+
Aa
-
like
comment

Dịch viêm phổi lạ và tình tiết bí ẩn về súp dơi cùng Viện virus Vũ Hán

Thành Nhân - 26/01/2020 09:30

Trong khi giới chức trách Trung Quốc chưa công bố nguyên nhân gây ra dịch bệnh viêm phổi lạ khiến ít nhất 41 người chết, giới chuyên gia nghi ngờ món súp dơi quạ nổi tiếng ở Vũ Hán chính là “hung thủ”.

Thực khách sành điệu thưởng thức món cháo dơi được cho là tại Trung Quốc gây mối lo ngại dịch bệnh còn lan mạnh vì món ăn này

Dịch bệnh do súp dơi?

Những ngày qua, dư luận Trung Quốc và thế giới rúng động khi dịch bệnh viêm phổi lạ do vi rút gây ra khiến ít nhất 41 người chết và hơn 1.300 ca lây nhiễm tại Trung Quốc và ở những nước khác (tính đến ngày 25/1).

Trong khi vẫn chưa có kết luận chính thức từ giới chức trách Trung Quốc, giới chuyên gia Trung Quốc nghi ngờ món súp dơi quạ nổi tiếng ở Vũ Hán là nguyên nhân khiến thành phố trở thành ổ dịch phát tán vi rút corona.

Cụ thể, một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí chuyên ngành Bản tin Khoa học của Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết vi rút corona mới (2019-nCoV) thuộc chủng corona gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) vốn được tìm thấy ở loài dơi quạ.

Dich viem phoi la va tinh tiet bi an ve sup doi cung Vien Vi rut Vu Han
Món súp dơi nguyên con nổi tiếng bị nghi ngờ là nguyên nhân gây bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: Twitter.

Thêm nữa, các chuyên gia thuộc Viện Vi rút học Vũ Hán xác định loại vi rút mới có khả năng “thích nghi, đột biến, lây lan qua đường hô hấp từ người sang người”, có thể xuất phát từ động vật hoang dã như dơi và rắn được bày bán tại chợ Hoa Nam ở trung tâm Vũ Hán. Đây là địa điểm phát tán dịch bệnh viêm phổi lạ khiến hàng ngàn người lây nhiễm.

Bí ẩn ở phòng nghiên cứu Vũ Hán?

Ngoài giả thuyết trên, dư luận không khỏi hoang mang khi báo The Washington Times ngày 24/1 dẫn lời chuyên gia Dany Shoham, cựu quan chức tình báo quân đội Israel đang nghiên cứu chiến tranh sinh học Trung Quốc, cho hay Viện Vi rút học Vũ Hán có liên quan có liên quan đến chương trình vũ khí sinh học bí mật của Bắc Kinh.

Viện Vi rút học Vũ Hán cách ổ dịch là Chợ Hải sản Hoa Nam khoảng 32 km, làm dấy lên quan ngại về sự liên quan của phòng thí nghiệm này trong vụ bùng nổ dịch viêm phổi. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một giả thuyết.

Đến nay, giới chức Trung Quốc chưa có kết luận chính thức về sự liên hệ giữa Viện Vi rút học Vũ Hán với dịch bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Vũ Hán và lan rộng ra nhiều tỉnh thành khác ở Trung Quốc cũng như một số nước trên thế giới.

Xác người nằm la liệt trong bệnh viên Vũ Hán

Video được một nữ y tá ghi lại xác người chết nằm la liệt trong bệnh viện Vũ Hán:

Một người dùng mạng Weibo có tên tài khoản là cô gái ma thuật Xiao Xi cho hay cô là một y tá tại một bệnh viện Vũ Hán, đã đăng tải một đoạn video ngắn lên mạng xã hội và nhanh chóng được lan truyền, khiến nhiều người bị sốc.

Trong đoạn clip cho thấy có 3 thi thể được phủ khăn trắng nằm giữa lối đi của bệnh viện, xung quanh là những bệnh nhân và đội ngũ y tế.

Không ai động đến hay tìm cách di chuyển những thi thể này. Một giọng nói trong clip tiết lộ rằng 3 thi thể này đã nằm ở đây cả buổi sáng.

Các bệnh viện Vũ Hán đều trong tình trạng quá tải, thi thể nằm la liệt ở hành lang bệnh viện.

Một trong số đó đã chết vào nửa đêm nhưng không một ai đem những thi thể này đi chôn cất.

Nữ y tá này cho biết, bệnh viện đang trong tình trạng quá tải. Các bác sĩ, y tá và bệnh nhân ở đầy đều sống trong môi trường như vậy, ai cũng đều có nguy cơ nhiễm bệnh và ra đi. Đội ngũ y tế buộc phải làm việc cả ngày lẫn đêm.

Người phụ nữ cũng cho hay, các bệnh nhân đến đây ngày một đông, mọi thứ đều thiếu thốn. Nữ y tá đã gửi lời cầu xin tuyệt vọng đến cộng đồng mạng: “Xin hãy cứu người Vũ Hán”.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều