+
Aa
-
like
comment

Điện ngày càng dư, tại sao giá cứ tăng mà không giảm?

30/10/2021 15:38

Đó là băn khoăn của ĐBQH Trần Hữu Hậu tại phiên thảo luận trực tuyến ngày 30/10.

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 2 – Quốc hội khóa XV, sáng 30/10 Quốc hội tiến hành thảo luận trực tuyến về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025.

Cho ý kiến tại phiên thảo luận, ĐBQH Trần Hữu Hậu – Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho rằng kết quả cơ cấu lại của các ngành, các địa phương dưới vai trò “nhạc trưởng” của Chính phủ sẽ là một trong những yếu tố quyết định thành công kế hoạch tái cơ cấu nến kinh tế theo Nghị quyết của Quốc hội.

Ông Hậu tha thiết đề nghị: “Các địa phương sẽ không sao chép các Chỉ thị, Nghị quyết một cách rập khuôn, máy móc như trước đây. Không đưa vào kế hoạch, chương trình hành động những việc mà chính mình chưa biết phải làm như thế nào”.

ĐBQH nêu ra sự mâu thuẫn "điện dư nhưng dùng càng nhiều giá càng tăng" - Ảnh 2.
ĐBQH Trần Hữu Hậu – Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh thảo luận trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Theo vị đại biểu đoàn Tây Ninh, việc đề nghị cách tiếp cận là tập trung xác định những “nút thắt” của nền kinh tế, của ngành mình, địa phương mình, từ đó đưa ra những biện pháp cụ thể, khả thi để khơi thông và tạo nguồn lực cho các ngành, địa phương và nền kinh tế phát triển mạnh và bền vững. Ông Hậu lấy ví dụ, việc đề nghị như thế bởi nếu cơ cấu lại nền kinh tế mà không giải tỏa được những “nút thắt” thì như xây dựng đường cao tốc mà không giải tỏa được những điểm nghẽn.

“Cơ cấu lại nền kinh tế bắt đầu từ việc phải xác định được những nút thắt của mỗi ngành, mỗi địa phương, nền kinh tế là phương thức tiếp cận từ thực tiễn. Những nút thắt này đang hiển hiện trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước, của nhân dân. Cơ cấu lại nền kinh tế phải giải quyết cho được những mâu thuẫn nội tại đang ngăn cản sự phát triển”, ĐBQH Trần Hữu Hậu nói.

ĐBQH nêu ra sự mâu thuẫn "điện dư nhưng dùng càng nhiều giá càng tăng" - Ảnh 3.
Ảnh minh họa.

Đặc biệt, ông Hậu cho rằng, ngành Điện là “máu” của nền kinh tế, của sinh hoạt, đời sống người dân nhưng chúng ta đang chứng kiến mâu thuẫn lớn.

“Từ chỗ luôn lo lắng về thiếu điện bỗng dư điện, đây là điện sạch, từ gió, mặt trời, đúng với xu thế phát triển năng lượng tái tạo của thế giới, lại phần lớn đầu tư từ nguồn lực ngoài nhà nước thế nhưng lại phải tạm ngưng phát điện, những nơi đã phát điện phải cắt giảm công suất, lãng phí biết bao nhiêu nguồn lực của xã hội”, ông Hậu nhấn mạnh.

Theo đại biểu Trần Hữu Hậu, điện dư nhưng việc giảm giá hết sức khó khăn, chỉ khi thực sự khó khăn thì mới được giảm giá. Điện dư nhưng càng dùng nhiều thì giá càng tăng. Rất phi thị trường. Khung giờ 9h đến 11h sáng là khung giờ “vàng” cho sản xuất, cũng là khung giờ “vàng” cho phát điện mặt trời nhưng cũng là khung giờ cao điểm doanh nghiệp phải trả mức giá cao nhất.

Trong phần thảo luận, ĐBQH Trần Hoàng Ngân – Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ sớm can thiệp, hỗ trợ, bình ổn giá xăng dầu. Theo ông Ngân, giá xăng dầu đang tăng rất nhanh, trong khi đó hiện nay chúng ta đang có dư địa, công cụ như: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí bảo vệ môi trường… cần phải được sử dụng khi giá dầu thế giới xu hướng vẫn tăng.

Trước đó, chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Hoàng Văn Cường – Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho biết, giá xăng dầu cao thì sẽ tác động đến các lĩnh vực khác, tác động không tốt cho nền kinh tế nói chung. Do đó, việc đề xuất có những biện pháp để kiềm chế giá xăng dầu không tăng lên quá cao là điều cần thiết. Trong bối cảnh giá tăng thì cần phải điều chỉnh giảm thuế và thuế nhập khẩu hoặc thậm chí về thuế về môi trường cũng tạm thời duy trì ở mức hợp lý.

Lê Linh

Bài mới
Đọc nhiều