+
Aa
-
like
comment

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine tối 2/3

02/03/2022 22:12

Trong ngày 02/03, quân đội Nga tiếp tục tiến sâu về hướng Kharkov và Kherson. Tổng thống Mỹ đã đọc Thông điệp Liên bang 2022, nhấn mạnh đòn trừng phạt Nga chưa từng có!

Chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga tiến hành Ukraine đã kéo dài một tuần.

Quân Nga đã tiến vào Kharkov, Kherson

Cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga tiến hành ở Ukraine đã bước sang ngày thứ bảy (02/03/2022). Tròn một tuần từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng tình hình vẫn diễn biến đặc biệt phức tạp:

Vào lúc 10h00 giờ Moscow, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay:

Lực lượng hàng không tác chiến – chiến thuật Lực lượng hàng không vũ trụ Nga và không quân lục quân Nga đã thực hiện một cuộc không kích lớn vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine. 67 đối tượng bị bắn trúng.

Tổng cộng, trong quá trình chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quân đội Nga đã loại khỏi vòng chiến 1.502 đối tượng thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Trong đó có: 51 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc của các lực lượng vũ trang Ukraine, 38 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1 và Osa, 51 trạm radar.

47 máy bay của Ukraine đã bị tiêu diệt trên mặt đất, và 11 chiếc khác bị bắn hạ trong không chiến.

472 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 62 bệ phóng tên lửa đa nòng (MLRS), 206 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 336 đơn vị xe quân sự đặc biệt, 46 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

So với cập nhật gần nhất của phía Nga (lúc 15h30 ngày 01/03/2022), con số này đã tăng lên đáng kể (gần 200 đối tượng quân sự): Thêm 77 xe tăng, xe thiết giáp và phương tiện chiến đấu bọc thép, thêm 3 bệ phóng tên lửa đa nòng (MLRS), thêm 27 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 50 đơn vị phương tiện quân sự đặc biệt của phía Ukraine.

Thiếu tướng Igor Konashenkov – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga

Về chiến sự trên hướng bắc: Quân đội Nga tuyên bố đã tung ra các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở công nghệ của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Trung tâm Chiến tranh tâm lý số 72 của quân đội Ukraine.

Kết quả là phá hủy tháp truyền hình Kiev, vô hiệu hóa tính năng phát sóng.

Trong khi đó, phía Ukraine tuyên bố trong đêm 01/03, trên bầu trời Kiev đã diễn ra trận không chiến giữa một cặp tiêm kích MiG-29 của lữ đoàn hàng không chiến thuật Ukraine và một cặp tiêm kích Su-35S của Nga.

Lữ đoàn tên lửa phòng không S-300 của Bộ Tư lệnh Phòng không Trung tâm Ukraine cũng đã tham chiến, hỗ trợ cho không quân. Phía Ukraine tuyên bố cả hai máy bay Su-35S đã bị bắn hạ, trong khi họ chỉ mất 1 chiếc MiG-29.

Cũng theo phía Ukraine, trên hướng bắc quân đội Nga đã tung ra 17 nhóm tiểu đoàn chiến thuật (Battalion Tactical Group – BTG) để phong tỏa Kiev, nhưng không thu được kết quả.

Quân Nga được cho là đã bị quân đội Ukraine chặn lại ở các khu vực Kozelet, Bobrovytsia và Makiiv, mất khả năng tấn công ở khu định cư Svitilnya, Peremoha, và Hostroluchcha.

Trên hướng Zhytomyr cũng có 03 nhóm tiểu đoàn chiến thuật của quân đội Nga.

Tháp truyền hình Kiev bị tấn công

Về chiến sự trên hướng đông: Các lực lượng dân quân của cộng hòa ly khai tự xưng Luhansk, với sự hỗ trợ hỏa lực của quân đội Nga đã tiếp tục tấn công thành công, kiểm soát các khu định cư Starobelsk và Svatovo. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch, chiều sâu tiến công đã là 75km, tăng 14km so với ngày 01/03.

Các lực lượng dân quân của cộng hòa ly khai tự xưng Donetsk cũng đã mở rộng phạm vi tấn công, thiết lập quyền kiểm soát đối với các khu định cư Kalinovka, Lebedinskoye, Pionerskoye, Karl Marx, Nikolaevka và Osipenko. Chiều sâu chiến dịch đạt đến 58km kể từ khi phát động tiến công.

Quân đội Nga cũng tuyên bố đã kiểm soát khu vực trung tâm Kharkov.

Thị trưởng thành phố Kharkov Oleg Synegubov cho biết, hơn 21 người đã thiệt mạng và 112 người bị thương trong các vụ pháo kích ở thành phố này suốt 24 giờ qua.

Về chiến sự trên hướng nam: Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga cũng đã kiểm soát các khu định cư Tokmak và Vasilyevka, thuộc vùng Zaporizhia.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân nhân Ukraine ở đây đã không kháng cự, và tự nguyện hạ vũ khí. Sau khi kí vào biên bản từ chối tham gia cuộc chiến, các quân nhân Ukraine sẽ được trở về với gia đình.

Phía Nga cũng tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Kherson. Các cơ sở hạ tầng dân dụng, hỗ trợ cho đời sống dân cư và giao thông đô thị vẫn hoạt động tốt. Thành phố Kherson không bị thiếu lương thực và các mặt hàng thiết yếu.

Hiện phía quân đội Nga và chính quyền ở Kherson đang đàm phán để duy trì hoạt động hàng ngày của các cơ sở hạ tầng xã hội theo luật pháp, trật tự và an toàn của người dân.

Phía Ukraine cáo buộc nhóm tàu chiến Nga đang định triển khai đổ bộ đường biển trên hướng Biển Đen.

Chiếc máy bay Su-27 của Ukraine “bay lạc” sang lãnh thổ Romania đã được hai chiếc tiêm kích MiG-21 của không quân nước này “hộ tống” trở về nước. Tuy nhiên, toàn bộ số vũ khí không đối không gồm 6 tên lửa tầm trung R-27 và 4 tên lửa tầm ngắn R-73 mà chiếc máy bay này mang theo khi cất cánh đã bị tháo dỡ theo “pháp luật quốc tế và luật quốc gia” của Romania.

Bản đồ tình hình chiến sự

Về tình hình đàm phán giữa các bên: Thông tấn xã nhà nước TASS dẫn nguồn tin từ phía Nga cho biết vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra vào ngày 02/03/2022 tại Belarus. Các nguồn tin Ukraine và phương Tây cũng xác nhận thông tin này.

Cũng trong ngày 02/03, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, các quan chức Nga sẵn sàng tiến hành vòng đàm phán thứ hai với Ukraine trong ngày hôm nay, song không rõ liệu các quan chức Ukraine có tham gia hay không.

Ông Peskov từ chối nêu địa điểm diễn ra vòng đàm phán, song bày tỏ hy vọng phái đoàn Ukraine sẽ đến tham gia.

Trước đó một ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh, Nga phải ngừng ném bom các thành phố Ukraine trước khi đàm phán có thể diễn ra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Mỹ có Thông điệp Liên bang: Trừng phạt Nga!

Về phản ứng quốc tế, các nước phương Tây tiếp tục áp đặt trừng phạt Nga.

Trong ngày 2/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình bày Thông điệp Liên bang năm 2022 trước Quốc hội Mỹ.

Liên quan đến vấn đề Ukraine, ông Biden đã trấn an toàn thể người dân Mỹ và thế giới đang trong tâm thế lo lắng và hoang mang rằng Washington sẽ kiểm soát và khống chế hành động quân sự của Nga ở Ukraine.

Cụ thể, ông Joe Biden cho hay: Washington và các đồng minh đã đoàn kết để tăng cường các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ, chưa từng có tiền lệ.

Các biện pháp này sẽ khiến nền kinh tế Nga có thể sẽ sụp đổ trong tương lai và Ukraine có thể được hỗ trợ trong cuộc chiến đấu vì nền tự do dân chủ và bảo vệ nền dân chủ ở châu Âu.

Một mặt, ông Joe Biden cho biết sẽ loại bỏ các ngân hàng lớn nhất của Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế, “cắt đứt” nỗ lực tiếp cận các công nghệ của xứ bạch dương, cấm chuyến bay Nga rời không phận của Mỹ, đồng thời tập hợp một lực lượng đặc nhiệm chuyên trách từ Bộ Tư pháp Mỹ nhắm vào các nhà tài phiệt Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang Mỹ ngày 1/3. (Nguồn: AP)

Mặt khác, Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ toàn diện với Ukraine trong “cuộc chiến vì độc lập”, với tổng trị giá lên tới 1 tỷ USD và sẽ “sát cánh cùng các bạn (Ukraine)”.

Song một lần nữa, Tổng thống Joe Biden cũng khẳng định sẽ không đưa lính Mỹ tham chiến tại Ukraine, nhấn mạnh sự hiện diện của lực lượng nước này tại châu Âu là để bảo vệ các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Như vậy, lập trường của Washington về xung đột Nga-Ukraine là không đổi, tiếp tục cô lập, áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh mẽ với Moscow và tăng cường viện trợ Kiev, song không can thiệp quân sự tại Ukraine.

Sau Liên minh châu Âu và Canada, Mỹ vừa ban lệnh cấm các chuyến bay Nga sử dụng không phận để trừng phạt hành động quân sự ở Ukraine. Trên thực tế, các chuyến bay Nga đã không thể bay đến Mỹ trong những ngày qua do lệnh cấm đi vào không phận Canada và châu Âu.

Giới quan sát nhận xét chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã bị đại dịch làm ảnh hưởng, sẽ bị gián đoạn hơn nữa và chi phí sẽ leo thang. Các hãng bay của Nga sẽ thiệt hại lớn vì chiếm đến 70% chuyến bay giữa Nga và EU.

Bên cạnh đó, vận tải giữa châu Âu và các điểm đến châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng do các hãng bay châu Âu bị cấm bay qua vùng Siberia của Nga.

Tính chung khoảng 20% lượng hàng hóa vận chuyển đường không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bay của các nước, theo ông Frederic Horst – giám đốc Hãng Cargo Facts Consulting.

Trong ngày 01/03/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Alexey Reznikov, “để đề xuất sự ủng hộ của ông đối với người dân Ukraine” trong bối cảnh đang diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho hay: “Bộ trưởng Austin đã nhấn mạnh, Mỹ đoàn kết với các đồng minh và đối tác trong quyết tâm hỗ trợ Ukraine, bao gồm thông qua việc tiếp tục cung cấp viện trợ an ninh phòng thủ. Các nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong cuộc chiến mà Nga đơn phương châm ngòi này”.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell thông báo: Ngoại trưởng các quốc gia thành viên đã nhất trí cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương trị giá 450 triệu EUR. Ngoài ra còn có 50 triệu EUR viện trợ nhân đạo.

Ngày 02/03, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố trước Quốc hội nước này rằng nước này sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều