trung gian tại Trung Quốc bằng hai con đường là tàu hỏa và máy bay. Nói Triều Tiên đóng của biên giới với Trung Quốc là sai, vì thực chất các hoạt động kinh tế, trao đổi hàng hóa giữa Triều Tiên với Trung Quốc là hoàn toàn bình thường.

Philippines là nước đầu tiên và duy nhất hiện nay đã trả 500 du khách từ Vũ Hán về Trung Quốc. Nhưng họ cũng vẫn mở cửa biên giới với Trung Quốc. Là dân thì ai cũng mong ngăn chặn dịch bệnh mà đóng cửa không cho qua là giải pháp dễ thấy nhất. Nhưng điều gì xảy ra nếu đột ngột đóng cửa biên giới Việt – Trung?

60% sản lượng thanh long đang chờ thu hoạch sau tết tương đương 100.000 tấn sẽ thành rác thải. Suốt 3 tháng sau, những núi rác thanh long sẽ ủ thành mầm bệnh cúm mới mang tên: Cúm đói. 200.000 tấn trái cây các loại sẽ nằm thối rữa ở các bãi xuất khẩu sang Trung Quốc sau tết.

Tiếp theo, kế hoạch xuất hơn 1 triệu tấn trái cây sang Trung Quốc vào năm 2020 sẽ thành kế hoạch tiêu huỷ đại trà trái cây. Trong đó, đồng bằng sông Cửu Long sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất. Những vùng chuyên canh trái cây ở Tiền Giang, Hậu Giang, Cần Thơ sẽ chứng kiến các nông dân ăn vạ trước cửa các ngân hàng. Hàng tỷ đô la sẽ hoá thành tử thi trái cây trôi vật vờ theo các kênh mương xuyên đồng. Các nhà facebook học sẽ ăn trái cây thông dạ, trừ cơm vì giá gạo sẽ tăng gấp 10 lần.

Heo, gà, sữa và rất nhiều thứ khác sẽ dội ngược lại nông dân. Các nhà faceboo học tha hồ mua giá rẻ mạt về ăn. Heo có thể sẽ hạ giá xuống 5000đồng/ 1 kg. Gà sẽ rớt xuống 10.000 đồng/ 1 kg. Mỗi tháng đóng cửa, Việt Nam sẽ có cơ hội ngắm hơn 400 tỷ kim ngạch bay vào không trung, hoá thành không khí.

Tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh.

Thậm chí, nếu đã đóng cửa thì phải làm đồng bộ. Chứ nếu cấm ở Việt Nam mà du khách Trung Quốc đi từ các nước khác qua hà rầm thì huề cả làng. Giờ Việt Nam mở cửa sâu rộng rồi. Thành ra chỉ có khi nào cả thế giới cấm tiệt thì mới có tác dụng.

Đã quá muộn để phòng dịch rồi. Nhiều nơi như Thanh Hoá, Đà Nẵng, Nha Trang Cam ranh, TP HCM đã phát hiện, cách ly các bệnh nhân mang virut cúm. Hôm nay ở Đà Nẵng trong số 12 người nhập viện có 4 người Việt Nam nhiễm bệnh do tiếp xúc với khách Trung Quốc.

Hiện nay ở Trung Quốc đã xuất hiện bệnh tại 31 tỉnh thành. Thời gian ủ bệnh là 2 tuần, có nghĩa là kể cả người khoẻ mạnh , không sốt vẫn mang theo mầm bệnh và phát tán virut khắp nơi trước khi phát bệnh.

Những ngày qua ( trong 2 tuần) tính sơ ít nhất cũng vài ngàn người Trung Quốc từ Vũ Hán nhập cảnh nước ta, hiện nay mỗi ngày cũng còn cả ngàn người TQ từ các t/p khác cũng đang nhập cảnh nước ta du lịch khắp các nơi . Những người này hoàn toàn có thể mang theo vi rút cúm Vũ Hán reo rắc cho chúng ta. Trong khi đó, các nhà khoa học Mỹ trong một bài báo trên CNN sáng nay cho rằng cái quan trọng nhất không phải là đóng cửa biên giới và phong tỏa mà là sự minh bạch và tin cậy.

Họ cho rằng nếu người dân tự giấu bệnh, không khai báo, chạy bừa vào vùng không có dịch thì nguy hiểm hơn nhiều. Mà đóng cửa biên giới hay phong tỏa có thể dẫn tới các vụ trốn chạy như vậy gia tăng. Bởi họ cũng là con người và không muốn bị cầm tù.

Bản chất vấn đề ở đây là minh bạch thông tin và xây dựng sự tin cậy và hợp tác giữa người dân và hệ thống quản lý .

Nếu đánh mất 2 yếu tố này, không thể chống dịch thành công. Các hô hào một phía không ăn thua gì nhé các bạn.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều