+
Aa
-
like
comment

Vũ khí đặc biệt giúp Việt Nam vượt qua khủng hoảng

Tuệ Ngô - 20/04/2023 10:03

Mới đây, trang Good Morning của Hàn Quốc đã cho đăng tải một bài viết nhận định đầu tư công sẽ là một trong những điểm sáng của kinh tế Việt Nam, cũng là vũ khí đặc biệt giúp Việt Nam vượt qua khủng hoảng trong năm 2023.

Theo đó, điểm sáng đầu tiên cho kinh tế Việt Nam trong năm nay là đầu tư công tiếp tục tăng tốc. Động lực phát triển kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ là sự kết hợp giữa đầu tư công và nắm bắt cơ hội đổi mới sáng tạo.

Kinh tế suy giảm, tăng đầu tư công là giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt trong bối cảnh dư địa điều chỉnh chính sách tiền tệ không còn nhiều, tài khóa quốc gia ở mức tốt, tỷ lệ nợ công và bội chi thấp thì vai trò của đầu tư công trong việc điều hành tổng thể nền kinh tế càng quan trọng hơn.

Do đó, việc bổ sung thêm nguồn lực đầu tư công (khoảng 730 nghìn tỷ đồng cho đầu tư phát triển, cao hơn mức 5,3 tỷ đồng được giao năm 2022) với việc nới lỏng mục tiêu chính sách tài khóa mở rộng, vốn là yếu tố quan trọng để duy trì tăng trưởng kinh tế.

Trang Good Moring trích dẫn nhận định của PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) nhấn mạnh, Việt Nam có dư địa tài khóa lớn giúp hỗ trợ tăng trưởng thông qua đầu tư công, đặc biệt năm 2023 là năm trọng điểm để thực hiện hiệu quả gói kích thích kinh tế. Điểm đáng chú ý nhất là khởi công 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 khi ngày 1/1/2023, 12/25 gói thầu đầu tiên của dự án này đã được khởi công xây dựng.

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán 2023, FiinGroup, nhà cung cấp dịch vụ tích hợp hàng đầu của Việt Nam, cũng cho rằng giải ngân đầu tư công là một trong những yếu tố cần theo dõi. Các chuyên gia tại đây nhấn mạnh kỳ vọng đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn trong nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, mới đây ngày 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 cũng như chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Thủ tướng Chính phủ cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 là đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 31/1, hơn 541,85 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công giao năm 2022 đã được giải ngân, đạt 93,5% kế hoạch, trong đó có 8 bộ, cơ quan trung ương và 30 địa phương hoàn thành 100 tỷ đồng.

Tính đến ngày 17/2, hơn 595,61 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023 đã được phân bổ, giao cho các bộ, cơ quan, địa phương, đạt 84,2% kế hoạch.

Theo Good Morning, đây là những hoạt động có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, giúp phát huy nội lực của đất nước, tạo đà phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Ngoài đầu tư công, tờ báo cũng cho biết ổn định chính trị là yếu tố tiếp theo trong động lực kinh tế 2023. Theo Good Morning, đây là một lợi thế mà không phải quốc gia nào cũng có được. Ngoài ra, Việt Nam đang trở thành đối tác chiến lược cho tất cả các trụ cột tăng trưởng toàn cầu. Điều này khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt, sự mở cửa trở lại của Trung Quốc, quốc gia có thu nhập bình quân đầu người trên 10.000 USD, đã tạo cơ hội lớn cho Việt Nam về đầu tư, thương mại và du lịch.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực này, vốn đầu tư công phải chảy đúng hướng, đúng lĩnh vực và đảm bảo tiến độ, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tránh lãng phí nguồn lực. Ngược lại, nếu dòng vốn chảy sai hướng, không được triển khai kịp thời thì không những tác động đến tăng trưởng không được như kỳ vọng mà còn tạo ra những nhân tố gây mất ổn định.

Tuệ Ngô (Theo Good Morning Kr)

Bài mới
Đọc nhiều