+
Aa
-
like
comment

Điểm sáng mới trong cơ cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc

Minh Thanh - 29/08/2022 15:58

Trong khi dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện, thì ở phía Tây Bắc một dự án sân bay mới đã chính thức được khởi công xây dựng kể từ ngày 27/8. Tổng mức đầu tư cho dự án này lên đến gần 7.000 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án sân bay Sapa sau khi hoàn tất xây dựng

Trước đó vào ngày 21/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho phép xây dựng dự án cảng hàng không Sapa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Dự án này có tổng mức đầu tư là hơn 6.948 tỷ đồng và sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Dự kiến thời gian thực hiện dự án sân bay Sapa sẽ là 50 năm, gồm thời gian xây dựng 4 năm, thời gian khai thác và thu hồi vốn 46 năm. Sân bay sau khi hoàn tất tất cả hạng mục và đi vào hoạt động sẽ đạt công suất tối đa 3 triệu khách/năm. Theo đánh giá từ các chuyên gia, việc xây dựng cảng hàng không Sapa là một bước ngoặt lớn trong việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Trước đó, Lào Cai từng được Tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn là 1 trong 5 kỳ quan thiên nhiên của Đông Nam Á. Trong đó Sapa chính là điểm đến thu hút nhất tại Lào Cai. Tuy nhiên, do hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn còn hạn chế nên vẫn chưa thể khai thác hết được tiềm năng du lịch của địa phương. Hiểu được khó khăn của chính quyền và người dân tỉnh Lào Cai, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương cho xây dựng sân bay Sapa để giúp cho việc di chuyển của du khách trở nên thuận lợi hơn. Đồng thời, đây cũng là bước đệm để góp phần làm tăng lượng khách du lịch đến Sapa mỗi năm. Từ đó, góp phần đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Lào Cai.

Hơn nữa, sân bay Sapa sau 4 năm xây dựng và đi vào hoạt động sẽ là cầu nối quan trọng giúp kết nối các tỉnh tại vùng Tây Bắc với những địa phương khác ở Việt Nam cũng như các khu vực trong khối ASEAN. Bên cạnh đó, việc xây dựng sân bay đầu tiên ở Lào Cai cũng sẽ giúp phát triển kinh tế, giao thương và du lịch của tỉnh, góp phần cải thiện đời sống của nhân dân. Chính vì thế, mà dự án này không chỉ nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ của Chính phủ mà còn có sự ủng hộ từ người dân địa phương nói riêng.

Thủ tướng thăm hỏi đời sống, động viên các hộ gia đình nhường mặt bằng cho dự án – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hiện dự án sân bay Sapa đã bắt đầu triển khai khởi công xây dựng giai đoạn 1. Vì thế nhiều khả năng sân bay Sapa sẽ hoàn tất xây dựng và đi vào hoạt động trước cả dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cả hai dự án này đều được đánh giá là điểm sáng mới trong cơ cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam, thể hiện những nỗ lực của Chính phủ trong việc kết nối, phát triển hạ tầng giao thông, giúp nước ta từng bước vươn lên sánh ngang cùng các quốc gia phát triển khác tại Đông Nam Á.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều