+
Aa
-
like
comment

Điện thoại Việt tới Mỹ – Việt Nam có thể trở thành kỳ tích mới của châu Á

23/10/2020 16:00

Việt Nam đã từng có lúc bị mang tiếng là một con ốc cũng không làm nổi. Chúng ta tuy đã xuất khẩu một số thiết bị điện tử nhưng chủ yếu của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, dưới thương hiệu nước ngoài. Hàng chục năm qua, người ta chỉ nói về chiến tranh Việt Nam. Nhưng giờ đây, Việt Nam sẽ được biết đến là một nền sản xuất công nghệ, thậm chí là công nghệ cao, dựa trên trí tuệ.

Đó là những đánh giá của Tiến sĩ Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông (nay là Bộ TT-TT), đánh giá việc VinSmart chuẩn bị xuất khẩu gần 2 triệu điện thoại thông minh (smartphone) sang thị trường Mỹ. 2 triệu smartphone cho đối tác nhà mạng lớn nhất nước Mỹ AT&T, đây không chỉ còn là niềm tự hào riêng của VinSmart hay Vingroup mà nó là sự tự hào của Việt Nam. Khi một thương hiệu quốc gia đã thoát được câu chuyện con ốc ít sẵn sàng sản xuất và phát triển cho các thị trường lớn và đầy thử thách như nước Mỹ.

Mỹ có thị trường công nghệ cao hấp dẫn nhưng thử thách bậc nhất thế giới. Không những thế, Mỹ còn là cái nôi của khoa học, công nghệ, của những phát minh, sáng chế, đồng thời là thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt của những tên tuổi hàng đầu như Apple hay Samsung… Chọn Mỹ vì thế không chỉ là phép thử tốt nhất cho chất lượng của sản phẩm smartphone Việt mà còn là cơ hội để thương hiệu Việt so vai với những gã khổng lồ công nghệ thế giới. Vào được Mỹ đồng nghĩa với việc có “giấy thông hành” để đi khắp thế giới. Một hãng non trẻ mà dám đặt mục tiêu chinh phục thị trường gai góc này không chỉ cho thấy bản lĩnh lớn mà còn thể hiện tầm nhìn khôn ngoan của VinSmart.

Thương hiệu của một quốc gia được làm nên bởi thương hiệu của các doanh nghiệp, sản phẩm. Nhật Bản là Toyota, Hàn Quốc là Samsung… Vậy nên, thành công của thương hiệu VinSmart ở thị trường quốc tế cũng chính là thành công của thương hiệu Việt Nam. Hàn Quốc chỉ mất khoảng 30 năm để sánh vai với Mỹ và có được những thương hiệu công nghệ top đầu thế giới. Việc có những doanh nghiệp xuất sắc, có sức mạnh và tầm nhìn cũng cho chúng ta quyền hy vọng Việt Nam có thể trở thành kỳ tích mới của châu Á.

Cong TruongThanh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều