+
Aa
-
like
comment

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trưa ngày 24/3

24/03/2022 14:56

Giao tranh quyết liệt diễn ra ở nhiều hướng tại Ukraine. Ba Lan đưa ra đề xuất táo bạo: Cử phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đến Ukraine.

Vệ binh quốc gia Nga ở Ukraine

Giao tranh quyết liệt ở Kiev và Mariupol

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 29 (24/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

19h30 tối ngày 23/03/2022, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay:

Các lực lượng không quân Nga đã đánh trúng 86 cơ sở quân sự của Ukraine. Trong đó: 6 sở chỉ huy, 2 hệ thống tên lửa phóng loạt, 8 pháo dã chiến, 3 kho đạn, 49 điểm tập kết vũ khí, khí tài của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy 9 máy bay không người lái của Ukraine tại khu vực các khu định cư Izyum, Kyiv, Sumy, Kharkov, Chernihiv.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt, Nga đã phá hủy 255 máy bay không người lái, 189 hệ thống tên lửa phòng không, 1.564 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 158 bệ phóng tên lửa, 627 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.367 đơn vị xe quân sự đặc chủng của phía Ukraine.

Trong khi đó, bên phía Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố: Từ ngày 24/02 đến ngày 23/03, phía Nga đã bị mất 15.600 lính, phá hủy 517 xe tăng, 1.578 phương tiện chiến đấu bọc thép, 267 khẩu pháo, 80 giàn pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 47 hệ thống phòng không, 101 máy bay và 124 trực thăng, 1.008 xe quân sự đặc chủng, 4 tàu nhỏ, 70 téc nhiên liệu, 42 UAV chiến thuật, 15 trang bị quân sự đặc chủng.

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Giao tranh diễn ra quyết liệt ở phía tây và tây nam Kiev. Quân đội Nga cố gắng tiến sâu về hướng nam, theo hướng Vasilkov, nhưng vấp phải sự phòng ngự quyết liệt của phía Ukraine.

Ở phía đông Kiev, giao tranh đã diễn ra ở một số khu định cư đô thị ở phía đông bắc và phía đông của vùng Brovary.

Giao tranh cũng tiếp tục diễn ra tại thành phố Irpen, do Lực lượng vũ trang Nga kiểm soát một phần.

Tình hình thành phố Chernihiv và Sumy không thay đổi, vẫn nằm dưới sự phong tỏa của quân đội Nga.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Các đơn vị lực lượng vũ trang Nga đã tiến thêm được 2 km trong ngày, và đang chống lại các đơn vị của Lữ đoàn cơ giới 54 Ukraine ở ngoại ô phía nam và đông nam của khu định cư Novomikhailovka.

Lực lượng của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đang giao chiến với Lữ đoàn dù số 25 Ukraine, để chiếm các khu định cư Kamenka và Novobakhmutovka.

Không có thay đổi đáng kể ở hướng thành phố Kharkov: Giao tranh vẫn diễn ra ở phía bắc và phía tây thành phố.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Quân đội Nga và DPR vẫn đang chiến đấu trong nội thành Mariupol. Phía DPR tuyên bố kiểm soát được khoảng 70% khu dân cư và một phần đáng kể khu vực công nghiệp của thành phố.

Trên hướng Mikolaiv, Kherson và Zaporozhye, tình hình không có thay đổi lớn.

Ba Lan muốn gửi phái bộ Gìn giữ hòa bình tới Ukraine

Về tình hình đàm phán giữa hai bên: Chưa có thông tin gì mới về kết quả đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Về phản ứng quốc tế: Ngày 23/3, theo Hãng thông tấn Czech (CTK), Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết sẽ chính thức đề xuất tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc cử một phái bộ gìn giữ hòa bình tới Ukraine.

Phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski đã từng đề cập đề xuất này trong chuyến thăm của ông tới Kiev vào tuần trước. Theo báo chí Đức, Thủ tướng nước này Olaf Scholz đã phản đối việc cử một sứ mệnh tương tự.

Trong khi đó, Thủ tướng Czech Petr Fiala nhận định, đề xuất của Ba Lan vẫn ở mức rất chung chung: “Sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Ukraine chắc chắn là một ý tưởng tốt, nhưng trong điều kiện nào, ai sẽ tổ chức, nhiệm vụ của nó là gì, ai sẽ tham gia, nhiệm vụ và mục tiêu của nó là gì? Đây là những câu hỏi chúng tôi trước tiên phải trả lời”.

Cho rằng, phía Ba Lan sẽ cụ thể hóa đề xuất tại Thượng đỉnh NATO, ông Fiala khẳng định sẽ thảo luận với Tổng thống Czech Miloš Zeman và các thành viên của chính phủ để ủng hộ đề xuất của Warsaw.

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Czech Vít Rakusan, việc cử một phái bộ gìn giữ hòa bình tới Ukraine có thể có ý nghĩa sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, tuy nhiên, việc này phải được định nghĩa đúng về mặt pháp lý và đồng thời được thảo luận tại Liên hợp quốc.

Về kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine của Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Fiala cho rằng, đây sẽ phải là quyết định của cả liên minh.

Theo đó, nếu đi đến quyết định như vậy, điều đó là “cả một sự thay đổi trong cách phòng thủ của NATO và xung đột với Nga và đó là điều không thực sự thực tế vào lúc này”.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều