+
Aa
-
like
comment

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tối ngày 11/3

11/03/2022 22:08

Các lực lượng quân sự Nga và DPR đang siết chặt vòng vây, tấn công vào Mariupol từ ba mặt. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ nổi lên làm trung gian hòa giải Nga và Ukraine.

Dân quân Donetsk siết chặt vòng vây ở Mariupol

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 16 (11/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

10 giờ sáng ngày 11/03 (giờ Moscow), thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: Trong thời gian diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt, các lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 3.213 mục tiêu quân sự của Ukraine.

Trong đó, bao gồm 98 máy bay quân sự, 118 máy bay không người lái (UAV), 144 hệ thống tên lửa phòng không, 88 đài radar, 1.041 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 113 hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 389 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 843 đơn vị xe quân sự đặc chủng.

So với lần cập nhật gần nhất lúc 19h00 tối ngày 10/03/2022, con số này tăng lên rất nhiều, với 215 đơn vị vũ khí, khí tài.

Trong ngày, máy bay chiến đấu và lực lượng phòng không Nga đã bắn rơi 3 máy bay trực thăng Mi-24, 8 máy bay không người lái của Ukraine, trong đó có 5 chiếc Bayraktar TB-2.

Các sân bay quân sự ở Lutsk và Ivano-Frankivsk đã bị vô hiệu hóa bằng tên lửa tầm xa.

Không quân chiến thuật và không quân lục quân đã đánh trúng 107 mục tiêu Ukraine, trong đó có 6 sở chỉ huy và trung tâm thông tin liên lạc, 14 kho đạn dược, 11 khu tập trung quân trang hậu cần.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố tổng thiệt hại của phía Nga từ ngày 24/02 đến ngày 11/03 là trên 12.000 quân bị loại khỏi vòng chiến, 353 xe tăng và 1.165 phương tiện chiến đấu bọc thép bị phá hủy.

Theo chính quyền Kiev, phía Nga cũng bị mất 125 khẩu pháo và cối, 58 xe pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 31 hệ thống phòng không, 558 đơn vị xe quân sự đặc chủng, 60 téc nhiên liệu, và 3 tàu nhỏ.

Về không quân, Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 57 máy bay phản lực và 83 trực thăng, cùng 7 UAV chiến thuật của Nga.

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Tình hình mặt trận tương đối ổn định. Kiev và Chernihiv vẫn bị phía Nga phong tỏa chặt chẽ.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã đánh chiếm thành công thành phố Volnovakha, đồng thời chiếm được các khu định cư Olginka, Velika-Anadol, tiến sâu thêm 6km.

Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Nga cũng tiến sâu thêm 17km, tiến đến tuyến Petrovskoye-Evgenovka-Oktyabrskaya.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Trọng điểm chiến sự vẫn là thành phố duyên hải Mariupol. Các đơn vị quân sự của DPR vẫn tiếp tục thu hẹp vòng vây, tổng tấn công ba mặt đông, bắc, và tây, tiến sâu thêm 800 mét.

Bản đồ cập nhật chiến sự đến ngày 11/03/2022

Thổ Nhĩ Kỳ: Có thể tổng thống hai nước sẽ gặp nhau?

Về tình hình đàm phán giữa hai bên: Chưa có thông tin mới hơn về vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đang nổi lên như một trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine.

Ngày 11/03/2022, người phát ngôn và cũng là Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin, cho biết khả năng sẽ diễn ra một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky trong tương lai gần.

Ông Kalin cũng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ không có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga vào thời điểm hiện nay vì Ankara muốn duy trì đối thoại một cách tin cậy với Moscow.

Về phản ứng quốc tế: Phương Tây tiếp tục các đòn trừng phạt nhằm vào Nga.

Theo thông cáo từ Nhà Trắng, tối ngày 11/3 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra thông báo về các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga, liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine.

Chưa rõ nội dung của các lệnh trừng phạt mới, nhưng theo hãng tin Reuters, Tổng thống Joe Biden có thể sẽ kêu gọi xóa bỏ Quy chế “Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn” và tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Nga. Tuy nhiên, điều này sẽ cần sự phê chuẩn của lưỡng viện Hoa Kỳ.

Trong văn kiện được thông qua ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Versailles, EU sẽ tăng cường quan hệ đối tác với Ukraine trước khi xem xét nỗ lực của Kiev xin gia nhập khối.

Vấn đề người tị nạn Ukraine vẫn đang rất nóng bỏng: Ngày 11/03, người phát ngôn Tổ chức Di cư Quốc tế của LHQ, ông Paul Dillon, nêu rõ: “2,5 triệu người hiện đã rời khỏi Ukraine, bao gồm cả 116.000 công dân nước thứ ba”.

Các đơn vị đổ bộ đường không (VDV) Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều