+
Aa
-
like
comment

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trưa ngày 13/3

13/03/2022 15:39

Moscow vẫn tuyên bố thắng lớn, trong khi phía Ukraine đưa tin quân đội Nga bị tổn thất nặng nề, phải liên tục bổ sung thêm quân.

Xe tăng T-64BV của Ukraine bị phá hủy

Ukraine: Nga đã dùng đến 2/3 dự trữ máu của Belarus?

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 18 (13/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 19 giờ 00 tối ngày 12/03/2022 (giờ Moscow), thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã cập nhật những thông tin mới nhất về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Trong ngày, lực lượng phòng không và không quân Nga đã bắn rơi 1 máy bay trực thăng Mi-24 của Không quân Ukraine và 3 máy bay không người lái, trong đó có 1 chiếc Bayraktar TB-2.

Lực lượng không quân chiến thuật, không quân lục quân, và máy bay không người lái đã bắn trúng 79 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, bao gồm: 4 sở chỉ huy và trung tâm thông tin liên lạc, 2 hệ thống tên lửa phòng không, 3 hệ thống pháo phản lực phóng loạt, 1 trạm tác chiến điện tử, 6 kho đạn dược và 54 khu vực tập trung vũ khí, khí tài.

Tổng cộng, từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt đến nay, quân đội Nga đã vô hiệu hóa 3.593 mục tiêu thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Trong số đó, có 61 máy bay, 126 máy bay không người lái, 1.159 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 118 hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 436 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 973 xe quân sự đặc chủng.

Trong khi đó, phía Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine lại tuyên bố phía Nga đang bị tổn thất nặng nề. Phía Ukraine cáo buộc 2/3 dự trữ máu cho phẫu thuật của ngành y tế Belarus đã phải chuyển sang để cấp cứu lính Nga bị thương.

Chính quyền Kiev cũng đưa tin Nga đang có kế hoạch thành lập đơn vị mới trên cơ sở 1.500 quân nhân của Lữ đoàn hải quân đánh bộ số 40 của Hạm đội Thái Bình Dương Nga, nhằm bù đắp cho những tổn thất tại mặt trận.

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Chiến sự diễn ra quyết liệt ở cả phía đông và phía tây Kiev. Quân đội Nga tiến sâu về phía nam để tiến tới bao vây hoàn toàn thành phố.

Chernihiv tiếp tục bị phong tỏa, nhưng tình hình vẫn chưa có thay đổi lớn.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Các lực lượng vũ trang Nga tiến sâu trên chiều sâu chiến dịch 12km trong ngày, đã giành quyền kiểm soát Novoandreevka, Kirillovka, và tiến đến tuyến Novomayorskoye – Pavlovka – Nikolskoye – Vladimirovka – Blagodatnoye.

Các lực lượng của Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng (LPR) cũng đã giành quyền kiểm soát Molodezhnoye, Vozgorye và đánh chiếm các phần phía nam và trung tâm của Popasnaya. Các phân đội tiền phương của LPR đã tiến đến vùng ngoại ô của Severodonetsk.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Trọng điểm chiến sự vẫn là thành phố Mariupol. Các lực lượng quân sự Nga và Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) tiến công trên tất cả các hướng.

Tuyến đường từ bán đảo Crimea đi Donetsk đã thông. DPR đã dập tắt các sự chống cự còn lại của phía Ukraine ở Volnovakha, đồng thời “bắt tay” với các lực lượng vũ trang Nga trên hướng Ugledar, khép vòng vây.

Kherson và Zaporozhye cũng đã được ổn định trở lại dưới sự kiểm soát của phía Nga.

Mikolaiv vẫn bị phong tỏa, quân đội Nga lấn dần trên hướng ngoại ô thành phố.

Odessa vẫn nằm dưới sự kiểm soát của phía Ukraine. Quân đội phòng thủ ở đây đang chuẩn bị các biện pháp chống đổ bộ.

Bản đồ cập nhật tình hình chiến sự

Nga “đe dọa” sẽ nhắm vào các đoàn tiếp vận vũ khí cho Ukraine

Về tình hình đàm phán giữa hai bên: Chưa có thông tin mới hơn về vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine.

Về phản ứng quốc tế: Phương Tây tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Trong khi đó, Nga phản ứng mạnh mẽ về việc phương Tây viện trợ vũ khí “vô tội vạ” cho phía Ukraine.

Ngày 12/03/2022, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói: “Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ rằng, việc sắp đặt bơm vũ khí từ một số quốc gia không chỉ là động thái nguy hiểm, mà còn là một động thái biến những đoàn xe này thành mục tiêu chính đáng (để tấn công quân sự)”.

Điện Kremlin đã cảnh báo phương Tây “về hậu quả của việc chuyển giao thiếu suy nghĩ cho Ukraine các loại vũ khí như hệ thống phòng không vác vai, hệ thống tên lửa chống tăng…”.

Phát biểu trên kênh truyền hình 1 của Nga, ngày 12/3, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết, giữa Nga và Mỹ không thể có niềm tin với nhau khi Washington áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt chưa từng có nhằm vào Moscow.

Theo hãng tin TASS của Nga, Thứ trưởng Ryabkov nêu rõ, cơ quan chức năng lưu giữ số liệu thống kê về các làn sóng trừng phạt và đã vượt quá con số 100 từ lâu. Ông nhấn mạnh, những lệnh trừng phạt hiện nay là chưa từng có và hết sức tồi tệ, nhằm giáng một đòn nghiêm trọng vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Nga.

Quan chức ngoại giao Nga khẳng định, Moscow kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia trước những tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều