+
Aa
-
like
comment

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine

11/03/2022 07:09

Chiến sự tiếp tục căng thẳng ở Mariupol. Đàm phán giữa hai ngoại trưởng Nga và Ukraine bế tắc.

Chiến sự Ukraine diễn biến phức tạp

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 15 (10/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Trong bản tin cập nhật gần nhất vào lúc 10 giờ sáng ngày 10/03/2022, Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố:

Trong quá trình chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quân đội Nga đã loại khỏi vòng chiến 2.911 đối tượng thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Cụ thể bao gồm: 97 máy bay, 107 phương tiện bay không người lái, 141 hệ thống tên lửa phòng không, 86 đài radar, 986 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 107 hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 368 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 749 đơn vị xe quân sự đặc chủng.

So với cập nhật gần nhất của phía Nga (lúc 17h00 sáng ngày 09/03/2022), con số này tăng lên khá nhiều, có thêm 125 mục tiêu quân sự Ukraine bị tấn công.

Binh lính Nga bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya

Đáng chú ý, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang tiếp tục phân tích những tài liệu do nhân viên các phòng thí nghiệm sinh học bí mật của Ukraine cung cấp về các hoạt động sinh học quân sự bí mật của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Ukraine.

Các chuyên gia của lực lượng phòng hóa Nga đã nghiên cứu tài liệu việc chuyển vật liệu sinh học của con người được lấy ở Ukraine ra nước ngoài theo hướng dẫn của đại diện phía Mỹ.

Phía Nga cũng đã cho hay: Các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine đã thực hiện nhiều thí nghiệm với các mẫu corona virus ở dơi.

Ngoài ra, thông tin chi tiết về việc triển khai dự án của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Ukraine nhằm nghiên cứu sự lây truyền mầm bệnh do chim hoang dã di cư giữa Ukraine với Nga và các nước láng giềng khác cũng được quan tâm đặc biệt.

Thậm chí, nước này đã dự định nghiên cứu sâu hơn về khả năng lây truyền bệnh dịch tả lợn châu Phi và bệnh than.

Ảnh minh họa

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Mặt trận tương đối ổn định, nhưng Kiev và Chernihiv vẫn nằm dưới sự phong tỏa chặt chẽ của quân đội Nga.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Các nhóm dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) đã tiến sâu thêm 4km, giành quyền kiểm soát Blizhnee và Tavla. Bước tiến là 4 km.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Trọng điểm là chiến sự ở thành phố Mariupol. Chiến sự vẫn đang diễn biến căng thẳng

Các đơn vị dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đã kiểm soát các khu vực Azovskiy, Naidenovka, Lyapino, Vinogradar ở phía đông thành phố, và phát triển đến nhà máy Azovstal. Ở phía tây thành phố, khu phố “Tây” đã bị DPR đánh chiếm.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga và Ukraine bế tắc

Về tình hình đàm phán giữa hai bên: Chưa có thông tin cụ thể về thời gian và địa điểm diễn ra vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, ngoại trưởng hai nước đã có cuộc gặp đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày hôm nay 10/03.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Nga về thỏa thuận ngừng bắn 24 giờ, song không đạt được kết quả cụ thể.

Về phần mình, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã lặp lại lập trường của Moscow. Nga “không tấn công Ukraine” và “mọi thứ đang đi đúng kế hoạch” trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình.

Ông khẳng định: “Chúng tôi đã giải thích với Ukraine nhiều lần rằng tình hình của nước này đã đe dọa trực tiếp tới an ninh của Nga… Bất chấp nỗ lực của chúng tôi trong nhiều năm liền… không ai lắng nghe những lời đề nghị của chúng tôi”.

Nhà ngoại giao Nga cũng không loại trừ khả năng Tổng thống Vladimir Putin sẽ trực tiếp tham dự đàm phán nếu “một số điều kiện cụ thể được đáp ứng”.

Kết thúc cuộc đối thoại 90 phút, ông Kuleba cho biết hai bên nhất trí sẽ tiếp tục nỗ lực để tìm kiếm giải pháp.

Ông sẵn sàng gặp lại ông Lavrov “trong thể thức này nếu như có khả năng thảo luận một cách thực chất để tìm kiếm giải pháp”.

Cuộc gặp ngày 10/3 giữa Ngoại trưởng Nga-Ukraine tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Hurriyet)

Về phản ứng quốc tế: Người tị nạn chiến sự Ukraine tiếp tục trở thành vấn đề nhức nhối ở châu Âu. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo nước này mở 7 hành lang nhân đạo trong ngày 10/3 để người dân sơ tán khỏi các thành phố xảy ra chiến sự, trong đó có cảng biển Mariupol ở miền Nam.

Theo thống kê của Lực lượng bảo vệ biên giới Ba Lan, 1,43 triệu người từ Ukraine đã vào nước này kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào ngày 24/2. Tính riêng trong ngày 9/3, có 117.600 người đã vào Ba Lan.

Về vấn đề Ukraine gia nhập Liên minh Châu Âu (EU), tại cuộc họp các nhà lãnh đạo EU tại Pháp, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho rằng việc Ukraine gia nhập EU “không thể giải quyết trong ngày một ngày hai”.

Theo ông Beaune sẽ cần có thời gian cho các cuộc tranh luận về việc có hay không để Ukraine nhanh chóng gia nhập EU như một hành động thể hiện tình đoàn kết với Kiev trước Nga.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều