+
Aa
-
like
comment

Điều đáng sợ đã xảy ra từ ổ dịch mà ông Hun Sen cảnh báo thảm họa, số ca mắc covid tăng vọt

28/09/2021 15:51

Khmer Times đưa tin, Campuchia đã chứng kiến số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tăng vọt liên quan đến “các ổ dịch ở nhà chùa” mới đây tại Phnom Penh và Battambang, cũng như đợt dịch bùng phát ở “điểm nóng” Siem Reap.

Campuchia ngày 28/9 ghi nhận ngày thứ 5 liên tiếp có cố ca mắc mới hơn 800, đồng thời là ngày có số ca mắc Covid-19 mới cao nhất kể từ ngày 16/7/2021.

Số ca nhiễm trong cộng đồng này hiện cao hơn nhiều so với số ca bệnh từ nguồn nhập cảnh.

Số liệu chính thức do giới chức Campuchia công bố ngày 28/9 ghi nhận số ca nhiễm mới là 866, nâng tổng số ca mắc kể từ đầu dịch Covid-19 lên 110.792 ca, trong đó có 91.955 ca mắc trong cộng đồng.

Theo Khmer Times, chính sách hiện hành về việc không công bố những chỉ số ở các tỉnh đã gây khó khăn cho việc xác định mức độ lây lan thực sự của dịch Covid-19 tại Campuchia.

Các tỉnh Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Siem Reap, Battambang và Preah Vihear là những địa phương đang phải đối mặt với lượng lớn lao động nhập cư Campuchia đang trở về từ Thái Lan hàng ngày.

Thống đốc tỉnh Preah Vihear, Peng Ravy, nói với Khmer Times rằng tỉnh này đã ghi nhận hơn 200 ca nhiễm do biến thể Delta.

“Ngay cả khi dân số của Preah Vihear nhỏ hơn các tỉnh lân cận, chúng tôi vẫn có đến 217 ca nhiễm biến thể Delta trong tổng số 1.607 ca Covid-19,” bà Peng Ravy cho hay.

Thông đốc tỉnh Battambang, Ngoun Rattanak, ngày 27/9 cho biết số ca nhiễm do biến thể Delta của virus SARS-Cov-2 đang tăng lên do các ca bệnh nhập cảnh, trong khi số ca mắc cộng đồng cũng tăng hàng ngày.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 ở các ngôi chùa tại Phnom Penh – được báo cáo hồi tuần trước, khiến Thủ tướng Hun Sen phải ra quyết định đình chỉ tổ chức lễ hội Pchum Ben của Campuchia – nay đã lan sang Battambang, với 43% số nhà sư tham gia xét nghiệm được xác định dương tính với SARS-Cov-2.

Gần 50 ca nhiễm đã được xác định ở hai ngôi chùa tại thủ đô Phnom Penh chỉ trong hai ngày đầu tiên của lễ hội nói trên, mở màn hôm 22/9. Ông Hun Sen đã cảnh báo rằng có thể một thảm họa Covid-19 sẽ xảy ra với người dân Campuchia nếu lễ hội này kéo dài suốt 2 tuần.

Khmer Times cho hay, dù số ca mắc Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, chiến dịch tiêm chủng toàn quốc của Campuchia vẫn được xem là một thành công, với khoảng 77% trong dân số 16 triệu người được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, gồm 64% dân số được tiêm đầy đủ.

Thủ tướng Hun Sen ngày 27/9 tự tin khẳng định Campuchia sẽ là một điểm đến du lịch an toàn khi đất nước mở cửa trở lại để đón du khách, nhờ nỗ lực của chính phủ trong việc xúc tiến chiến dịch tiêm chủng hướng đến bảo phủ vaccine cho toàn bộ dân số.

Ông Hun Sen nói rằng, đối mặt với các biến thể mới của SARS-Cov-2 tiếp tục hoành hành trên toàn cầu và những bất ổn trong tương lai, chính phủ Campuchia đã đặt ra những chiến lược then chốt trong việc tiêm chủng đúng tiến độ, và duy trì các biện pháp y tế được xem là nền tảng để tái mở cửa nền kinh tế cùng các hoạt động xã hội từng bước một trong trạng thái “bình thường mới”.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều