+
Aa
-
like
comment

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tối ngày 7/3

07/03/2022 22:59

Nga tăng cường chế áp phòng không, đồng thời mở 06 hành lang nhân đạo. Số người tị nạn từ Ukraine sang châu Âu lên đến mức 1,5 triệu người.

Nga mở 06 hành lang nhân đạo sơ tán thường dân

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 12 (07/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 12 giờ trưa ngày 07/03/2022, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov tiếp tục cập nhật tình hình:

Diễn biến trên không vẫn rất phức tạp: Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và lực lượng phòng không Nga đã hoạt động tích cực, trong đêm 06/03 đã bắn rơi thêm 3 chiếc Su-27 của Không quân Ukraine ở vùng Poltava, 1 chiếc Su-25 ở vùng Gostomel, 2 trực thăng Mi-24 ở vùng Makarov và 8 chiếc máy bay không người lái (UAV) bao gồm cả loại Bayraktar TB-2.

Không quân Nga đã tăng cường chế áp phòng không, bắn trúng 3 hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 và 2 đài radar của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong quá trình chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quân đội Nga đã loại khỏi vòng chiến 2.396 đối tượng thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Cụ thể bao gồm: 82 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc của các lực lượng vũ trang Ukraine, 119 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1 và Osa, 76 trạm radar.

69 máy bay của Ukraine đã bị tiêu diệt trên mặt đất, và 24 chiếc khác bị bắn hạ trong không chiến.

827 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 84 xe pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 304 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 603 đơn vị xe quân sự đặc chủng, 78 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

So với cập nhật gần nhất của phía Nga (lúc 11h30 ngày 06/03/2022), con số này tăng lên rất nhiều, có thêm 193 mục tiêu quân sự Ukraine bị tấn công. Có thể thấy các hoạt động mạnh của Không quân Nga, các đòn chế áp bằng hỏa lực của máy bay ném bom, cường kích, tên lửa, và pháo binh đã gây tổn thất đáng kể cho quân đội Ukraine, nhất là lực lượng phòng không.

Từ 10 giờ sáng ngày 07/03 (giờ Moscow), Nga đã tuyên bố ngừng bắn và mở 06 hành lang nhân đạo:

01 hành lang từ Kiev đến Gomel;

02 hành lang Mariupol đến Zaporozhye và Rostov-on-Don;

01 hành lang từ Kharkov đến Belgorod;

02 hành lang từ Sumy đến Belgorod và Poltava.

Thông tin chi tiết về các hành lang nhân đạo đã được thông báo trước cho phía Ukraine, cũng như các cơ cấu chuyên môn của Liên hợp quốc, OSCE và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế.

Trong thời gian mở cửa các hành lang nhân đạo, Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga sẽ thực hiện việc kiểm soát khách quan việc sơ tán bằng việc sử dụng các phương tiện bay không người lái.

Hai xe pháo phản lực BM-27 Uragan của Ukraine bị dân quân miền đông thu giữ

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Mặt trận tương đối yên tĩnh do Nga và Ukraine đã thỏa thuận mở hành lang nhân đạo. Các bên đang tích cực củng cố lực lượng trong thời gian ngừng bắn ngắn ngủi.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Các lực lượng dân quân của Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) tiếp tục tiến công với chiều sâu 6km, giành quyền kiểm soát các khu định cư Smolyaninovo, Voevodovka, Kremennaya, Kudryashovka, Borovenki, Purdovka, Zamulovka.

Các lực lượng dân quân của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã thiết lập quyền kiểm soát đối với Azov, Novotatarovka và Mirnoe.

Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Nga đã giành quyền kiểm soát Urozhaynoye, Novodonetskoye, Novomayorskoye, Dorozhnyanka, Zagornoye và Charivnoye.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Mặt trận diễn biến nóng bỏng ở Mariupol, khi dân quân Donetsk phát động tấn công thành phố.

Đã xảy ra các cuộc chạm súng trên hướng tây thành phố (Novoselovka, Moryakov và Osaviakhim) và phía đông thành phố (ở Naydenovka và Azov Ring).

Thiếu tướng Igor Konashenkov cáo buộc “các phần tử dân tộc chủ nghĩa” Ukraine đã đem người dân thường ra làm lá chắn.

Cụ thể, vào khoảng 17h00 (giờ Moscow) ngày 06/03, trong cuộc chạm súng giữa các dân quân Donetsk và “các đơn vị dân tộc chủ nghĩa có vũ trang Ukraine”.

Nga cáo buộc phía đối phương đã đẩy 150 người dân thường đi trước, và binh sĩ đi theo sau để nổ súng bắn vào dân quân Donetsk.

Thiếu tướng Igor Konashenkov gọi đây là hành vi của quốc xã, làm thiệt mạng 4 dân thường và 5 người khác bị thương.

Dân quân Donetsk cũng đã tiếp nhận các thường dân từ quận Vinogradnoye của Mariupol chạy sang vùng lãnh thổ do phía DPR kiểm soát, và đã cung cấp sự trợ giúp cần thiết cho những người này.

Bản đồ cập nhật tình hình chiến sự ngày 07/03/2022

Khủng hoảng người tị nạn leo thang nhanh nhất ở châu Âu

Về tình hình đàm phán giữa hai bên: Đàm phán vòng ba giữa Nga và Ukraine đã được lùi lại 2 giờ, dự kiến diễn ra vào lúc 17 giờ 00 (giờ Moscow, tức 21 giờ 00 giờ Việt Nam).

Phái đoàn Nga đã đến địa điểm định trước tại vùng Brest ở Belovezhskaya Pushcha thuộc khu vực biên giới Ba Lan-Belarus để chờ sẵn. Hãng thông tấn Interfax cho biết phái đoàn Ukraine cũng đang trên đường đến.

Các phóng viên không được phép đến nơi sẽ diễn ra cuộc hội đàm. Cảnh sát nước chủ nhà được bố trí ở các lối ra vào, trong khi toàn bộ khu vực đàm phán sẽ được quân đội Belarus canh gác.

Do hai bên không thông báo về thành phần đoàn, nên nhiều khả năng thành viên chính thức của hai phái đoàn vẫn được giữ nguyên như hai vòng đàm phán trước.

Cụ thể, phái đoàn Nga do Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky làm trưởng đoàn; còn phái đoàn Ukraine gồm có: Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov, Thứ trưởng Ngoại giao Mykola Tochytskyi…

Người tị nạn nổi bật lên như là vấn đề lớn trong khủng hoảng Ukraine

Về phản ứng quốc tế: Người tị nạn nổi bật lên như là vấn đề lớn trong khủng hoảng Ukraine.

Theo dữ liệu do Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố ngày 6/3, đã có 1.534.792 người sơ tán qua các đường biên giới của Ukraine, tăng gần 166.000 người so với con số được công bố trước đó 1 ngày.

Dự báo dòng người lánh nạn sẽ ngày càng tăng trong những ngày tới, người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi cho biết, đây là cuộc khủng hoảng người tị nạn leo thang nhanh nhất tại châu Âu kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, khi số người sơ tán qua các đường biên giới tăng lên hơn 1,5 triệu chỉ trong 10 ngày qua.

Trong số những người này, ngoài công dân Ukraine còn có công dân các nước như Afghanistan, Algeria, Belarus, Ấn Độ, Morocco, Nigeria, Pakistan, Ba Lan, Mỹ….

Các quốc gia như Ba Lan, Hungary, Slovakia, Moldova và một số nước Liên minh châu Âu (EU) là điểm dừng chân cho dòng người sơ tán.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều