+
Aa
-
like
comment

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trưa ngày 20/3

20/03/2022 06:33

Nga tuyên bố bắt được một sĩ quan SBU ra hàng với nhiều thông tin quan trọng. Ukraine liên tiếp tuyên bố bắn rơi các trực thăng vũ trang Ka-52 của Nga.

Pháo phản lực TOS-1A của Nga làm cháy rừng sau khi phóng đạn.

Ukraine liên tiếp tuyên bố bắn rơi Ka-52 của Nga

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 25 (20/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 20h30 tối ngày 19/03/2022, trong bản tin cập nhật tình hình chiến sự mới nhất, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay:

Một nhân viên cơ quan an ninh Ukraine (SBU) ở vùng Donetsk và Luhansk đã tự nguyện ra đầu hàng quân đội Nga. Người này khai nhận đã trực tiếp tham gia tổ chức huấn luyện các nhóm phá hoại hoạt động ở những vùng quân đội Nga đang chiếm giữ.

Phía Nga tuyên bố: Những người được SBU tuyển dụng nếu tự nguyện từ bỏ việc phá hoại và ra đầu thú sẽ được miễn trách nhiệm.

Ngoài ra, sĩ quan SBU ra hàng này cũng báo cáo về việc các chiến binh “tiểu đoàn Azov” của Ukraine đang có âm mưu tấn công vào các cơ sở ngoại giao và nhân viên ngoại giao của Mỹ và phương Tây, sau đó đổ lỗi cho phía Nga.

Mục tiêu chính của hành động khiêu khích là nhằm gia tăng sức ép buộc các nước NATO phải đưa ra “vùng cấm bay” trên lãnh thổ Ukraine và cung cấp thêm vũ khí cho chính quyền Kiev.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga

Các lực lượng không quân chiến thuật, không quân lục quân Nga đã tấn công 59 mục tiêu cơ sở quân sự của Ukraine. Trong đó, có 3 sở chỉ huy, 2 cơ sở lắp đặt các hệ thống phóng tên lửa, 2 trạm radar trong khu vực thị trấn Bogodukhov, 2 kho vũ khí tên lửa và pháo binh, cũng như 51 điểm tập trung trang thiết bị quân sự.

Ở khu vực Vypolzov, cách Kiev 60km về phía bắc, máy bay không người lái Forpost của Nga đã phá hủy một đài radar ngắm mục tiêu và dẫn đường của hệ thống tên lửa phòng S-300 Ukraine.

Ngoài ra, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 5 máy bay không người lái của Ukraine, trong đó có 1 chiếc Bayraktar TB-2 gần Malovorontsovka.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga đã phá hủy 201 máy bay không người lái, 1.443 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 147 bệ phóng tên lửa, 564 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.248 đơn vị xe quân sự đặc chủng của phía Ukraine.

Về phía Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang nước này tuyên bố đã gây thiệt hại nặng nề cho phía Nga. Mặt khác, hiện nay quân đội nước này đang bắt giữ 562 tù binh Nga.

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Không có nhiều thay đổi lớn về tình hình mặt trận. Thành phố Kiev vẫn bị hỏa lực của quân Nga tấn công. Quân đội Nga phát triển tiến công trên hướng bắc, cố gắng tiếp cận Vyshgorod và chiếm giữ con đập chắn ngang sông Dniepr.

Phía Ukraine tuyên bố đã bắn hạ một trực thăng vũ trang Ka-52 ở Kiev.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Quân đội Nga tuyên bố đã chiếm được Ugledar, và đang tiếp tục tiến về phía Kurakhovka.

Các đơn vị lực lượng vũ trang Nga, đã vượt sông Kashlagach, xuyên thủng tuyến phòng thủ của tiểu đoàn Aidar và tiến thêm 5 km, đến tuyến Shakhterskoe-Novoukrainka.

Phía Nga tuyên bố đang chiến đấu với Lữ đoàn cơ giới độc lập số 54 của Ukraine, đã tiêu diệt 30 binh sĩ, phá hủy 1 xe tăng, 1 xe chiến đấu bộ binh, và 4 xe việt dã của đối phương.

Trong khi đó, phía dân quân Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) tuyên bố đã đánh tiêu diệt 1 đại đội của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 53 của Ukraine, hoàn toàn kiểm soát khu định cư Taramchuk và đang truy đuổi đối phương đang rút lui.

Lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) đã đến vùng ngoại ô phía bắc của thành phố Lysichansk và đang tiến hành truy kích các đơn vị đối phương đã rải rác rút lui khỏi thành phố Rubezhnoe.

Ở Kharkov tình hình vẫn không có chuyển biến lớn. Giao tranh vẫn tiếp tục ở phía đông thành phố, nhưng kết quả chưa rõ ràng.

Tại khu vực Izyum, cuộc chiến giành giật Kamenka vẫn tiếp tục. Vị trí này có tầm quan trọng quyết định đối với Lực lượng vũ trang Ukraine, việc trấn giữ phần phía nam của Izyum sẽ cản trở sự phát triển hiệu quả của cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Nga về phía Slavyansk và Barvenkovo.

Phía Ukraine nhận thức rõ hậu quả của sự sụp đổ của mặt trận gần Izyum và đã ném vào đây những lực lượng dự trữ mạnh nhất của họ.

Trực thăng vũ trang Ka-52 bị phá hủy – Ảnh minh họa

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Giao tranh vẫn diễn ra quyết liệt ở Mariupol. Phía Nga tuyên bố ngày càng ghi nhận nhiều binh sĩ Ukraine cố gắng đào thoát dưới vỏ bọc dân thường.

Giao tranh trên hướng Zaporozhye diễn ra quyết liệt. Phía quân đội chính quyền Kiev tuyên bố bắn hạ một trực thăng vũ trang Ka-52, cũng như tiêu diệt 60 quân Nga và nhiều xe bọc thép.

Trên hướng Krivoy Rog cũng không có tiến triển lớn. Quân đội Nga vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của phía Ukraine, và đang tạm dừng để tiến hành trinh sát chiến thuật.

Thành phố Mikolaiv bị bao vây, phong tỏa, nhưng chưa có tấn công bằng bộ binh. Quân Nga tích cực sử dụng hỏa lực tên lửa và pháo binh. Cuộc tấn công vào doanh trại lữ đoàn 79 quân đội Ukraine đã làm 80-200 người chết, và 200-300 người bị thường.

Trên hướng Odessa, hạm đội Biển Đen vẫn đang uy hiếp thành phố, 6 lữ đoàn được phía Ukraine triển khai chống đổ bộ. Không có hoạt động chuyển quân lớn nào từ Odessa đến Mikolaiv. Có thông tin nhiều quả thủy lôi của phía Ukraine đã bị bão biển làm trôi dạt đến Romania và Bulgaria.

Thụy Sỹ sẵn sàng làm trung gian hòa giảiVề tình hình đàm phán giữa các bên: Vẫn chưa có những thông tin mới về vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine.

Về phản ứng quốc tế: Đài truyền hình Thụy Sỹ RTS dẫn lời Tổng thống Ignazio Cassis mới đây cho biết, nước này sẵn sàng đóng vai trò trung gian giải quyết xung đột tại Ukraine và có thể tổ chức các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow.

Phát biểu tại một cuộc mít tinh ở thủ đô Bern hôm 19/3, ông Cassis nói: “Thụy Sỹ kết hợp trung lập với một truyền thống nhân văn.

Chúng ta là một nước nhỏ với cam kết mạnh mẽ về tự do. Thụy Sỹ sẵn sàng đóng vai trò trung gian hậu trường hoặc đăng cai tổ chức các cuộc đàm phán”.

Theo RTS, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã phát biểu với đám đông tại Bern qua cầu truyền hình và cảm ơn Thụy Sỹ đã thể hiện sự đoàn kết với Kiev.

Tuy nhiên, ông Zelensky cũng chỉ trích một số hãng lớn của Thụy Sỹ, như Nestle, tiếp tục hoạt động kinh doanh tại Nga.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều