+
Aa
-
like
comment

Điểm khác lạ trong báo cáo của WHO về virus Corona

29/01/2020 16:09

Theo WHO, ngày 28/01/2020 trên toàn cầu có 4593 trường hợp nhiễm Corona trong đó Trung Quốc chiếm 4537 trường hợp và 106 trường hợp tử vong. Bên ngoài Trung Quốc: 56 trường hợp mắc ở 14 quốc gia và không có trường hợp tử vong; Việt Nam có 2 trường hợp mắc, một trường hợp đã khỏi bệnh. Khi nhìn vào số liệu mà WHO và các website theo dõi dịch 2019-nCoV thì mọi người có thấy điều gì khác lạ không?

Đó là số trường hợp mới mắc, số trường hợp nặng, số trường hợp tử vong chỉ được báo cáo tăng mạnh ở Trung Quốc, đặc biệt là Vũ Hán trong thời tiết thuận lợi cho 2019-nCoV phát triển. Ngược lại, số trường hợp mới mắc được báo cáo ở bên ngoài Trung Quốc lại tăng rất chậm, không đáng kể và không ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Một bài báo do các nhà khoa học và chuyên gia y tế Việt Nam mới được công bố trên tạp chí y học uy tín bậc nhất thế giới NEJM, đã cho chúng ta thấy một nhận định quan trọng về trường hợp 2 cha con người Trung Quốc nhiễm 2019-Ncov như sau: “Gia đình này đã du lịch qua 4 thành phố khắp Việt Nam bằng các phương tiện khác nhau bao gồm máy bay, tàu hỏa và taxi. Tổng cộng có 28 người tiếp xúc gần với họ đã được xác định, nhưng không có bất cứ người tiếp xúc gần nào có biểu hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp trên.

Do vậy, các chuyên gia giả định rằng khả năng có một hoặc vài yếu tố đặc hiệu nào đó (ví dụ: liên quan tới ăn uống, mật độ, tiếp xúc gần và liên tục với nguồn nhiễm ban đầu…) ngay tại vùng dịch (Vũ Hán, Trung Quốc) trong thời tiết thuận lợi (3 – 10 độ C) đã khởi phát và duy trì dịch. Nếu các yếu tố đặc hiệu này được khám phá và xử lý triệt để thì dịch sẽ sớm tan. Các yếu tố khác liên quan tới người phơi nhiễm hoặc nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc chỉ phản ánh rằng có hiện tượng lây truyền từ người sang người nhưng ở mức giới hạn và là thứ yếu được minh chứng bằng việc có tới 28 người tiếp xúc gần với nhóm gia đình bị nhiễm 2019-nCoV ở Việt Nam không bị nhiễm bệnh hoặc nếu có thì mức độ bệnh rất nhẹ.

Ngoài dịch viêm đường hô hấp do 2019-CoV, hiện tại toàn cầu cũng đang đối mặt với dịch cúm. Tại Mỹ, hầu hết các bang đã có cảnh báo mức cao, tính tới ngày 27/01/2020 kể từ đầu vụ dịch đã có 54 người chết, ước tính mùa cúm này số lượng người tử vong có thể lên tới 8.200. Tại Việt Nam, dịch cúm A cũng đang ở đỉnh điểm, đã có nhiều bệnh nhân tử vong.

Bác sĩ Chinh Lương

Bài mới
Đọc nhiều