+
Aa
-
like
comment

Dịch virus Corona: Sợ thôi đừng sợ quá !

Cánh Én - 24/01/2020 20:11

Theo thống kê của một số chị em bán hàng online đang lo lắng cho tương lai nhân loại trong khi vẫn miệt mài xả hàng cuối năm, hiện ở Vũ Hán có hàng vạn người nhiễm virus, hàng ngàn người chết la liệt ngoài đường, bệnh viện quá tải, dân chúng lầm than, tiếng khóc ai oán thấu tận trời xanh.

Một chị rất cẩn thận đăng clip người xếp hàng ùn ùn trong sảnh bệnh viện ở Vũ Hán với chú thích như thế giới sắp bị tận diệt đến nơi. Tuy nhiên, khi đếm số người thì thậm chí còn không đông như số ca tai nạn giao thông ở sảnh bệnh viện Việt Đức trước khi Nghị định 100 có hiệu lực.

Hơi bất đồng một chút với các chị em bán hàng online, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tình hình đáng quan ngại nhưng chủng virus mang tên gọi tắt là nCoV không nguy hiểm như phần đông cư dân mạng đang đồn thổi.

Thống kê đến thời điểm hiện tại có 830 người mắc bệnh, tử vong 25 người, độ tuổi trung bình tử vong do nCoV là 73 tuổi.

Các bệnh nhân đã tử vong đều có đề kháng yếu và đang mang trong mình các căn bệnh khác như tiểu đường, xơ gan, hôi nách. Người tử vong trẻ nhất 48 tuổi và đã nằm viện điều trị một bệnh khác trước khi nhiễm nCoV 4 tuần.

Bệnh nhân ít tuổi nhất nhập viện là 10 tuổi và đã được xuất viện.

Tỷ lệ tử vong khi nhiễm virus là 3%, nhưng tỷ lệ tử vong dưới 30 tuổi là 0%.

Cũng theo WHO, chủng virus này yếu hơn và rất khó lây lan ở mức nhiệt trên 25 độ, nên nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam thời gian này không cao.

Không chủ quan, nhưng cũng đừng lo lắng quá. Khi nhìn thấy chia sẻ trên mạng Internet, hãy bình tĩnh đọc, đối chiếu với các thông tin chính thống từ chính phủ và WHO, rồi tự đưa ra kết luận.

Đây không phải virus “Lạ” hay đại dịch “Lạ” gì nữa, mà là viêm phổi do nCoV và ngành Y tế Việt Nam đã sẵn sàng ứng phó. Con nCoV chỉ là một chủng thuộc họ corona từng gây ra dịch SARS 2003 và MERS 2017.

Cũng đừng vội chê Y tế Việt Nam, vì Việt Nam là nước-đầu-tiên trên thế giới khống chế và đẩy lùi thành công dịch SARS, đại dịch khiến 916 người tử vong khiến cả thế giới sợ hãi hồi năm 2003.

Kinh nghiệm chống SARS của Việt Nam đã được WHO phổ biến cho rất nhiều nước trên thế giới.

Vậy nên hãy tỉnh táo, ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh cá nhân, đảm bảo không có mùi cơ thể là việc bạn nên làm quanh năm, không chỉ khi có dịch.

Đầu năm hạn chế rượu bia, đi đường đúng luật, sống tốt đời đẹp đạo, tin chính phủ hơn một vài chị em bán hàng online và một vài thành phần bất hảo, và chúng ta sẽ an toàn trước mọi chủng virus.

Bài mới
Đọc nhiều