+
Aa
-
like
comment

Diễn biến mới nhất vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy, thuốc lắc từ Pháp về

Nguyên Nga - 18/03/2023 13:42

Trong vụ hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện gần 11,5 kg ma túy và thuốc lắc trong hành lý của 4 tiếp viên, thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM tối 17.3 cho thấy, tiếp viên trẻ tuổi nhất – Đ.P.V. – sinh năm 1996, đã mang hơn 4 kg ma túy và thuốc lắc…

Hiện trường sự việc

“Nhóm đối tượng mới”

Thông tin cụ thể về 11,48 kg ma túy, thuốc lắc được phát hiện trong các tuýp kem đánh răng của Pháp, Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên hải quan phát hiện tiếp viên vi phạm về mang chất cấm, chưa có tiền lệ.

Theo đó, Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo hải quan Tân Sơn Nhất (đặc biệt Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu) tập trung kiểm tra, kiểm soát các đối tượng với tần suất di chuyển thường xuyên trên các tuyến đường trọng điểm từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để sàng lọc, kiểm tra có trọng tâm. Với 4 tiếp viên bị phát hiện mang 11,48 kg ma túy lần này, Cục Hải quan xác định là “nhóm đối tượng mới”, có công việc ổn định, có nhận thức pháp luật… Thế nên, việc quản lý, sàng lọc, phân loại hoàn toàn không đơn giản.

Đến tối 17.3, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM thông tin, kết quả giám định cho thấy, tang vật gồm cả thuốc lắc và ketamin (8,4 kg thuốc lắc và 3,08 kg ma túy dạng bột).

Thuốc lắc giấu trong các tuýp kem đánh răng do các tiếp viên hàng không mang từ Pháp về. Ảnh: Kiến Tường

Trước đó, kiểm tra hành lý của 4 tiếp viên, lực lượng chức năng phát hiện trong 3 vali hành lý của tiếp viên V.T.Q (sinh năm 1993), có 1 vali chứa 43 tuýp kem đánh răng hiệu “Signal Expert White”. Đây là thương hiệu kem đánh răng khá phổ biến và được bán nhiều tại Việt Nam. Cắt những tuýp kem này ra, lực lượng chức năng phát hiện và cân tại chỗ theo cân của Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu, được 2,18 kg viên nén màu xám (dạng viên nén như thuốc lắc, ma túy), 1 kg chứa chất bột màu trắng. Kết quả thử nhanh tại chỗ, cả 2 mẫu đều có phản ứng dương tính với chất cocaine và ketamin. Tổng cộng lượng ma túy, thuốc lắc tiếp viên Q. mang về nước là 3,18 kg.

Thứ 2, hành lý của tiếp viên T.T.T.Ng. (sinh năm 1993) cũng có 3 vali (2 xách tay và 1 ký gửi). Kết quả trong kiện hành lý ký gửi có 0,78 kg viên nén xám (dạng thuốc lắc), chứa trong các tuýp kem đánh răng.

Toàn bộ gần 11,5 kg viên nén và bột ma túy được ngụy trang trong những tuýp kem đánh răng này

Thứ 3, hành lý của tiếp viên N.T.Th (sinh năm 1986) cũng gồm 2 vali xách tay, 1 vali ký gửi. Bên trong vali ký gửi, hải quan phát hiện có 43 tuýp kem đánh răng hiệu “Signal Expert White” trong đó, có 31 tuýp kem chứa 2,18 kg viên nén xám, 12 hộp kem chứa bột trắng, trọng lượng 1 kg. Như vậy, lượng ma túy và thuốc lắc mà tiếp viên Th. mang có tổng trọng lượng 3,18 kg. T.Th. cũng là tiếp viên trưởng của đoàn.

Thứ 4, hành lý của tiếp viên Đ.P.V (sinh năm 1996) gồm 2 vali xách tay và 1 kiện hàng ký gửi. Trong kiện hàng ký gửi, lực lượng chức năng phát hiện có 2,02 kg viên nén màu xám (dạng thuốc lắc) và 2 kg bột trắng dương tính với chất cocain. Tổng trọng lượng thuốc lắc và ma túy của tiếp viên P.V mang là 4,02 kg, nhiều nhất trong 4 tiếp viên.

V. cũng là tiếp viên trẻ tuổi nhất, sinh năm 1996, mới bay hơn 1 năm.

Cần có tiếng nói cảnh tỉnh cho giới trẻ

Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng cho rằng, mang 1 kg hay 10 kg ma túy đều nguy hại như nhau. “Độ tuổi của các tiếp viên này còn rất trẻ, trẻ quá. Khi trực tiếp chỉ đạo phá án, nói thật là tôi đã run. Run không phải vì sợ mà thấy tiếc quá, tuổi đời còn trẻ như vậy, cả tương lai dài phía trước… Hơn 3 giờ sáng, trên đường về nhà tôi cứ tự hỏi tại sao các bạn trẻ này lại hành động thiếu suy nghĩ như vậy. Vì vậy qua Báo Thanh Niên – tờ báo đại diện của giới trẻ – tôi mong muốn có tiếng nói, hay thông điệp cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với giới trẻ.

Ông Thắng cũng khẳng định, không phải việc phát hiện, phá án dạng này là tình cờ. Căn cứ loạt thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, loạt dấu hiệu nghi vấn, đối tượng trọng điểm, thông tin thu nhập… Cục Hải quan TP.HCM mới chỉ đạo phá án. Hiện việc điều tra mở rộng để tìm đường dây, đối tượng cầm đầu… đang được lực lượng chức năng phối hợp điều tra.

Ngày 13.1.2023, UBND TP.HCM cũng ban hành Kế hoạch số 120 về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trước đó, Tổng cục Hải quan ngày 9.12.2022 cũng có Công văn 5346 triển khai kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế; Cục Hải quan TP.HCM ngày 29.8.2022 ban hành Kế hoạch 2294 về việc phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trong địa bàn quản lý của Cục. Sau Tết Nguyên đán, ngày 2.2.2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng lên kế hoạch số 3 triển khai công tác kiểm soát hải quan.

Nguyên Nga

 

Bài mới
Đọc nhiều