+
Aa
-
like
comment

Điện thoại 5G “Make in Vietnam” và tư duy “trâu buộc ghét trâu ăn”

08/07/2020 09:21

Ra smartphone 5G thì nhiều người bảo Xiaomi cũng ra rồi, dám cạnh tranh lại Xiaomi không? Một số chuyên gia đưa ra mức giá dự đoán, thì có người bảo đem giá điện thoại xách tay có cùng cấu hình để so sánh. Trong khi phân khúc chính hãng và xách tay là khác nhau hoàn toàn. Một thứ hàng lách thuế, lách luật… đem so với thứ hàng thực hiện đúng quy chuẩn các bước.

VinSmart ra mắt điện thoại 5G đầu tiên sản xuất tại Việt Nam

Nếu mức giá được đồn đoán vào khoảng 8 triệu, hãy xem cùng phân khúc hàng chính hãng, làm gì có chiếc nào giá dưới 10 triệu có cùng cấu hình cơ bản như vậy? Việc tra giá rất dễ dàng, có thể lên Thế Giới Di Động – một chuỗi siêu thị bán đúng giá để so sánh.

Không làm được điện thoại thì tự nhục, làm ra rồi lại dìm hàng, thậm chí soi từng cái khẩu hiệu trong khi không biết dụng ý của khẩu hiệu đó là như thế nào. Thấy cụm camera kiểu “bếp từ” thì bảo là đạo nhái. Vậy ai là người sở hữu chính thật cái cụm camera “bếp từ” đó? Thêm nữa, Samsung, Oppo, Xiaomi, Huawei, Vivo, Apple… cũng đều có một số mẫu theo dạng đó, vậy rốt cuộc là đạo nhái ai?

Rồi nói rằng, linh kiện là của Trung Quốc, hàng Tàu 100%. Sao lại suy nghĩ thế chứ nhỉ? Qualcomm Snapdragon là công ty Trung Quốc à? Kính Gorilla Glass là kính Trung Quốc à?

Hãng B ra thì chửi sao không làm như hãng V? Hãng V ra thì bảo “trình” làm sao được với hãng X? Đến khi làm được rồi, đông người rồi, thì lại phải đòi giá như hãng X, chất lượng như hãng A và hãng S. Thế rốt cuộc là mọi người muốn cái gì?

Liệu có ở một đất nước nào khác mà một sản phẩm do người nước đó làm ra lại bị chính những người dân nước mình vùi dập lên bờ xuống ruộng như vậy hay không? Ném đá chính những cố gắng của người cùng chung giống nòi. Thì một là tự nhục, hai là ganh tỵ với thành công của người khác!

Vietnam Projects Construction

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều