+
Aa
-
like
comment

Điều chỉnh quy định về hành vi vi phạm nồng độ cồn

Bích Ngân - 07/08/2024 17:30

Ngay khi Bộ Công an đề xuất giảm mạnh mức phạt tiền đối với vi phạm nồng độ cồn tối thiểu, nhiều người cho rằng việc hạ mức phạt này là hợp lý. Đề xuất của Bộ Công an nhắm đến các trường hợp vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa – ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, khi Chính phủ ban hành Nghị định 100, ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân còn chưa tốt, đặc biệt là tình trạng vi phạm về nồng độ cồn. Do đó, mức phạt cao lúc đó là hợp lý. Tuy nhiên, sau quá trình áp dụng và tổng kết thực tiễn, việc Bộ Công an đề xuất điều chỉnh giảm là phù hợp.

Ông Hòa cho rằng mức phạt cũ, đặc biệt với xe máy, từ 2-3 triệu đồng là cao so với thu nhập của nhiều người dân. Việc CSGT kiểm tra vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp mà phạt tới 6-8 triệu đồng là chưa hợp lý. Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt – Nga (Bộ Quốc phòng), cũng cho rằng tại nhiều nước vẫn có mức tối thiểu cho phép lái xe và không bị phạt nếu nồng độ cồn dưới mức này. Ông nhấn mạnh rằng mức phạt thời gian qua đã tác động tích cực đến thói quen hành vi của người tham gia giao thông.

Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhận định rằng việc xử lý nhẹ hơn đối với những người có nồng độ cồn thấp là phù hợp, nhưng vẫn phải nghiêm túc xử phạt những trường hợp vượt mức quy định. Ông Tạo đề nghị nghiên cứu mức phạt hàng trăm triệu đồng và tịch thu bằng lái xe đối với những tài xế say xỉn hoàn toàn, không kiểm soát được hành vi và gây tai nạn nghiêm trọng.

Nhiều ý kiến cũng đồng tình rằng chỉ nên áp dụng mức phạt thấp hơn khi nồng độ cồn tối thiểu, còn các mức vi phạm cao hơn vẫn cần xử phạt nghiêm khắc.

Một số người lo ngại rằng việc hạ mức phạt sẽ tạo ra tâm lý “uống một chút không sao”. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng tốc độ hấp thụ và đào thải chất cồn của cơ thể mỗi người khác nhau, không thể “căn chỉnh” được nồng độ cồn đưa vào cơ thể có vượt ngưỡng hay không. Ông nhấn mạnh rằng chỉ cần hiểu đơn giản là đã uống rượu bia thì không tự lái xe.

Theo Bác sĩ Hoàng cũng đồng tình với ông Thịnh và nhấn mạnh rằng việc chuyển hóa rượu bia trong cơ thể qua hai giai đoạn, gây ảnh hưởng đến chức năng thần kinh và gan. Ông khuyến nghị tuân thủ tuyệt đối, đã uống rượu bia là không lái xe.

Bộ Công an lý giải rằng việc hạ mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở và trừ điểm giấy phép lái xe thay vì tước giấy phép là để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và cơ sở thực tiễn hiện nay.

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến và dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 1.10.2024. Nội dung đáng chú ý là đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự khi nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Hiện tại, mức phạt này lên tới 6-8 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ Công an đề xuất bỏ việc tước giấy phép lái xe và thay vào đó là trừ điểm giấy phép lái xe. Người vi phạm sẽ bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe thay vì bị tước quyền sử dụng từ 10 đến 12 tháng như hiện nay. Điều này nhằm giảm lãng phí, tăng hiệu quả quản lý và phù hợp với thực tế hiện tại.

Việc giảm mức phạt tiền đối với vi phạm nồng độ cồn tối thiểu có thể là bước đi hợp lý, nhưng vẫn cần đảm bảo tính răn đe để duy trì an toàn giao thông. Việc điều chỉnh mức phạt cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng để không gây ra tâm lý chủ quan trong việc uống rượu bia khi lái xe.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều