+
Aa
-
like
comment

Điểm đặc biệt của Đại hội 13 so với Đại hội 12

Hoàng Lương - 26/01/2021 15:30

Công tác tổ chức Đại hội 13 của Đảng có một số điểm mới, khác biệt nhiều so với Đại hội 12. Ngoài việc toàn bộ đại biểu tham dự đại hội và khách mời được bố trí ăn nghỉ theo đoàn, tại các khách sạn, nhà khách, không ăn nghỉ bên ngoài, nhà riêng, trừ một số trường hợp đặc biệt có quy định để phòng chống dịch Covid-19, thì còn có những quy định đặc biệt khác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho “lá phiếu”. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước chào mừng các đại biểu về dự họp phiên trù bị vào hôm qua 25.1

Với 1.587 đại biểu dự Đại hội 13, công tác an ninh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự kiện chính trị trọng đại này được siết chặt. Công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kết quả bầu cử cũng được chuẩn bị chỉn chu. Điểm đặc biệt của Đại hội lần 13 của Đảng năm nay, quy chế bầu cử quy định rõ: “Việc ghi phiếu bầu cử được thực hiện tại hội trường và phòng họp của đoàn đại biểu”. Điểm này khác hoàn toàn với Đại hội 12, đại biểu có thể ghi phiếu bầu cử tại nơi ở. Quy định mới này đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của Ban Tổ chức Đại hội, phiếu bầu của đại biểu được bảo vệ nghiêm mật trước khi kiểm phiếu và đảm bảo tính khách quan, trung thực nhất. Với quy trình bảo mật khép kín được chuẩn bị chu đáo như thế này, thì những rủi ro hoặc gian lận bầu cử hoàn toàn không có cơ hội xảy ra tại Đại hội 13.

Bên cạnh đó, quy chế làm việc của Đại hội 13 có nhiều đổi thay, với tổng cộng 6 chương, 16 điều, tăng 1 điều so với khóa trước. Công tác giám sát được thực hiện có hệ thống, Đại hội quy định cụ thể về trách nhiệm nêu gương của đại biểu dự đại hội, quy định rõ về trách nhiệm của trưởng đoàn đại biểu và nhiệm vụ của Ủy viên ban chấp hành T.Ư tham gia sinh hoạt cùng đoàn đại biểu. Quy chế cũng quy định rõ về trách nhiệm của người đề cử nhân sự trong việc đề cử nhân sự tham gia ban chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư khóa 13 phải đảm bảo các tiêu chuẩn điều kiện, quy chế.

Từ công tác chuẩn bị, Đại hội 13 của Đảng đã thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, công khai và minh bạch khi đón tiếp các nhà ngoại giao quốc tế tham gia phiên khai mạc, bế mạc và chào đón báo chí nước ngoài tác nghiệp đưa tin trực tuyến về Đại hội. Gần 500 phóng viên, kỹ thuật viên của 191 cơ quan báo chí trong nước và hơn 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tiếp, gần 100 phóng viên của 84 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tuyến, theo dõi và đưa tin về đại hội – đó là những thông số biết nói, thể hiện rõ nét tinh thần kiến tạo, cởi mở của Việt Nam trong việc hội nhập quốc tế, đặc biệt trên phương diện tự do thông tin báo chí.

Thông qua sự kiện này, bạn bè quốc tế sẽ có thêm dữ liệu và góc nhìn tươi mới hơn về một đất nước Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước tác nghiệp, một tinh thần cởi mở, minh bạch, mến khách mà không phải quốc gia nào cũng làm được như Việt Nam.

Và những điều trên cũng đã được Đại sứ Palestine Saadi Salama – người nước ngoài duy nhất tham gia 3 kỳ Đại hội Đảng của Việt Nam đã đúc kết: “Việt Nam có một nền độc lập thực sự. Việt Nam là hình ảnh của đất nước thành công, của cố gắng”.

Hoàng Lương 

Bài mới
Đọc nhiều