+
Aa
-
like
comment

Dịch vụ thuê mang thai hộ nhộn nhịp trên mạng xã hội

Hải Anh - 05/10/2020 18:58

Hiện nay, chỉ cần lên facebook và gõ từ “dịch vụ đẻ thuê” hay “mang thai hộ” thì sẽ thấy hàng loạt các trang, nhóm dịch vụ đăng tải với nhiều gói dịch vụ “mời gọi” khách hàng. Có người ra giá cho việc mang thai hộ là 200-500 triệu đồng/lần và chủ yếu là sang Trung Quốc. 

Tham gia một nhóm kín “Mang thai hộ – hiến trứng – tinh trùng – hiếm muộn”, các thành viên, người môi giới mang thai hộ công khai các mức giá dịch vụ. Điều đáng nói, nhóm này còn quảng cáo có thể môi giới dịch vụ mang thai ở nước ngoài với mức giá trên trời. Dạo một vòng trên dòng thời gian của nhóm tràn lan lời quảng cáo: “Tuyển MTH tại Quảng Châu, giá 300 – 450 triệu đồng tuỳ vào độ tuổi. Nhận cả sinh mổ, sinh thường, bạn nào quan tâm inbox”.

Dịch vụ thuê mang thai hộ nhộn nhịp trên mạng xã hội

Liên hệ với một tài khoản trên facebook đóng vai làm người muốn mang thai hộ, tôi được người phụ nữ này cho biết sang Trung Quốc sẽ được nhiều tiền, tại đây có 5-6 người phụ nữ cùng mang thai hộ được ở trong căn hộ chung cư cao cấp, đầy đủ tiện nghi. Khi tôi hỏi về các thủ tục mang thai, người phụ nữ dặn dò chỉ cần đem CMND, không cần hộ chiếu, mọi thủ tục đã có đường dây ở Việt Nam và Trung Quốc lo.

Thực tế nhiều lời quảng cáo có cánh trên facebook với khoản tiền lớn luôn hấp dẫn đối với những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn: “Bên em luôn luôn cần các chị em có hoàn cảnh khó khăn muốn đi làm kiếm tiền, thật tâm biết nghĩ cho mình và cho người khác hãy về đội của em. Bên mình cần tuyển mang thai hộ tại Quảng Châu, Trung Quốc bằng phương pháp đặt phôi trực tiếp. Các bạn ăn ở với các chị em mang thai hộ người Việt Nam. Lương ứng hàng tháng sẽ được chuyển trực tiếp. Từ 300 đến 430 triệu. Thai đôi thêm 65 triệu. Sinh mổ thêm 35 triệu. Trẻ sinh thường nhận 10 vạn thai 1. Hàng tháng nhận 8000¥ các tháng đến lúc sinh. Sinh xong thanh toán hết chỗ còn lại, mang thai ở Quảng Châu. Bạn nào muốn làm thì ib tư vấn. Yêu cầu tuổi từ 18 đến 40t nhận cả sinh mổ trên 2 năm. Không quá 70kg” và sau mỗi dòng “quảng cáo” này, có hàng loạt những comment của người đồng ý mang thai hộ. Thậm chí, họ còn lập cả hội những người cần mang thai hộ hay trang fanpage về mang thai hộ.

Thực tế hiện nay, có rất nhiều kẻ lợi dụng sự cả tin của người khác – nhất là những phụ nữ đang khó khăn về kinh tế – để thực hiện những hành vi phạm pháp. Luật Hôn nhân – Gia đình năm 2014 quy định rõ việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, theo đó, người mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ.

Mang thai hộ được chia thành hai trường hợp: Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo và Mang thai hộ vì mục đích thương mại. Hiện nay, pháp luật mới chỉ công nhận việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là hợp pháp. Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Người nào tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Đối với 02 người trở lên; Phạm tội 02 lần trở lên; Lợi dụng danh nghĩa của cơ quan, tổ chức; Tái phạm nguy hiểm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Thế mới thấy khao khát có con – một nhu cầu rất nhân văn của những người không may bị hiếm muộn – đang bị một số đối tượng biến tướng thành dịch vụ thương mại để kiếm tiền môi giới, từ mang thai hộ đã chuyển sang đẻ mướn, đẻ thuê trong nhiều trường hợp. Hơn nữa, việc đưa người sang các nước khác có thể còn là thủ đoạn lừa gạt của những kẻ buôn bán phụ nữ qua biên giới phụ nữ dễ dàng trở thành món hàng cho những kẻ muốn kiếm tiền bất chính. Vì vậy, mọi người nên cảnh giác với các chiêu trò của các đối tượng này.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều