+
Aa
-
like
comment

Điều gì khiến Tân Thủ tướng Nhật Bản chọn Việt Nam công du đầu tiên?

02/09/2020 16:45

Nếu không có gì thay đổi, thì trung tuần tháng 10/2020, Tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ thực hiện chuyến công du đầu tiên thăm Việt Nam. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra dựa trên tình hình dịch Covid-19.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Suga đã có các cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng về chuyến thăm nước ngoài đầu tiên đồng thời quan sát tình trạng lây nhiễm của Covid-19.

Khả năng là Tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ chọn Việt Nam là nơi đến đầu tiên. Trước đó, người tiền nhiệm của Thủ tướng Suga Yoshihide là ông Abe Shinzo khi nhậm chức Thủ tướng vào năm 2012 cũng đã chọn Việt Nam là nước thăm đầu tiên. Vì chính sách đối ngoại của ông Abe Shinzo được đánh giá là thành công, nên việc công du Việt Nam cũng giúp ông Suga Yoshihide khẳng định sẽ nối tiếp chính sách của người tiền nhiệm.

Ông Suga Yoshihide trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản sau cuộc bỏ phiếu hôm 16-9 của Quốc hội.

Hơn nữa, Việt Nam luôn chia sẻ cùng Nhật Bản trong nhiều vấn đề, nổi bật là các thách thức đang phải đối mặt trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. Thêm vào đó, sự chia sẻ còn bao gồm các vấn đề liên quan đến hàng hải, cùng nhiều lợi ích giống nhau. Chính Tiến sỹ Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) cũng đã nhận định: “Nếu ông Suga chọn Việt Nam trong chuyến công du đầu tiên thì đó là quyết định đúng đắn”.

Đặc biệt, mối quan hệ hai nước Việt – Nhật hiện nay là đối tác chiến lược sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, đa chiều và đa lợi ích. Việc chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên viếng thăm, mà lại đi thăm giữa đại dịch covid-19, chứng tỏ Việt Nam là đối tác rất quan trọng và nằm trong ưu tiên hợp tác kinh tế, chính trị của Nhật Bản.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 1/10, khi được hỏi về thông tin tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ thăm Việt Nam trong thời gian tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển rất tốt đẹp. Hai bên duy trì trao đổi, tiếp xúc ở các cấp và dưới nhiều hình thức khác nhau. Với tinh thần đó, chúng tôi hoan nghênh Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp với cả hai bên”.

Gần đây nhất, tháng 10/2019, nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tham dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản Naruhito tại thủ đô Tokyo, từ ngày 22 đến 23-10-2019. Cả Việt Nam và Nhật đều có chung một khẳng định, mong muốn thúc đẩy quan hệ tốt đẹp, đồng thời tạo động lực đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản phát triển toàn diện và thực chất hơn, đóng góp vào hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều