+
Aa
-
like
comment

Điều đặc biệt của tàu sân bay ‘già nua’ nhất nước Mỹ

10/03/2021 06:37

USS Nimitz, siêu tàu sân bay có tuổi đời lớn nhất của Hải quân Mỹ, đã chính thức hồi hương sau gần 1 năm rong ruổi trên các vùng biển khắp năm châu.

Theo trang tin USA Today, tàu sân bay 53 tuổi này đã cập cảng Bremerton tại bang Washington (Mỹ) hôm 7/3 vừa qua, kết thúc chuyến hải trình hơn 99.000 cây số từ Vùng Vịnh cho đến Biển Đông kéo dài hơn 10 tháng của mình. Các nhà lãnh đạo Hải quân Mỹ đã gọi đây là “chuyến hành trình dài kỷ lục đối với một tàu sân bay từ sau Thế chiến II”.

Điều đặc biệt của tàu sân bay 'già nua' nhất nước Mỹ
Siêu tàu sân bay USS Nimitz. Ảnh: Hải quân Mỹ

USS Nimitz (ký hiệu CVN-68) là tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp Nimitz của Hải quân Mỹ, và là một trong những chiến hạm lớn nhất thế giới. Đây cũng là tàu sân bay thứ hai của Hải quân Mỹ có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân, sau chiến hạm USS Enterprise.

USS Nimitz bắt đầu được đóng vào ngày 22/6/1968 tại Công ty Đóng tàu và Bến tàu Newport News, thuộc bang Virginia (Mỹ). Con tàu được đặt theo tên vị Đô đốc huyền thoại Chester William Nimitz Sr., Tổng tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương trong thời kỳ Thế chiến II.

Điều đặc biệt của tàu sân bay 'già nua' nhất nước Mỹ
Tượng đài Đô đốc Chester William Nimitz Sr tại lễ hạ thủy tàu USS Nimitz hôm 3/5/1972. Ảnh: Hải quân Mỹ

Năm 1972, USS Nimitz được hoàn thiện và chính thức hạ thủy vào ngày 3/5 cùng năm tại bến tàu Newport News. Catherine Nimitz Lay, con gái của Đô đốc Chester William Nimitz, đã đích thân thực hiện nghi thức đập chai sâm-panh để tàu được “rửa tội” trước khi đi vào hoạt động

Ba năm sau, USS Nimitz được bàn giao cho Hải quân Mỹ. Tại buổi lễ bàn giao con tàu vào ngày 13/5/1975 ở Đồn Hải quân Norfolk, bang Virginia, Tổng thống Mỹ Gerald Ford đã phát biểu trước 50.000 người tham dự rằng: “Bất cứ nơi nào lá cờ của Nimitz được giương lên, thì đó là môt biểu tượng vững chắc cho sức mạnh của nước Mỹ, giải pháp của nước Mỹ, do nước Mỹ sản xuất và được người Mỹ làm chủ. Dù nhiệm vụ của nó có là quốc phòng, ngoại giao hay nhân đạo, Nimitz vẫn sẽ khiến người này phải kính nể, người khác phải cẩn trọng, nhưng trên hết là sự ngưỡng mộ của tất cả mọi người.”

Điều đặc biệt của tàu sân bay 'già nua' nhất nước Mỹ
Catherine Nimitz Lay đập chai sâm-panh trong nghi thức “rửa tội” cho tàu USS Nimitz. Ảnh: Hải quân Mỹ

Với chiều dài 332m và nặng gần 100.000 tấn, USS Nimitz được xem là một trong những tàu hải quân lớn nhất thế giới. Nó đủ sức mang theo một phi đội hơn 60 máy bay, cùng 5.000 thủy thủ và lính thủy đánh bộ. Siêu tàu sân bay này được cung cấp năng lượng bởi 2 nhà máy điện hạt nhân, với công suất hơn 250.000 mã lực và có khả năng đạt tốc độ trên 30 hải lý/giờ.

Lò phản ứng hạt nhân mang lại cho con tàu một số lợi thế, như phạm vi hoạt động gần như không giới hạn, tuổi thọ được đo bằng năm hoạt động thay vì số hải lý, và không cần phải mang theo quá nhiều nhiên liệu. Điều này giúp USS Nimitz có thể dự trữ số lượng nhiên liệu cho máy bay và vũ khí vượt trội hơn hẳn các tàu chiến chạy bằng nhiên liệu khác. Ngoài ra, những lò phản ứng còn có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử công nghệ cao, như radar hay máy phóng điều khiển bằng hơi nước, cho phép tàu phóng các máy bay có trọng tải lớn.

Điều đặc biệt của tàu sân bay 'già nua' nhất nước Mỹ
Một chiếc trực thăng MH-60R Sea Hawk hạ cánh trên boong tàu USS Nimitz. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngày 7/7/1976, USS Nimitz thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của mình trong một cuộc tuần tra tại Biển Địa Trung Hải, với các tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân USS South Carolina và USS California. Đây cũng là lần đầu tiên sau hơn 10 năm, một tàu sân bay năng lượng hạt nhân của Mỹ có chuyến đi tới Địa Trung Hải.

Kể từ đó cho đến nay, USS Nimitz đã hoạt động ở hầu hết các điểm nóng trên thế giới. Con tàu đã tham gia ít nhất 7 chiến dịch quân sự quy mô lớn của Hải quân Mỹ, cùng với nhiều cuộc tuần tra và tập trận với mục đích đảm bảo tự do hàng hải.

Điều đặc biệt của tàu sân bay 'già nua' nhất nước Mỹ
Siêu tàu sân bay USS Nimitz tiến vào Eo biển Hormuz hôm 23/9/2020. Ảnh chụp từ thiết bị bay không người lái của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Sau khi tàu sân USS Enterprise được cho nghỉ hưu vào năm 2012, USS Nimitz trở thành tàu sân bay lâu đời nhất còn hoạt động trong biên chế của Hải quân Mỹ. Con tàu dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động vào khoảng năm 2022, và bắt đầu quy trình tái chế vào năm 2025.

Dù vậy, USS Nimitz vẫn có một lịch trình khá bận rộn trong năm 2020. Tàu liên tục có những chuyến đi lại và tham gia các hoạt động quân sự ở cả vùng Biển Đông lẫn Vịnh Ba Tư, cho đến khi được tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ra lệnh hồi hương vào ngày 2/2/2021.

Không những thế, USS Nimitz còn nằm trong nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ được triển khai giữa mùa dịch Covid-19. Và cũng nhờ thực hiện những biện pháp xét nghiệm, phòng chống dịch nghiêm ngặt, đây cũng là nhóm tác chiến tàu sân bay hiếm hoi của Mỹ không ghi nhận bất kỳ ca dương tính nào với virus corona.

Điều đặc biệt của tàu sân bay 'già nua' nhất nước Mỹ
Nhóm tác chiến của các tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt hoạt động trên vùng Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ

Lực lượng thủy thủ, binh sĩ của USS Nimitz vẫn được trẻ hóa không ngừng. Theo thống kê từ USA Today, độ tuổi trung bình của hơn 3.000 nhân sự trên siêu tàu sân bay này ở thời điểm hiện tại chỉ tầm 24.

“Hầu như mọi miền nước Mỹ đều có người trên con tàu này. Một số người thì lớn lên từ các trang trại, số khác thì sinh trưởng trong thành thị. Mọi bước đi của cuộc đời họ, từ mọi tiểu bang, đều diễn ra ở nơi đây. Chúng tôi đang có cả nước Mỹ trên tàu Nimitz”, Rick Mengel, chỉ huy trưởng hiện tại của tàu USS Nimitz, cho hay.

Việt Anh

Bài mới
Đọc nhiều