+
Aa
-
like
comment

Điện đàm 1 tiếng rưỡi, ông Biden nhắc nguồn gốc COVID-19, ông Tập dẫn thơ

11/09/2021 07:05

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận Tổng thống Joe Biden đã nhắc đến vấn đề nguồn gốc COVID-19 trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, bà Psaki từ chối tiết lộ chi tiết.

Điện đàm 1 tiếng rưỡi, ông Biden nhắc nguồn gốc COVID-19, ông Tập dẫn thơ - Ảnh 1.
Ông Tập Cận Bình gặp ông Joe Biden trong chuyến thăm Mỹ năm 2012 – Ảnh: AFP

“Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về một loạt vấn đề xuyên quốc gia, bao gồm đại dịch COVID-19 và nguồn gốc của nó. Đây cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu của chính quyền Mỹ hiện nay, nhưng tôi sẽ không đi vào chi tiết”, bà Psaki xác nhận trong cuộc họp báo rạng sáng 11-9 (giờ Việt Nam).

Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm khoảng 1 tiếng rưỡi vào ngày 10-9. Đây là cuộc điện đàm thứ hai kể từ khi ông Biden lên nắm quyền và là cuộc gọi đầu tiên trong 7 tháng trở lại đây.

Bà Psaki mô tả cuộc điện đàm diễn ra với tinh thần tôn trọng và thẳng thắn, không giảng giải hay trịch thượng, nhằm mục đích giữ cho các kênh liên lạc giữa hai bên luôn rộng mở.

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng, khí hậu và nhân quyền là một trong những chủ đề được nhắc đến bên cạnh kinh tế. Tuy nhiên, đây không phải là các vấn đề chính của cuộc điện đàm. “Cuộc gọi này không nhằm tạo ra kết quả cuối cùng”, bà Psaki giải thích thêm.

Trước đó, vào cuối ngày 10-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cung cấp bản tóm tắt chính thức về cuộc điện đàm. Trong đó, ông Tập kêu gọi Mỹ và Trung Quốc cùng quản lý sự khác biệt vì lợi ích của người dân hai bên và thế giới.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng dẫn ra một bài thơ cổ để ví von ý nghĩa của sự hợp tác giữa hai nước. Theo ông Tập, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt nhiều khó khăn, Trung Quốc và Mỹ “cần thể hiện tầm nhìn rộng lớn và gánh vác những trách nhiệm lớn lao”.

Người đứng đầu Trung Quốc cũng cho rằng hai bên có thể hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, ứng phó COVID-19 và phục hồi kinh tế, cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế.

Tuy nhiên, ông Tập nhấn mạnh các hợp tác này chỉ có thể tiếp tục “trên cơ sở tôn trọng các mối quan tâm cốt lõi và quản lý hợp lý những khác biệt”. Thông cáo kết thúc mà không nhắc đến vấn đề nguồn gốc COVID-19 hay các cuộc điều tra trong tương lai.

Chính quyền Tổng thống Biden đã theo đuổi cách tiếp cận kép với Trung Quốc. Một mặt, Mỹ thách thức và đối đầu với Trung Quốc vì các hành vi mà nước này cho là không tuân thủ luật quốc tế.

Mặt khác, Washingon tìm kiếm sự hợp tác với Bắc Kinh trong các vấn đề như biến đổi khí hậu toàn cầu vì cho rằng đây là lĩnh vực hai nước cùng quan tâm và cùng có lợi.

Các quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc hoan nghênh hợp tác với Mỹ trong biến đổi khí hậu, song cho rằng sự phối hợp không nên tách rời các vấn đề khác trong quan hệ song phương.

BẢO DUY

Bài mới
Đọc nhiều