+
Aa
-
like
comment

Điện Kremlin điểm danh quốc gia châu Âu đầu tiên “sẽ không mua được khí đốt của Nga”

02/04/2022 22:40

Tuyên bố trên vừa được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra trong cuộc họp báo ngày hôm nay (2/4).

Đài RT (Nga) đưa tin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày hôm nay (2/4) đã tuyên bố trước truyền thông: Tập đoàn năng lượng Shell của Anh sẽ không thể mua khí đốt của Nga do các lệnh trừng phạt chống Nga của London.

“London muốn trở thành nhà lãnh đạo của tất cả những thứ ‘chống Nga’. Nước này thậm chí còn muốn đi trước Washington! Đó chính là cái giá họ phải trả! – ông Peskov nói.

Tuyên bố trên được ông Peskov đưa ra trong bối cảnh Anh là quốc gia duy nhất trừng phạt ngân hàng Gazprombank của Nga, đơn vị phụ trách các khoản thanh toán cho mặt hàng khí đốt tự nhiên của Nga. Do lệnh trừng phạt này, Anh đã mất đi khả năng thanh toán cho khí đốt Nga.

Trước đó, hôm 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu các khách hàng đến từ “các quốc gia không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Như vậy, muốn mua khí đốt của Nga, các khách hàng này phải mở tài khoản ngoại tệ đặc biệt tại ngân hàng Gazprombank để phục vụ mục đích thanh toán. Họ sẽ chuyển tiền bằng ngoại tệ đến Gazprombank, sau đó ngân hàng này sẽ mua đồng rúp trên các sàn giao dịch và chuyển chúng vào tài khoản đồng rúp của người mua để thanh toán cho các nhà cung cấp của Nga.

Mặc dù nguy cơ nguồn cung châu Âu bị gián đoạn đã tăng lên, nhưng khí đốt của Nga vẫn chảy về phía Tây trên hai trong ba đường ống chính vào ngày 1/4, Reuters đưa tin.

Điện Kremlin cho biết các khoản thanh toán cho khí đốt giao ngay sẽ bị ảnh hưởng từ cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5, đó là lý do tại sao Nga chưa ngay lập tức khóa van đường ống dẫn khí đến châu Âu.

“Tôi đã nhận được nhiều câu hỏi về việc liệu điều này có nghĩa là nếu không có xác nhận thanh toán bằng đồng rúp, thì nguồn cung khí đốt sẽ bị cắt từ ngày 1/4 hay không? Không, không phải, và nó không tuân theo quy định này”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Gazprom sẽ làm việc với khách hàng của mình để thực hiện các quy tắc mới, ông Peskov cho biết thêm rằng quy định về đồng rúp có thể được thay đổi. “Hoàn toàn có thể. Nếu tình hình thay đổi”, ông nói.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều