+
Aa
-
like
comment

Điều đặc biệt nhất trong chuyến công du Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thu An - 30/10/2022 15:35

Sáng 30/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường thăm chính thức Trung Quốc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là vị quốc khách đầu tiên và là lãnh đạo duy nhất nhận được lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc XX. Có thể nói chuyến công du Trung Quốc của Tổng Bí thư là chuyến đi khẳng định vị thế của Việt Nam trước bối cảnh thế giới có nhiều biến động nghiêm trọng và khó lường.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên đường thăm chính thức Trung Quốc

Cuộc gặp giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa tổng bí thư hai Đảng sau 5 năm (kể từ tháng 11/2017). Đây là lần thứ ba Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Trung Quốc và lần đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII. Trung Quốc cũng là nước thứ hai sau Lào mà Tổng Bí thư đi thăm kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII. Và đây cũng là chuyến thăm song phương chính thức đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước ta tới Trung Quốc kể từ sau khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có những bước đi đáng kể. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch hai chiều 9 tháng đầu năm nay đạt 132,3 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu hoa quả của Việt Nam sang Trung Quốc có tiến triển mới, trong đó sầu riêng chính thức là loại quả thứ mười được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ tháng 7/2022.

Sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm, Trung Quốc đứng thứ 4/97 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với số vốn đăng ký cấp mới đạt 1,5 tỷ USD; lũy kế đến tháng 9/2022, Trung Quốc xếp thứ 6/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 22,4 tỷ USD. Vướng mắc trong các dự án đầu tư, hợp tác kinh tế từng bước được tháo gỡ.

Hợp tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt nhiều kết quả thực chất. Trung Quốc là một trong những nước cung cấp vaccine nhiều nhất, đóng góp hiệu quả cho công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh tại Việt Nam.

Giao lưu nhân dân từng bước được khôi phục, 9 tháng đầu năm 2022, có 78.100 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng 1,7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực, nhiều chiều tới tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu, chuyến thăm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc; Củng cố tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai nước, góp phần đưa quan hệ song phương bước sang giai đoạn phát triển mới.

Tin tưởng chắc chắn rằng, với lợi thế, tiềm năng, nhu cầu và thành tựu hiện tại của quan hệ song phương, cùng với quyết tâm và nỗ lực chung của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng hữu nghị, hợp tác vững chắc hơn.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều