+
Aa
-
like
comment

Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp trở lại tại Thái Bình

22/10/2020 17:33

Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN-PTNT Thái Bình) cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh này đã xuất hiện trở lại tình trạng lợn chết do mắc dịch tả châu Phi. 

Ngày 22.10, trao đổi với PV, ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình cho biết, tính đến hết ngày 21.10 số lợn phải tiêu huỷ trên địa bàn là 284 con với tổng trọng lượng 16.910 kg, tại 39 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở 12 xã thuộc  các huyện Vũ Thư, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Kiến Xương và thành phố Thái Bình. Tại các trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn chưa ghi nhận dịch bệnh tái phát.

Cũng trong ngày 21.10, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Thái Bình đã sử dụng 27 lít hoá chất, 1.010 kg vôi bột phục vụ việc tẩy trùng, khử khuẩn phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, nâng tổng số vật tư đã sử dụng trong năm 2020 lên 563 lít hoá chất và 9.350 kg vôi bột.

Đã có 284 con lợn ở Thái Bình phải tiêu hủy vì nhiễm bệnh tả châu Phi /// Ảnh Nam Hồng
Đã có 284 con lợn ở Thái Bình phải tiêu hủy vì nhiễm bệnh tả châu Phi

“Hiện nay, các ổ dịch trên địa bàn cơ bản đã được xử lý, khoanh vùng. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dịch lây lan ra diện rộng. UBND tỉnh cũng đã nhanh chóng yêu cầu Sở NN-PTNT và các sở, ngành liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, không để dịch lây lan”, ông Nhương nói.

Theo ông Đinh Vĩnh Thuỵ, Giám đốc Sở NN-PTNT Thái Bình, ngày 22.10, UBND tỉnh Thái Bình có công văn số 4973/UBND-NNTNMT yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh này tập trung, quyết liệt chỉ đạo kiểm soát dịch tả lợn châu Phi phát sinh, lây lan diện rộng. Trước đó, ngày 17.10, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cũng đã ra chỉ thị số 19/CT-UBND ban hành chỉ đạo các nội dung tương tự.

Trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên diện rộng, trước đó ngày 20.10, Bộ NN-PTNT đã ban hành công văn số 7258/BNN-TY gửi UBND 30 tỉnh, thành phố. Theo Bộ NN-PTNT, đến ngày 20.10, cả nước có 324 xã của 29 tỉnh, thành phố có bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày.

Để khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch tái phát và lây lan diện rộng, khắc phục ngay những khó khăn, tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, Bộ NN-PTNT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung các nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Lê Tân/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều