+
Aa
-
like
comment

Điều choáng ngợp nhất sau cuộc phong tỏa dài nhất thế giới

05/05/2020 14:10

Sau gần 9 tuần phong toả để chống dịch, người dân Italy được phép quay trở lại làm việc, ra ngoài tập thể dục và đi thăm người thân từ ngày 4/5.

Người tập thể thao tại Đấu trường La Mã.

Hầu hết người dân đều cảm thấy vừa nhẹ nhõm, vừa lo lắng khi được phép ra ngoài sau gần 2 tháng ở nhà thực hiện lệnh phong toả.

Cô Rina Sondhi sống tại thị trấn Umbria, vùng Orvieto chia sẻ với The Guardian: “Điều khiến tôi choáng ngợp nhất là không khí trong lành. Tôi cảm thấy được giải thoát nhưng vẫn cần thận trọng”.

Tại nhiều quán cà phê ở vùng này, mọi người bắt đầu có thói quen đeo khẩu trang và xếp hàng giãn cách theo đúng quy định. Anh Jaskaran Singh của quán Caffe Barrique chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng vì vẫn bán được hàng dù mọi thứ thật khó khăn. Tôi mong mọi chuyện sẽ ổn thôi”.

Số ca tử vong tại Italy đã giảm mạnh nhưng nỗi sợ virus corona lây lan vẫn còn đó. Hiện các trường hợp nhiễm mới chỉ xuất hiện ở các vùng phía Bắc, bao gồm Lombardy, Piedmont, Emilia-Romagna và Veneto.

Dieu choang ngop nhat sau cuoc phong toa dai nhat the gioi hinh anh 1 1.jpg
Thị trấn Umbria, vùng Orvieto sau thời gian phong toả. Ảnh: The Guardian.

Trong khi đó, vùng Orvieto không ghi nhận ca nhiễm nào trong vài ngày qua. Chủ một nhà hàng trong khu vực, ông Valentina Santanicchio chia sẻ: “Không có ca nhiễm mới là điều rất quan trọng. Song điều này không đảm bảo rằng virus sẽ không quay trở lại”.

Nhà hàng Capitano del Popolo của ông Santanicchio duy trì kinh doanh bằng hình thức giao hàng trong thời kỳ phong toả. Ông cho biết: “Tôi thấy lo sợ nhiều hơn khi lệnh phong toả chấm dứt. Giờ đây, tất cả phụ thuộc vào cách mọi người hành xử có trách nhiệm”.

Theo cố vấn Walter Ricciardi của bộ y tế, Italy sẽ tiếp tục bị phong toả nếu số ca nhiễm hay ca tử vong tăng cao trở lại. Ông tỏ ra cẩn trọng: “Chúng ta vẫn đang ở trong giai đoạn đầy rủi ro. Italy phải mất khoảng 2 tuần để nhận định tình hình”.

Uyên Uyên/ZN

Bài mới
Đọc nhiều