+
Aa
-
like
comment

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine sáng ngày 8/3

08/03/2022 07:18

Phía Ukraine cho biết cuộc đàm phán vòng 3 giữa hai bên ở Belarus chỉ đạt được những tiến bộ nhỏ về hậu cần cho việc sơ tán thường dân. Phía Nga xác nhận cuộc đàm phán đã diễn ra “không hề dễ dàng”.

Các nhà đàm phán của Nga và Ukraine tại bàn đàm phán ở Belarus ngày 7-3 – Ảnh: AP

* Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo 500 binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai tới châu Âu để củng cố khu vực sườn NATO, bao gồm Ba Lan, Romania, Đức và Hy Lạp. Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết động thái này nhằm hỗ trợ các lực lượng Mỹ đã đồn trú ở châu Âu để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Từ đầu năm đến nay, Mỹ đã điều thêm 12.000 binh sĩ đến châu Âu, ngoài lực lượng đồn trú đã có trước đây.

* Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hiện 100% lực lượng Nga huy động áp sát biên giới Ukraine trước đây đã đi vào Ukraine. Lực lượng này trước đây được ước tính khoảng 150.000 – 200.000 binh sĩ.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến dịch quân sự tại Ukraine chỉ sử dụng “những người chuyên nghiệp” để đạt “các mục tiêu đã định sẵn”. Trong bài phát biểu trên truyền hình nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, ông Putin nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng những người lính nghĩa vụ sẽ không tham chiến. Cũng sẽ không có việc huy động lính dự bị”.

* 287 người Việt ở Ukraine từ Romania lên đường về nước. Phóng viên từ thủ đô Bucharest cho biết chuyến bay sơ tán đầu tiên của Vietnam Airlines chở tổng cộng 287 người sơ tán, nhiều hơn 4 người so với dự kiến ban đầu. Sau chuyến bay đầu tiên này, dự kiến sẽ còn một chuyến nữa từ Bucharest vào ngày 10-3.

* Theo Hãng tin AP, vòng đàm phán thứ ba giữa các quan chức Nga và Ukraine kéo dài khoảng ba giờ ngày 7-3 và kết thúc mà không có thỏa thuận lớn nào về đình chiến hoặc ngừng bắn được công bố.

Cuộc đàm phán vòng 3 chỉ đạt được những tiến bộ nhỏ về hậu cần cho việc sơ tán dân thường, mọi thứ hầu như không thay đổi, nhà đàm phán của Ukraine – ông Mykhailo Podolyak cho biết trong một tuyên bố qua video.

Trong khi đó, nhà đàm phán Nga Vladimir Medinsky nói với các nhà báo rằng các cuộc đàm phán đã diễn ra “không hề dễ dàng”. “Chúng tôi hy vọng rằng từ ngày mai những hành lang nhân đạo này cuối cùng sẽ hoạt động”, ông Medinsky nói.

* Nga tiếp tục các cuộc tấn công và ném bom vào các thành phố của Ukraine trong ngày thứ 11 của chiến dịch quân sự đặc biệt. Tại thành phố cảng phía nam Mariupol đang bị Nga bao vây, hàng trăm ngàn người vẫn bị mắc kẹt mà không có thức ăn và nước uống do các đợt bắn phá thường xuyên. Phó thị trưởng Sergei Orlov cho biết các cuộc không kích liên tục trong đêm.

* Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang “bắt đầu tích lũy nguồn lực để giáng sấm sét xuống Kiev”, thành phố hơn 3 triệu dân, sau nhiều ngày không đạt được nhiều ưu thế lớn trong cuộc tiến công chính về phía nam từ Belarus.

Người phụ nữ bế con đi di tản, băng qua một cây cầu bị phá hủy ở thành phố Irpin, phía tây bắc Kiev, ngày 7-3 – Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Ukraine muốn có các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chúng tôi từ lâu đã muốn có một cuộc trò chuyện trực tiếp giữa Tổng thống Ukraine và ông Vladimir Putin. Chúng tôi đều hiểu rằng ông ấy (Putin) là người đưa ra quyết định cuối cùng, đặc biệt là hiện nay. Tổng thống của chúng tôi không sợ hãi bất cứ điều gì, kể cả gặp trực tiếp với ông Putin. Nếu ông ấy cũng không sợ hãi, hãy đến cuộc họp, cùng ngồi xuống và nói chuyện”, ông Kuleba nói.

* Điện Elysée của Pháp cho biết các nhà lãnh đạo của Pháp, Anh, Đức và Mỹ đã có một cuộc điện đàm trực tuyến để thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine trong ngày 7-3 và đồng ý tăng cường hỗ trợ kinh tế, nhân đạo và an ninh cho Ukraine.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nói chuyện với Nga, cho dù các cuộc thảo luận với Tổng thống Putin rất khó khăn. Tôi không nghĩ rằng trong những ngày và tuần tới, sẽ có một giải pháp thương lượng thực sự”, ông Macron nói và cho biết đang có kế hoạch tổ chức một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong ngày 8-3 để thảo luận về khủng hoảng tại Ukraine.

Một tòa nhà cao tầng bị hư hại nặng do trúng bom đạn vào ngày 6-3, tại Kramatorsk – Ảnh: AFP

* Theo Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 7-3, Nga chưa có tiến triển nổi bật nào trong vài ngày qua ở vùng bắc và đông bắc Ukraine. Nhà Trắng cho biết tình hình tại Ukraine sẽ vẫn tiếp diễn theo hướng rất khó khăn. Nga sẽ tiếp tục tấn công ở Ukraine.

* Người đứng đầu Cơ quan hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc (UN Aid), ông Martin Griffiths kêu gọi các bên phải cho phép một hành lang an toàn cho thường dân rời khởi vùng có giao tranh theo hướng đi họ muốn, trên cơ sở tự nguyện.

Đến ngày 7-3, theo Liên Hiệp Quốc, số người Ukraine đi tị nạn đã vượt 1,7 triệu người.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều